Ads

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

SỰ CHẾT LÀ THẦY DẠY TA

Thánh Augustino khi suy nghĩ về sự chết đã gọi sự chết là “thầy”. Thế “thầy sự chết” sẽ dạy chúng ta những bài học nào?

1. Thầy dạy sự khôn ngoan: Như lời Tv 90 (89), 12: “Xin dạy con biết đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan”.
Tuổi đời chúng ta có khi đang được đếm ngược rồi đó!

Sự khôn ngoan dạy cho ta biết rằng đến một lúc nào đó rồi cũng phải dừng lại: “Tính tuổi thọ, trong ngoài bảy chục; mạnh giỏi chăng là được tám mươi” (Tv 90 (89), 10).
Hồi xưa tôi thường nghe người ta hát như thế này: (“Em ơi, có bao nhiêu, sáu mươi năm cuộc đời”. Nếu câu hát này không đúng với ai thì ít nhất cũng đúng với tác giả đây, ông đã ra đi vào lúc tuổi đời 60.)

Phúc Âm Thánh Luca diễn tả thật hay: Hai môn đệ đi về Emmau, càng đi thì càng đụng phải ánh hoàng hôn và phải dừng lại. Đó phải chăng là hình ảnh về cuộc đời mà Giáo Hội, cách kín đáo, muốn dùng Lời Chúa mà nhắc nhở ta?.
2. Thầy dạy ta biết kiếp người mong manh: Lời của bài hát trong lễ an táng ta thường nghe: “Một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc cũng không còn mang vết tích”. Vâng, chỉ có Chúa là vĩnh cửu, trường tồn bất diệt, còn con người chỉ như hoa cỏ ngoài đồng, sớm nở tối tàn.
3. Thầy dạy ta hãy tìm kiếm những gì là bất diệt: “Anh em hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát và kẻ trộm không đào ngạch, khoét vách lấy đi” (Mt 6, 20).

4. Thầy dạy ta hãy làm những việc lành phúc đức, như của cải gởi về đời sau.
Lm. Đỗ Quyên