Đêm khuya thanh vắng, mọi
người đang ngủ yên, thì có tiếng chuông điện thoại nhà thương Hồng Bàng gọi.
Cha Nho, cha Sở nhà thờ Ngã Sáu Saigon nhấc ống nghe. Có tiếng y tá trực, mời
Cha đến gấp, có 1 ni cô Sư Bà xin được gặp linh mục trước khi bà chết. Cha nghĩ
bụng chắc đây là 1 sự nhầm lẫn thế nào. Làm gì có chuyện 1 ni cô xin gặp linh mục
trước khi qua đời. Dù sao Cha cũng đi ngay.
Được sự chỉ dẫn của cô y tá
trực, cha đến ngay phòng bệnh nhân, thấy bà Sư đang nằm liệt giường vì bệnh thổ
huyết quá nặng. Cha chỉ hỏi vắn tắt mấy câu, xem có phải là người công giáo
không? Bà trả lời phều phào, tên thánh là: Maria Anna. Cha biết ngay là người
công giáo, cho nên cha đã làm các phép liền, kẻo không kịp. Trước khi về cha dặn
cô y tá, nếu mai mốt bà tỉnh lại, thì phải cho cha biết, để dạy giáo lý thêm. Quả thực 4 hôm sau, ni cô
sư bà đã tỉnh lại, cha đến và cho bà xưng tội.
Bà kể hết lai lịch: nguyên quán
Cái Nhum, quận chợ Lách. Nơi đây cũng rất nhiều người công giáo. Khi còn nhỏ,
bà học trường đạo. Được giữ nhiệm vụ ca đoàn trưởng ca đoàn giáo xứ, đã tham
gia hội con cái Đức Mẹ, và rất năng lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ. Rồi vì tình
duyên trắc trở, bà lưu lạc vào Sàigon. Do vấn đề sinh kế, đã phải vào làm việc
trong 1 ngôi chùa ở Chợ Lớn. Thời gian trôi qua , bà được giới thiệu ra tu ở 1
ngôi chùa ngoài Huế. Tu ở Huế 20 năm, thì được Vua Bảo Đại ban Sắc lệnh là bậc
chân tu, được lệnh vào Sàigon lập Chùa Sư Nữ khác.
Ở Sàigòn được thời 1 gian
ngắn, thì bà bị bệnh lao phổi và thổ huyết quá nặng. Nằm ở bệnh viên mỗi khi thấy
cha đi qua, cũng muốn gặp để trình bày cặn kẻ mọi việc. Nhưng hình như ma quỷ
nó ngăn cản thế nào, muốn gặp cha cũng không được. Nhưng dù sao trong suốt thời
gian bỏ Chúa bỏ Đức Mẹ, thỉnh thoảng bà cũng đọc 1,2 kinh kính mừng nhớ đến Đức
Mẹ.
Mãi hôm nay mới đánh bạo
nói với cô y tá trực, vì biết cô này cũng là người công giáo. Cho nên bà đã được
chịu các phép Bí Tích theo nghi thức công giáo. Ni cô sống thêm được 2 tuần nữa
thì qua đời rất sốt sắng trong bàn tay của Đức Mẹ. Sau khi sư bà chết, có 1 nhà
sư khác đến trách móc cha Nho, thiếu chi người mà cha đã cướp 1 sư bà của
chúng tôi. Ngài đã phải giải thích, trước kia bà là người công giáo. Nay có ý
muốn trở lại để được chết theo nghi thức của công giáo, và mời chúng tôi đến để
cho bà được toại nguyện.
Sau khi khám xét tử thi,
ngưòi ta thấy trong ví da của sư bà có các giấy tờ chứng minh bà là người công
giáo, 1 lá thơ trối trăn cho thân nhân cha mẹ biết, bà đã được chịu các phép Bí
Tích trước khi chết. Đám tang của Ni cô Sư Bà đã được cả 2 tôn giáo tổ chức rất
long trọng.
Có rất nhiều thượng tọa, đại đức, tỳ kheo, và các ni cô, chú tiểu,
đi dự đám tang thật đông đủ, nói lên ý nghĩa 1 con người ăn ngay ở lành thì
luôn luôn gặp được phước hạnh .
Lời bàn: Câu truyện khó tin
mà có thật. Hoàn cảnh con người ta đã bị xô đẩy đến 1 khúc quanh, mà mình không
muốn đến rồi cũng phải đến. Phật Giáo thì gọi là nhân quả. Công giáo thì gọi là
thánh ý Chúa.
Một cô gái rất xinh đẹp chẳng may bị sa vào chốn thanh lâu, hay vào
tay 1 tên thảo khấu. Người ta cho là duyên kiếp. Nhưng nếu có sự kiên trì tin
vào 1 đấng Tối cao nào đó, mà ăn ngay ở lành, cũng có thể đổi được duyên kiếp.
Ni cô Sư Bà này, đã chứng
minh điều đó. Bị tình nhân phụ bạc, sống leo lắt ở Sàigòn, có biết bao nhiêu cạm
bẫy, chị đã không sa vào cảnh giang hồ, mà lại vào tu ở trong 1 ngôi chùa, dù
khác tôn giáo của mình. Nhưng cảnh chùa thinh lặng, êm đềm với câu kinh tiếng kệ,
đã gợi nên tấm lòng từ bi bác ái của chị. Chị đã tu hơn 20 năm, lại còn được
giao nhiệm vụ tổ chức 1 ngôi chùa sư nữ khác, cho các tín nữ ở Saigon, thì quả
là 1 con người có đức độ cao cả, bền vững.
Nhưng cuối cùng nhờ 1,2
kinh kính mừng, kính Đức Mẹ mà chị đã được Đức Mẹ đoái thương đến trong giờ
sau hết. Vậy chúng ta cứ phải kính mến Đức Mẹ, dù đến đâu thì đến. Ngay bây giờ
có khi như thất vọng, nhưng rồi ơn Đức Mẹ sẽ đến với chúng ta mà ta không biết.