Ads

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Nhân Đức Khiết tịnh (Phần 1)

BÀI HÁT: NGUYỆN CẦU CHO NHAU

Đức khiết tịnh trong Hôn nhân
Có  quan niệm cho rằng đức khiết tịnh chỉ dành riêng cho đời tu. Vấn đề được nêu ra cụ thể hơn là Giáo Hội chỉ kêu gọi những người sống đời sống hôn nhân chỉ giữ đức khiết tịnh cho đến lúc kết hôn mà thôi. Để trả lời cho quan niệm trên ta cần tìm hiểu xem đức khiết tịnh là gì và đâu là ý nghĩa của nó trong đời sống hôn nhân?
1. Đức khiết tịnh là gì ?
Phải thừa nhận rằng chữ "khiết tịnh" tự nó thường được hiểu như một sự tiêu cực. Đối với nhiều người nó được hiểu như sự ức chế của tính dục. Đức khiết tịnh không có nghĩa là khước từ thực hiện tính dục của đôi bạn đã thành hôn. Nhưng đức khiết tịnh thật sự là một nhân đức. Nó điều khiển những ham muốn của tính dục, cách cư xử và hướng đến tình yêu đích thực. Đức khiết tịnh chấp nhận sự trọn vẹn ý nghĩa của tính dục, cũng như sự tốt lành của người nam và người nữ mà Chúa đã dựng nên. Vì thế đức khiết tịnh cũng phải được hiểu và chu toàn một cách đúng nghĩa trong đời sống hôn nhân nữa.

Theo Thánh Kinh, Thiên Chúa là Tình Yêu. Ngài sống mầu nhiệm hiệp thông và yêu thương nơi chính bản thân Ngài. "Thiên Chúa sáng tạo nên con người giống hình ảnh Ngài, Ngài tạo dựng nên họ có nam có nữ" (St 1,27). "Thiên Chúa ban cho người nam và người nữ phẩm giá con người bằng nhau" (GS 49). Vì thế sự hiệp thông giữa họ trong hôn nhân là sự bắt chước lòng quảng đại và phong phú của Đấng Tạo Hoá (x. Giáo Lý Hội Thánh Công giáo, 2335). Khi Đức Giêsu đến, Ngài đã tái lập sự sáng tạo trong tinh tuyền nguyên thuỷ của nó. Ngài kêu gọi: "Các ngươi nghe người ta nói rằng: Ngươi sẽ không phạm tội ngoại tình. Còn Ta, Ta bảo các ngươi: ai nhìn xem người phụ nữ để thoả tình dục, thì cũng đã phạm tội ngoại tình với nó trong lòng mình" (Mt 5,27-28). Như vậy đức khiết tịnh theo Thánh Kinh bao gồm sự trọn vẹn của con người và sự toàn vẹn của việc trao ban.

2. Ơn gọi khiết tịnh
Tất cả mọi người đã lãnh nhận phép Rửa tội đều được kêu gọi giữ đức khiết tịnh vì "đã mặc lấy Đức Kitô" là khuôn mẫu của sự khiết tịnh (Gl 3,27). Họ được kêu gọi sống đời khiết tịnh tuỳ theo bậc sống của mình: tu trì hay hôn nhân (x. Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, 2348). Những người có vợ chồng sẽ giữ đức khiết tịnh phu thê. Vợ chồng đã đính hôn phải giữ đức khiết tịnh trong sự tiết dục. Họ nên coi những thử thách như dịp khám phá tình yêu và sự trung thành tôn trọng nhau trong khế ước hôn nhân. Họ sẽ dành cho nhau những bày tỏ yêu thương của vợ chồng trong đời sống hôn nhân và giúp nhau lớn lên trong đức khiết tịnh: Yêu thương.

Đối với người Kitô hữu, đức khiết tịnh mời gọi họ biểu lộ qua những lời cam kết: Tự do trọn vẹn, chung thuỷ và đón nhận việc sinh sản và giáo dục con cái. Vì thế, trong đời sống lứa đôi không chỉ giữ đức khiết tịnh trước khi thành hôn mà còn phải tiết chế và phải tự chủ trong hoạt động tính dục suốt cả cuộc đời. Đức khiết tịnh giúp cho đôi bạn luôn hướng về nhau và trung thành với nhau.

Như vậy, đức khiết tịnh mời gọi và bó buộc cả bậc tu trì và bậc sống hôn nhân gia đình. Mọi hình thức xúc phạm đến đức khiết tịnh: Ngoại tình, dâm ô, thủ dâm đều phá vỡ sự hiệp thông và yêu thương nơi các bậc sống trong Giáo Hội. Muốn sống và chu toàn đời sống khiết tịnh thì Đức ái là mô hình và là động lực làm cho đức khiết tịnh trở nên ý nghĩa hơn. Đức ái sẽ làm cho việc giữ đức khiết tịnh trở thành sự dịu dàng, êm ái đầy yêu thương nơi đời sống mình.
Lm Nguyễn Văn Tuấn