Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật
XXXIV TN B
(Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ)
* Chính ngài nói tôi là vua.
Kính chúc Quý Vị, Quý Bạn cùng Quý
Quyến, luôn an mạnh; chúng ta đọc, tìm hiểu, học hỏi Phúc Âm để thêm vững tin:
Ngay đương thời Chúa Giêsu, trong dân
tộc Do Thái, nhiều người vẫn hiểu vua là một người tàn bạo, bán nước, chỉ biết
theo thực dân để củng cố ngai vàng của mình, không kể gì nước mất dân khổ. Vua
cầm quyền cho đến chết, rồi truyền ngôi lại cho con cháu của mình, dường như nước
và dân đều là tài sản của dòng họ mình. Thiên Chúa không muốn cho người ta hiểu
Ngài là vua theo những ý nghĩa này, và không muốn cho nhân loại sợ hãi tôn thờ
Ngài như thế.
Vua phải thương dân, lo cho dân có hạnh
phúc, cả vật chất, cả tinh thần. Không ai thương yêu lo lắng cho người ta bằng
Thiên Chúa. Với ý nghĩa đó, Chúa Cứu Thế thực là Vua của cả nhân loại, không
phân biệt nước này với nước khác, dưới đất và trên trời. Mọi người đều là công
dân của Thiên Chúa theo nghĩa kính mến và vâng phục, trung thành, hết lòng hết
sức mình.
Thiên Chúa có chân lý, hay nói
đúng hơn, Thiên Chúa là chân lý. Thiên Chúa biết đúng hoàn toàn. Có biết chân
lý và làm theo chân lý, là có biết đúng và làm đúng mới xây dựng hạnh phúc,
ngày nay dưới đất và mai sau trên trời./-
(Tháng Mười Một, gia tăng việc tế lễ, cầu nguyện,
hy sinh, hãm mình, bố thí ….. chỉ cho các linh hồn nơi luyện ngục, họ đang
trông chờ chúng ta)./-
Thân mến, vh.
Sunday, 22.Nov.2015
CN XXXIV THƯỜNG NIÊN
B (Ga 18,33-37)
(CHÚA GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ)
1. Bài Đọc
“Phi-la-tô trở vào trong tòa án.
Ông gọi Chúa Giêsu và hỏi: ‘Ông có phải là vua người Do Thái chăng?’. Chúa
Giêsu hỏi lại: ‘Tự ngài nói về tôi như thế hay là có người khác đã nói với
ngài?’. Phi-la-tô mới nói: ‘Tôi đây cũng là người Do Thái hay sao? Dân tộc ông
và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Vậy ông đã làm gì?’. Chúa Giêsu đáp lại:
‘Nước tôi không thuộc về thế gian này (1). Nếu nước tôi thuộc về thế gian này,
thì người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị nộp cho người Do Thái; nhưng nước
tôi không thuộc về thế gian này’. Phi-la-tô hỏi lại: ‘Vậy ông là vua ư?’. Chúa
Giêsu mới đáp: ‘Chính ngài nói tôi là vua (2). Tôi sinh ra và đến trong thế
gian này (3) để làm chứng cho chân lý. Ai thuộc về chân lý (4) thì nghe tiếng
tôi”.
2. Chú Thích
(1) Không thuộc về thế gian này: Có
bản dịch: Không ở thế gian này.
(2) Chính ngài nói tôi là vua: Nhiều
bản dịch tách ra hai phần: Chính ngài nói điều ấy, tôi là vua.
(3) Đến trong thế gian này: Có bản
dịch: Chỉ đến trong …
(4) Ai thuộc về chân lý: Có bản dịch:
Ai do chân lý mà ra.
3. Suy Niệm
(1) Theo lời Chúa Giêsu phán, thì
dường như Chúa Giêsu do dự không muốn nói rõ Người là Vua hay không. Trước là
vì người ta đã hiểu rất sai lầm về vua. Ngay đương thời Chúa Giêsu, trong dân tộc
Do Thái, nhiều người vẫn hiểu vua là một người tàn bạo, bán nước, chỉ biết theo
thực dân để củng cố ngai vàng của mình, không kể gì nước mất dân khổ. Xưa nay,
nhiều người tưởng vua là một người độc tài độc đoán, có toàn quyền sinh sát muốn
làm gì cũng được, nước và dân là của mình, rồi tha hồ thu đoạt tài sản của dân,
sống một cuộc đời giàu sang phóng đãng. Theo chế độ quân chủ, vua cầm quyền cho
đến chết, rồi truyền ngôi lại cho con cháu của mình, dường như nước và dân đều
là tài sản của dòng họ mình. Vì đó, có nơi, vua bất cứ là nam hay nữ, lớn hay
nhỏ, trẻ hay già, thông minh hay ngu dốt, khôn ngoan hay dại dột, người dân chỉ
phải cúi đầu vâng phục. Theo chủ nghĩa lập hiến, tuy có cơ quan đặt hiến pháp
và lo việc hành pháp cùng tư pháp, nhưng vua cũng còn giữ quyền chung thẩm, và
có đủ giàu sang lộng lẫy, không những riêng mình, lại còn cả gia đình (hoàng
gia), có khi cả dòng họ xa gần (hoàng tộc). Vì những ý tưởng đó, ngoài một số
người mê muội hay là dị đoan, tin vua còn hơn thần thánh, người ta chỉ sợ và
ghét vua. Thiên Chúa không muốn cho người ta hiểu Ngài là vua theo những ý
nghĩa này, và không muốn cho nhân loại sợ hãi tôn thờ Ngài như thế.
(2) Sau là vì chữ ‘Vua’ có ý nghĩa
chân chính, có thể hiểu về Thiên Chúa. Như theo văn hóa Á Đông, đã hiểu vua là
thiên tử, con Trời. Chính Chúa Cứu Thế là Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người.
Vua có sứ mạng mở nước và giữ nước. Ngôi Hai đã hợp với Ngôi Nhất và Ngôi Ba mà
sáng tạo vũ trụ và nhân loại, tiêu diệt ma quỷ, không cho chúng xâm lược phá hoại
con người. Thiên Chúa vẫn ban ơn cho nhân loại tránh khỏi ngoại xâm và nội loạn,
chỉ vì con người không đón nhận và sử dụng các ơn đó, chỉ theo tính kiêu căng của
mình. Vua phải thương dân, lo cho dân có hạnh phúc, cả vật chất, cả tinh thần.
Không ai thương yêu lo lắng cho người ta bằng Thiên Chúa. Nào là kho tàng ơn
Thiên Chúa vô tận, nào là vạn vật thiên nhiên, từ những khoáng chất lên đến thảo
mộc, rồi động vật cầm thú; lại có mặt trời, mặt trăng và các tinh tú, cho đến
khí trời, nước sông nước biển, đều có mục đích giúp cho con người sinh sống và
phát triển, trực tiếp về vật chất và gián tiếp về tinh thần. Chính tự trong tấm
thân con người, bao nhiêu bộ phận cơ quan, nói được từ những tế bào, sợi tóc, đến
huyết mạch tuần hoàn, thần kinh hệ, những thứ đó hợp với linh hồn, khiến cho
con người có trí tuệ, tâm tình, ý chí tự do, biết nói năng cử động để giúp
riêng cho mình và chung cho nhiều người khác xây dựng hạnh phúc hằng ngày. Vua
có quyền đặt luật để giúp cho người dân trong nước. Luật của Thiên Chúa vẫn
giúp cho người ta được sinh tồn và phát triển, vạn vật đều theo luật Thiên
Chúa; chỉ có con người dùng lý trí và tự do sai lầm mới sinh điều phản nghịch.
Thiên Chúa lại tự mình hay dùng người này kẻ khác nhắc cho con người hiểu biết
là Thiên Chúa thương yêu đến thế nào. Như có lần Chúa Giêsu đã phán rõ, Chúa
Giêsu nhận người ta là anh em của Người, ai làm gì cho kẻ khác là làm cho Thiên
Chúa. Với những ý nghĩa này, Chúa Cứu Thế thực là Vua của cả nhân loại, không
phân biệt nước này với nước khác, dưới đất và trên trời. Mọi người đều là công
dân của Thiên Chúa theo nghĩa kính mến và vâng phục, trung thành, hết lòng hết
sức mình.
(3) Vì muốn cho người ta đừng hiểu
lầm, Chúa Giêsu đã nói Người đến trong thế gian để làm chứng cho chân lý. Nghĩa
là chứng minh Thiên Chúa không sai lầm và thương yêu người ta. Chân lý là đúng,
nghĩa là đối tượng thế nào thì ý tưởng thế ấy, hai bên tương đương với nhau. Vạn
vật vạn sự đều do ý tưởng của Thiên Chúa, nên Thiên Chúa biết đúng hoàn toàn.
Vì thế, Thiên Chúa có chân lý, hay nói đúng hơn, Thiên Chúa là chân lý. Nhờ có
biết đúng mới thành công, xây dựng được hạnh phúc. Vì biết sai lầm nên thất bại,
hư hỏng, gây đau khổ cho mình và người khác. Vì đó, ai cũng cần phải có chân
lý, nghĩa là cần có Thiên Chúa và biết như Thiên Chúa. Người ta có thể sai lầm,
cần có nghe thấy cho xác đáng. Thiên Chúa đã tự đem mình xuống thế để làm chứng
cho chân lý. Ai nghe và thấy Thiên Chúa thì biết Thiên Chúa thương yêu, là biết
đúng. Cũng phải thương yêu để ăn ở cho đúng. Có biết chân lý và làm theo chân
lý, là có biết đúng và làm đúng mới xây dựng hạnh phúc. Nhưng con người phải
dùng lý trí mà suy nghĩ, tìm hiểu về chứng cớ. Phải giữ cho khỏi hiểu biết và
giải thích sai lầm gây nên tai hại đau khổ cho mình và nhiều người./-
@Thiên Phong – Trần Minh Đức Bảy
niemtinm@aol.com