Phúc Âm: Mt 28, 16-20
"Làm phép rửa cho họ,
nhân danh Cha và Con và Thánh Thần".
Khi ấy, mười một môn đệ đi
về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người,
nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: "Mọi
quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy
muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần; giảng dạy họ
tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi
ngày cho đến tận thế".
I - ĐÂY LÀ MẦU NHIỆM MẠC KHẢI
Nếu Thiên Chúa không làm
người thì có lẽ không bao giờ chúng ta biết Thiên Chúa có Ba Ngôi vị.
1* Trước hết, Đức Giêsu nhận
mình là Con Thiên Chúa và ngang bằng với Thiên Chúa (Ga 10,22-39).
2* Thứ đến, Chúa Giêsu cũng
tỏ cho biết Cha của Ngài cũng là Cha của nhân loại, người Cha trên trời ấy rất
mực yêu thương chúng ta (Ga 12,26; Lc 10,21-22) và muốn
cho chúng ta được hưởng hạnh phúc đời đời với Người (Lc 11,9-13; Ga 17,3).
3* Sau cùng, nhờ Chúa Giêsu
mà chúng ta biết còn một Đấng Bảo Trợ
khác nữa là Chúa Thánh Thần (Ga 16,5-10). Sau khi
Chúa Giêsu Phục Sinh về bên Chúa Cha thì Chúa Thánh Thần được ban xuống để trợ
giúp và thánh hóa chúng ta (Ga 16,13-15).
Người Do Thái trong Giao Ước
cũ chưa nhận biết Thiên Chúa có Ba Ngôi vì niềm tin độc thần giáo chưa tỏ lộ hết
mầu nhiệm Thiên Chúa, vì sợ lẫn lộn với đa thần giáo của dân ngoại. Người Do
Thái cũng tin vào thần khí Thiên Chúa, vào lời Thiên Chúa nhưng chưa dám nghĩ rằng
đó là những ngôi vị khác với Thiên Chúa, song chỉ được đồng hóa với Thiên Chúa.
Chỉ những ai tin vào Đức Kitô mới tuyên xưng đức tin Ba Ngôi.
II – ĐÂY LÀ MẦU NHIỆM ĐỨC
TIN
Trong Kinh Tin Kính chúng
ta vẫn tuyên xưng: “Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha
từ trước muôn đời”, nghĩa là Chúa Con được nhiệm sinh bởi Chúa Cha, còn Chúa
Thánh Thần nhiệm xuất từ Chúa Cha và Chúa Con mà ra.
Đức tin Công Giáo dạy rằng:
1* Cả Ba Ngôi Thiên Chúa khác biệt nhưng không
tách biệt khỏi nhau. Khác biệt vì Ba Ngôi không phải là một Thiên Chúa có ba
khuôn mặt khác nhau tùy lúc, nhưng là ba Đấng với những cương vị khác nhau
(Cha-Con-Thánh Thần) và những phận vụ khác nhau (tạo dựng, cứu độ, thánh hoá).
Cả Ba Ngôi khác biệt nhau vì có những đặc tính riêng, nhưng không phải là ba
Chúa, vì cả ba cùng chung một sự sống, một bản chất thần linh.
2* Cả Ba Ngôi luôn hiệp nhất với nhau vì cả ba
Ngôi Vị đều là Thiên Chúa và là một Thiên Chúa duy nhất. Chúa Cha luôn ở trong
Chúa Con, Chúa Con luôn ở trong Chúa Cha, và Chúa Thánh Thần luôn ở trong Chúa
Cha và Chúa Con.
3* Cả Ba Ngôi bằng nhau về mọi mặt, thần tính
cũng như quyền năng, không Ngôi nào hơn, không Ngôi nào kém, không Ngôi nào có
trước, không Ngôi nào có sau vì cả Ba Ngôi có từ đời đời, nghĩa là hiện hữu cả
trước khi có thời gian.
Sống đạo là bước theo Chúa
Kitô trong quyền năng trợ giúp của Chúa Thánh Thần để về với Chúa Cha; và chỉ
những ai sống yêu thương mới nhận biết Ba Ngôi Thiên Chúa.
III - ĐÂY LÀ MẦU NHIỆM TÌNH
YÊU
Qua con người và cuộc đời của
Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, chúng ta cảm nhận rằng Thiên Chúa là Đấng rất
nhân từ, giàu lòng thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan dung. Vì thế mà
thánh Gioan đã tuyên xưng “Thiên Chúa là TÌNH YÊU” (1Ga 4,8). Thiên Chúa không
là gì khác ngoài Tình Yêu. Ngài có thể làm tất cả vì Ngài Toàn Năng, nhưng đúng
hơn, Ngài chỉ có thể làm những gì mà tình yêu có thể làm, và Ngài không thể làm
những gì trái với tình yêu, vì bản chất của Ngài là yêu thương.
Không ai lý giải cặn kẽ được
tình yêu nhưng vì Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài nên cứ
nhìn vào tấm gương tình yêu phản chiếu nơi con người, ta có thể bập bẹ đôi điều
về Thiên Chúa:
1) Yêu là ra khỏi mình để
hướng tới người khác:
Nói đến yêu là chúng ta nói
đến người thứ hai, thứ ba, là nói đến một đối tượng khác với chúng ta. Nếu
Thiên Chúa là Tình Yêu mà Ngài chỉ yêu một thân mình Ngài thì đó là ích kỷ, và
như vậy không phải là Thiên Chúa của tình yêu. Nếu “Thiên Chúa là Tình Yêu” thì
Thiên Chúa ấy không cô độc một mình. Từ đời đời Ngài đã hướng về Chúa Con, đã
yêu thương Chúa Con bằng Tình Yêu khôn tả là chính Chúa Thánh Thần.
2) Yêu là chấp nhận sự khác
biệt của nhau:
Nếu chúng ta chỉ yêu cái gì
giống mình, cái gì hợp với sở thích của mình, chỉ yêu những người tốt bụng thì
không phải là yêu người mà chỉ là yêu mình, là chúng ta đã bóp chết tình yêu,
không làm nảy nở tình yêu. Yêu thương là chấp nhận cái hay lẫn cái dở, sự giàu
có lẫn sự nghèo nàn của người mình yêu vì họ khác với mình.
Chúa Cha yêu Chúa Con,
nghĩa là Chúa Cha khác với Chúa Con. Chúa Con phải là một Ngôi Vị khác với Chúa
Cha và Chúa Thánh Thần thì Thiên Chúa mới là Tình Yêu.
3) Yêu nhau là muốn nên một
với nhau:
Càng yêu nhau thì càng hài
hòa trong chính sự khác biệt, vì “yêu nhau củ ấu cũng tròn”. Chúng ta vẫn thường
nói về tình yêu vợ chồng: “Ta với mình tuy hai mà một”. Bản chất con người là
giới hạn nên sự hiệp nhất của con người không toàn vẹn, song quyền năng vô hạn
của Thiên Chúa làm cho sự hiệp nhất giữa Ba Ngôi là trọn vẹn tuyệt đối. Chúa
Cha và Chúa Con yêu nhau hết mình, yêu đến quên mình nên đã trở nên một trong
Tình Yêu là Chúa Thánh Thần.
Như thế chỉ trong tình yêu,
chúng ta mới dễ hiểu: tự bản chất, Thiên Chúa không thể là một ngôi vị đơn độc;
và rằng chỉ trong tình yêu ‘chín bỏ làm mười’, chúng ta mới hiểu được Thiên
Chúa vừa là ba, lại vừa là một.
Chúng ta có thể quan niệm mầu
nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi như một gia đình: Gia Đình Thiên Chúa. Gia đình tuy có
ba thành phần khác nhau, song luôn luôn hiệp nhất với nhau. Yếu tố nòng cốt để
có sự hiệp nhất trong gia đình chính là tình yêu, và tình yêu làm nên hạnh
phúc, mà bản chất của Thiên Chúa lại là Tình yêu. Chúng ta cũng thuộc về Gia
Đình Thiên Chúa khi sống yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta. Thực
vậy, sống yêu thương là sống ở trong Thiên Chúa; và đó là Nước Trời, vì “ai
không yêu thương thì không biết Thiên Chúa” (1Ga 4,8). Gia đình yêu thương là
làm cho hạnh phúc ngắn hạn của trần gian này được biến đổi trở thành hạnh phúc
vĩnh cửu trong Gia Đình Thiên Chúa.
CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa Giêsu Kitô, con cảm
tạ Chúa, vì yêu thương mà Chúa đã vâng lời Chúa Cha đón nhận cái chết để cứu độ
con người, và lại ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn chúng con theo đường lối của
Chúa mà về với Chúa Cha là Quê Hương vĩnh cửu.
TÓM LƯỢC:
1* Nhờ đâu chúng ta biết được
Thiên Chúa có Ba Ngôi?
Nhờ Đức Giêsu Kitô, Con
Thiên Chúa làm người mà chúng ta biết Thiên Chúa có Ba Ngôi. Chính Đức Kitô cho
chúng ta biết Ngài là Con Thiên Chúa, và Thiên Chúa cũng là Cha của chúng ta,
và chúng ta còn có sự bảo trợ của Chúa Thánh Thần.
2* Đức tin dạy chúng ta thế
nào về mầu nhiệm Thiên Chúa?
Đức tin dạy chúng ta chỉ
có một Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần. Cả Ba Ngôi khác biệt nhau nhưng
luôn hiệp nhất với nhau nên chỉ có một Thiên Chúa. Cả Ba Ngôi ngang bằng nhau:
không có ngôi nào có trước, ngôi nào có sau; không có ngôi nào hơn, ngôi nào
kém vì cả Ba Ngôi có tự đời đời và có cùng một bản tính thần linh.
3* Làm sao hiểu được Thiên
Chúa vừa là ba ngôi vị khác nhau, vừa là một Thiên Chúa duy nhất?
Thánh Gioan nói: “Thiên
Chúa là Tình Yêu”, mà tình yêu thì không đơn độc, có sự khác biệt nhưng lại hiệp
nhất. Vì thế, Thiên Chúa chúng ta tôn thờ vừa là Ba Ngôi khác biệt, vừa là một
Thiên Chúa duy nhất.
QUYẾT TÂM:
Mỗi lần làm dấu Thánh Giá
là tôi ý thức và làm cách nghiêm trang để tuyên xưng mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.