Linh mục chịu chức giám mục bất hợp pháp cùng với
các giám mục phong chức đều bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết theo điều 1382 của Bộ
Giáo luật. Sau những vụ truyền chức giám mục bất hợp pháp tại Trung Quốc, Tòa
Thánh công bố những người chịu chức giám mục như vậy đã mắc vạ tuyệt thông. Nhiều
người hỏi vạ tuyệt thông là gì.
Để trả lời, phải tìm hiểu hai điều:
1. Các
thánh thông công.
2. Vạ tuyệt thông.
1. Các Thánh cùng thông công.
Trên nguyên tắc, tất cả những ai được rửa tội,
đều là thánh, vì đã được sạch tội tổ tông và tội riêng. Các Thánh là tất cả những
người Công giáo, vì thế ân huệ có thể thông truyền cho nhau. Nên:
Tất cả các tín hữu còn sống hay đã qua đời - đã
được lên thiên đàng (paradis) hay còn đang ở luyện tội (purgatoire) - đều có
liên lạc mật thiết. Đó là tín điều (dogme) Các Thánh cùng thông công.
- Các tín hữu còn sống làm thành Giáo hội chiến
đấu.
- Các Thánh trên thiên đàng làm thành Giáo hội
khải hoàn.
- Các linh hồn trong luyện tội làm thành Giáo hội
đau khổ.
Các tín hữu tôn kính, cầu xin Các Thánh. Còn
Các Thánh cầu bầu cho các tín hữu trước mặt Thiên Chúa.
Các tín hữu làm việc lành phúc đức cầu cho các
linh hồn. Còn các linh hồn cầu bầu cùng Chúa cho các tín hữu còn đang sống.
Các tín hữu đều thông công với nhau: mỗi người
đều có quyền hưởng nhờ lời cầu nguyện và công nghiệp của tất cả những người
khác.
2. Vạ tuyệt thông (hay dứt phép thông công, rút
phép thông công) nghĩa là không còn được hưởng những ân huệ của “các Thánh
thông công” nữa, nhưng chỉ là một hình phạt của Giáo hội Công giáo Rôma dành
cho những giáo sĩ và giáo dân phạm trọng tội. Khi một người bị tuyên án vạ tuyệt
thông thì về bản chất, người ấy bị tách rời ra khỏi sự "hiệp thông" với
những tín hữu khác trong Giáo hội, về hình thức là bị khai trừ khỏi tổ chức
Giáo hội. Tuy nhiên, vạ tuyệt thông không phải là Thiên Luật (luật của Chúa) mà
là Nhân Luật (giáo luật của Giáo hội), nên vạ tuyệt thông không ảnh hưởng đến mối
liên hệ riêng rẽ giữa cá nhân người bị vạ với Thiên Chúa.
Có hai hình thức vạ tuyệt thông:
• Vạ tuyệt thông tiền kết: được ấn định cho một
số tội. Ngay sau khi phạm, đương sự lập tức bị vạ, không cần Giáo hội phải ra
công bố. Theo Bộ Giáo luật hiện hành, hiện nay chỉ còn bảy loại vi phạm bị chế
tài Vạ tiền kết.
1. Người bội giáo, lạc giáo hay ly giáo, sẽ bị
mắc vạ tuyệt thông tiền kết.
2. Ai ném bỏ Bánh Thánh, lấy hoặc giữ với mục
đích phạm thánh, bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.
3. Người nào hành hung Đức Thánh Cha sẽ mắc vạ
tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.
4. Ai thi hành việc phá thai, và việc phá thai
có kết quả, sẽ mắc vạ tuyệt thông tiền kết.
5. Tư tế hành động ngược lại các quy định ở điều
977, sẽ bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.
6. Cha giải tội nào vi phạm trực tiếp ấn bí
tích, phải bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.
7. Giám mục nào không có ủy nhiệm thư của Đức
giáo hoàng mà phong chức giám mục cho người khác, cũng như người nào được thụ
phong do giám mục ấy sẽ mắc vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.
Trong bảy quy định vạ trên đây, năm loại vạ chỉ
được hóa giải bởi chính Tòa Thánh (2, 3, 5, 6 và 7), còn hai loại vạ kia (1 và
4) có thể được giải do giám mục giáo phận hay những linh mục được các giám mục ấy
ủy thác.
• Vạ tuyệt thông hậu kết: được ấn định cho một
số tội. Sau khi phạm, đương sự chưa lập tức bị vạ. Đương sự chỉ bị vạ sau khi
Giáo hội ra công bố. Theo Bộ Giáo luật hiện hành, hiện nay chỉ còn hai loại vi
phạm bị chế tài vạ hậu kết.
Hầu hết những trường hợp bị vạ tuyệt thông đều
là vạ tuyệt thông tiền kết và người mắc vạ tuyệt thông bị cấm:
1. Không được tham phần bằng bất cứ cách nào
như thừa tác viên vào việc cử hành Hy tế Thánh Thể, hay vào các lễ nghi phụng tự
nào khác.
2. Không được cử hành các Bí tích hay Á Bí tích
và lãnh nhận các Bí tích.
3. Không được hành sử các chức vụ, tác vụ hay bất
cứ nhiệm vụ nào, hay thi hành các hành vi cai trị sau khi vạ tuyệt thông đã bị
tuyên kết hay tuyên bố, người bị vạ tuyệt thông thi hành cách vô hiệu những
hành vi cai trị nếu trước đó đã được chỉ định; cũng không được lãnh nhận cách hữu
hiệu một chức vụ hay nhiệm vụ nào khác trong Giáo hội; cũng không được chiếm hữu
cho mình các lợi lộc của bất cứ chức vị, chức vụ hay nhiệm vụ, hưu bổng nào mà
đương sự đã có trong Giáo hội.
Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Tường bị vạ tuyệt thông.
Sự thật về một Linh mục bị vạ tuyệt thông
Gần đây, nhiều người xôn xao về những bài giảng
sai giáo lý được phát tán trên Internet bởi một linh mục còn khá trẻ.
Khi sự việc đã đến mức báo động, thì linh mục
Nguyễn văn Tường, được giáo quyền giáo phận Vĩnh Long mời về nhắc nhở.
Sự việc trở nên nghiêm trọng khi vị linh mục
này không những không vâng phục bề trên mà còn để cho giáo dân la ó, chửi mắng
hàng giáo sĩ trong giáo hạt. Điều tệ hại là các video về những sự việc này bị
phát tán trên Internet gây gương xấu trong Giáo Hội.
Vì tính chất nghiêm trọng của việc Lm.Tường
không chịu sửa đổi và không vâng phục quyền bính chính đáng, giáo quyền địa
phương đã tuyên bố ông bị tuyệt thông tiền kết.
Có người chưa hiểu chuyện đã vội kết án giáo
quyền với những lời lẽ không thích đáng.
Theo một linh mục giáo sư Giáo Luật ở Sàigòn, vạ
tuyệt thông tiền kết có nghĩa là dù chưa tuyên, nhưng khi linh mục này mắc phải
lỗi lạc giáo, giảng dạy trái giáo lý Hội Thánh, thì ông đã bị vạ rồi.
Cũng theo Cha giáo sư, chúng ta đừng coi vạ ấy
là hình phạt, mà phải coi là phương thuốc chữa trị. Và nếu như thế thì người
ngoài giáo phận không hiểu chuyện đừng làm cớ cho một số bè nhóm chống đối quyền
bính.
Có người cho rằng cha Tường rất được giáo dân
yêu mến.
Đặc biệt là Cha Tường rất sùng kính Lòng Chúa Thương Xót?
và cử hành
nghi thức sùng kính Lòng Chúa Thương Xót thu hút nhiều người.
Nhưng việc một linh mục có nhiều hoạt động hay
được giáo dân yêu mến không biện hộ cho việc ông bị vạ. Một linh mục có uy tín
nói rằng kể cả giám mục khi lạc giáo hay bội giáo vẫn bị vạ tuyệt thông. Nghĩa
là luật Hội Thánh được áp dụng không trừ ai.
Linh mục Tường phản ứng mạnh mẽ trong Thánh Lễ
khi ông nhận được thông báo của Cha Giám quản cho ông đi nghỉ bệnh. Ông bảo ông
vẫn còn khỏe sao lại cho ông nghỉ? Thật ra chính vị linh mục và giáo dân không
hiểu rằng giáo quyền muốn giữ thể diện cho ông nên đã nói nhẹ nhàng đi.
Trong một “lời trần tình”, cha Tường nói “thời
đại này là thời tự do tôn giáo, mình xin là nhà nước cho liền (!), mà giáo quyền
thì cấm”. Nghe câu này bất cứ người Công Giáo nào cũng kinh hãi. Các video clip
cho thấy cha Tường rất bất bình và lên án giáo quyền nặng nề.
Phải hiểu rằng việc tuyên bố vạ cho vị linh mục
này là phương dược giúp ông sửa đổi. Nếu ông chấp nhận Giáo lý Hội Thánh tông
truyền, ông sẽ được giải vạ. Mọi phản đối và lên án giáo quyền là nhằm chia rẽ
các thành phần Dân Thiên Chúa.
Cha Giám quản giáo phận và các Cha đã xem xét kỹ
các lời giảng dạy của Lm. Tường, và các ngài nói rõ một linh mục phải giảng dạy
những điều phù hợp giáo lý, được phép của bản quyền địa phương.
Bản quyền giáo phận đã chỉ rõ những điều sai lạc
trong các bài giảng của Lm. Tường. Chẳng hạn Lm.Tường nói sai về quyền Chúa
trao cho Thánh Phêrô, về ơn Cứu độ, về việc ăn thịt động vật. Ví dụ Lm. Tường
nói Chúa không trao quyền tha tội cho Phêrô. “Thánh Phêrô chỉ tha cho mình
Thánh Phêrô thôi". Về việc ăn thịt, cha Tường nói: “Ai ăn thịt động vật
thì không được Chúa chúc phúc”.
Tuy nhiên, Lm.Tường vẫn không chấp nhận mình
sai và không hứa sửa đổi.
Các vị hữu trách hiểu rằng các ngài đã hành động
theo đúng lương tâm và giáo luật. Nếu một vị linh mục có thiện chí và thật lòng
yêu mến Giáo Hội, ông đã tự quên mình, biết vâng lời và làm gương sáng cho giáo
dân.