Ads

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

HỒI TÂM ĐỂ SỐNG DỒI DÀO

Hồi tâm là trở về với chính mình và nhìn lại đời sống vừa qua, xem mình đã sống, đã làm, đã nói và đã nghĩ như thế nào. Điều quan trọng là tôi cởi mở tâm hồn và đặt mình trước mặt Chúa, để cùng với Ngài tôi chú ý coi lại đoạn phim cuộc đời thực tế của tôi trong ngày vừa qua. Với tâm tình này, phút hồi tâm chính là lúc tôi cầu nguyện với Chúa và chất liệu của việc cầu nguyện này chính là tôi và đời sống thực tế của tôi. Phút hồi tâm này có năm bước: Trở về và ở lại, lòng biết ơn, cỏ lùng và lúa tốt, chuẩn bị và tiếp tục lên đường, ngủ ngon trong Chúa.

1) Trở về và ở lại
Tôi tìm một nơi thuận tiện, yên tĩnh và chọn một tư thế thích hợp. Có thể ngồi, hay đi đi lại lại.
Tôi đặt mình trước mặt Chúa và ý thức Ngài đang hiện diện. Lúc này Chúa đang âu yếm nhìn tôi, nên tôi thưa với Ngài: “Lạy Chúa, con đang ở đây trước mặt Chúa và Chúa đang ở trước mặt con, xin Chúa cho con ở lại với Chúa trong giây phút hồi tâm này”.
2) Lòng biết ơn
Sau đó tôi để tâm hồn lắng xuống và bắt đầu nhìn lại thời gian trong ngày, như coi lại cuốn phim của ngày sống.
Tâm tình đầu tiên là lòng biết ơn.
Tôi cầu nguyện cùng Chúa: “Lạy Chúa, xin cho con nhận ra những quà tặng và những hồng ân mà Chúa và anh chị em cho con trong ngày hôm nay, và xin Chúa dạy con biết cám ơn Chúa và mọi người”.

Tiếp theo tôi mường tượng lại từ giây phút thức giấc cho đến giờ, xem tôi đã nhận được những điều gì tốt lành, có thể là ánh nắng ban mai, một lá thư của người bạn thân, một cuộc gặp gỡ thoải mái, một sự yên ủi, công việc diễn tiến tốt, một bản nhạc hay, một món ăn ngon miệng. Với từng món quà đó tôi chân thành cám ơn Chúa và những người đã cho tôi.

Một thái độ giúp tôi nối kết chặt chẽ hơn tình thân với Chúa và với người thân. Đó là tôi hình dung lại khuôn mặt của Chúa hay của người thân và nếm cảm lại giây phút hạnh phúc mà tôi đã được, ví dụ như ở lại trong sự bình an mà Chúa cho tôi trong thánh lễ hôm nay, hay ở lại trong sự an ủi của một người bạn và nếm cảm hương vị cảm thông đó.
3) Cỏ lùng và lúa tốt
Lúa tốt là những cảm xúc tích cực trong ngày sống.
Trước hết tôi cầu xin Chúa: “Lạy Chúa, xin cho con nhận biết các cảm giác tích cực trong ngày và xem chúng ảnh hưởng thế nào trên đời sống con và đưa con đi về đâu? ”

Sau lời cầu nguyện, tôi hỏi mình xem trong ngày sống tôi có cảm giác vui, thoải mái, bình an, có sức sống mới không? Những cảm giác tích cực này đến từ đâu và chúng ảnh hưởng trong cuộc sống tôi như thế nào và cuối cùng chúng dẫn tôi đến gần Chúa hơn, gần anh chị em hơn, yêu đời hơn và thương mình thêm hay không?

Sau đó tôi xin Chúa giúp tôi biết ý thức chăm bón và phát triển những bông lúa tốt đó nhiều hơn trong đời sống.
Cỏ lùng là những cảm xúc tiêu cực trong ngày.
Tôi cũng xin Chúa giúp nhận ra cỏ lùng: “Lạy Chúa, xin cho con nhận ra những cảm xúc tiêu cực, xem chúng ảnh hưởng trên con thế nào và biết chúng dẫn con về đâu?”

Sau đó tôi tự hỏi xem trong ngày tôi có những cảm xúc tiêu cực, buồn chán, bất an, dễ cáu và dễ nản, mất an toàn và mất tự do không? Những cảm giác này đến từ đâu, trong ngày chúng ảnh hưởng trên tôi như thế nào và chúng dẫn tôi xa Chúa hơn, có khoảng cách với anh chị em hơn, chán đời thêm và lạ lẫm với chính mình hơn?

Tôi cũng xin Chúa giúp tôi biết ứng xử với những cảm giác đó thế nào cho đúng, cũng như xin Ngài giúp tôi giải quyết những vấn đề khó khăn trong ngày. Nếu tôi thấy mình bất lực trước vấn đề gì, thì xin Ngài chữa lành cho tôi.

Ngoài ra, nếu tôi làm Chúa và anh chị em buồn lòng, thì xin Chúa tha thứ và anh chị em thứ tha. Còn nếu ai làm tôi phiền muộn, thì xin Chúa giúp tôi biết rộng lòng thông cảm và tha thứ cho họ.
4) Chuẩn bị và tiếp tục lên đường
Con đường của ngày hôm nay có chỉ cho tôi hưóng đi cho ngày mai không? Câu hỏi này giúp tôi ý thức tỉnh táo hướng nhìn về ngày mai. Khi chuẩn bị tôi luôn có tinh thần nền tảng này: “Tôi nghĩ, tôi nói hay làm điều này như vầy, thì tôi có cảm thấy bình an, gần Chúa và gần anh chị em hay không?”
Với Calender trước mặt, tôi chuẩn bị:
Những tiếp xúc, công việc ... vv... cho ngày mai.
5) Ngủ ngon trong Chúa
Để kết thúc phút hồi tâm, tôi đọc kinh Lạy Cha và thoải mái lên giường đánh một giấc ngon lành trong Chúa.
Nguyễn Ngọc Thế, S.J.
************* *************
Bài hát của LM. Joseph Vũ Hùng Sơn:
Giêsu ơi con nhờ tay Mẹ Maria, mà dâng lên Chúa, dâng lên Chúa lời cảm ơn dâng lên Chúa cả xác hồn, những việc con làm những lời con xin, cùng với mọi khó nguy con chịu trót một ngày qua, cùng với bóng chiều tà, Giêsu Maria Giuse con hòa ca dâng về nơi bao la, Chúa ban phép lành, một đêm ngủ an bình, hồn trong xác tươi xinh.