Mùa Vọng một từ bắt nguồn từ tiếng Latinh “sự đến” hoặc “đang đến”
là giai đoạn chuẩn bị cho sự ra đời của Chúa. Mùa Vọng bắt đầu 4 Chúa Nhật trước
Lễ Giáng Sinh và cũng là sự bắt đầu mùa Giáng Sinh, nó kéo dài qua Lễ Chúa
Giêsu chịu Phép Rửa. Chúa Nhật I Mùa Vọng cũng đánh dấu sự bắt đầu của Năm Phụng
vụ, “Ngày Năm Mới” của Giáo Hội, vào lúc mà chúng ta thay đổi chu kỳ của những
bài đọc trong Thánh Lễ.
Mùa Vọng là thời gian của niềm hoan hỷ trông chờ, nhưng cũng là thời
gian sám hối và chuẩn bị mừng Đại lễ Giáng Sinh. Màu phụng vụ của mùa này là
màu tím tía, một biểu tượng của sự ăn năn thống hối, màu này cũng được dùng
trong Mùa Chay. Giáo Hội khuyên không nên trang hoàng bàn thờ lộng lẫy, sử dụng
nhạc vui tươi náo nhiệt, ngay cả cử hành lễ cưới, trong Mùa Vọng, để tạo một cảm
giác mong đợi êm đềm.
Ai đã thiết lập Mùa Vọng?
Thomas J. Talley, trong quyển ”Những Nguồn gốc của Năm Phụng vụ”(The
Origins of the Liturgical Year – Pueblo Publishing Company), cho thấy sự bắt đầu
của Mùa Vọng trong Điều luật Thứ tư của Công nghị Saragosa (The Fourth Canon of
the council of Saragosa) vào năm 380. Vào năm 567, Công nghị Tours (the Synod
of Tours) đã thiết lập một tháng Mười Hai ăn chay. Và năm 581, Hội nghị Macon
đã ra lệnh một Mùa Vọng Chay cho dân chúng từ Lễ mừng Thánh Martin (11-11) tới
Lễ Giáng Sinh. Điều này dẫn đến cái tên Mùa Chay Thánh Martin.
Vào thế kỷ 7 và 8, những tập kinh giảng đã quy định 6 Chúa Nhật
trong Mùa Vọng.
Theo cuốn Harper Collins Encyclopedia of Catholicism, được biên soạn
bởi Richard P. McBien, thì Đức Giáo hoàng Gregôriô Cả, qua đời năm 604, là người
thiết lập thực sự của Mùa Vọng La Mã. Đức Grêgôriô Cả đã thiết lập mùa này vào
4 tuần và đã soạn kinh cầu mùa và những bài đáp ca. Gaul (Pháp) đã làm phong
phú cho mùa này với những yếu tố thuộc thuyết thế mạt và sự liên hiệp những
nghi thức của Giáo hội Pháp quốc và La Mã quay trở lại Giáo hội La Mã vào khoảng
thế kỷ 12.
Vòng hoa Mùa Vọng là gì?
Vòng hoa Mùa Vọng là một trong những truyền thống phổ biến nhất của
chúng ta. Nguồn gốc của nó ở vào thời kỳ tiền Kitô giáo Đức và Bán đảo Thuỵ Sỹ và Đan Mạch nơi mà dân chúng tập trung để tưởng niệm sự trở lại của mặt trời sau điểm
chí mùa đông. Vòng hoa hình tròn này được làm bằng những cây có lá xanh quanh
năm với 4 cây nến trải đều tiêu biểu chu kỳ của một năm và cuộc sống kéo dài suốt
mùa đông. Vì những ngày này dài hơn, người ta đã thắp sáng những ngọn nến để tạ
ơn “thần mặt trời” cho sự sáng. Đối với chúng ta, ánh sáng của những ngọn nến
Mùa Vọng tượng trưng sự hứa hẹn nhập thế của Chúa Giêsu – Đấng là ánh sáng của
thế gian.
Để làm một vòng hoa Mùa Vọng, bắt đầu với một vòng tròn Styrofoam,
có thể mua ở những cửa hàng mỹ nghệ. Và cắt 4 lỗ cân đối vào chỗ mà bạn sẽ cắm
4 cây nến. Theo truyền thống, có 3 cây nến màu đỏ tía và 3 cây nến màu hồng
(cho Chúa Nhật thứ ba), nhưng những cây nến màu xanh cũng có thể được dùng. Màu
đỏ tía nhắc nhở chúng ta hướng tâm hồn về Thiên Chúa, màu hồng là màu của sự
hân hoan. Đặt những nhánh cây xanh trên vòng Styrofoam. Có khi người ta còn sấy
khô để bảo vệ tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta. Khuyến khích trẻ em
tham gia, nếu chúng có thể, bằng cách gom những nhánh cây, đặt những cây nến…
Tại sao những cây nến hồng thắp sáng là Chúa Nhật III Mùa Vọng?
Chúa Nhật III Mùa Vọng được biết đến như Chúa Nhật Mừng Vui bởi vì
trong tiếng Latinh, những lời đầu tiên của phần mở đáp ca là “Gaudete in Domino
Semper” (Luôn mừng vui trong Chúa). Vào Chúa Nhật này, lễ phục màu hồng được
cho phép và cây nến hồng được thắp sáng như một điều nhắc nhở rằng chúng ta được
gọi mời để hân hoan.
Cây Jesse (Giêxê/Giêsê) là gì?
Một truyền thống cổ đại đã được hồi phục vào bán thế kỷ 20 như một
như một việc làm thường xuyên Mùa Vọng. Cây Jesse tượng trưng cho gia đình
Jesse, thân phụ Vua David. Tách khỏi dòng họ gia đình này, Thiên Chúa đã trở
thành xác phàm và sống giữa nhân trần. Dòng dõi Chúa Giêsu, theo Tin Mừng của
Thánh Matthêu (Mt 1,1-17), đặt tên một người từ mỗi thế hệ trước khi Chúa Giêsu
ra đời. Cây Jesse có thể được làm bằng giấy, vải, những nhánh cây hoặc một cây
Giáng Sinh đặt trên mặt bàn. Làm hoặc thêm trang trí mỗi ngày của Mùa Vọng để
biểu hiện tổ tiên Chúa Giêsu. “Một chồi non đã nảy lộc từ gốc Giêsê. Từ cây thập
giá hoa cứu độ đã nảy sinh.”
Posadas là gì?
Từ “posada” có nghĩa là “nơi nương tựa” hay “hang thú”. Phong tục
Mùa Vọng này phổ biến khắp thế giới nói tiếng Tây Ban Nha, diễn lại cuộc hành
trình của Maria và Giuse từ Nazareth tới Bethlehem và công việc tìm kiếm hang
thú của họ dọc theo lộ trình. Nghi thức tôn giáo này kéo dài 9 ngày (từ ngày 16
đến 24-12). Thể hiện những tháng Mẹ Maria mang thai. Một nhóm người đi từ nhà
này đến nhà khác trên đường quê của họ, đóng vai những người du hành trên đất lạ
để cố tìm hang thú. Những người trong nhà là những người giữ quán trọ đã từ chối
họ. Tại ngôi nhà cuối cùng, tất cả đều được mời vào cầu nguyện và thanh tẩy nghỉ
ngơi.
Thánh Nicolas là có thực?
Thánh Nicolas Myra đã sống và có được uy tín về sự thiêng liêng
thánh thiện lâu dài trước khi Giáo Hội bắt đầu tiến trình tuyên phúc trang trọng
của mình. Ngài đã được công nhận là thánh bởi tính chất thừa nhận thán phục
đông đảo.
Những nhà sử học và những nhà viết tiểu sử thánh nhân đều viết một
cách khái quát rằng nhiều điều được nói về Nicolas là truyền thuyết. Lại nữa,
nên nhớ rằng vào thời Nicolas không có sự điều tra nghiên cứu và chứng thực về
những phép lạ được xác nhận trước lúc quy luật phong thánh ra đời. Việc giải
thích nguồn gốc nguyên nhân những điều kỳ diệu và lạ lùng đối với một cá nhân
là cách thức cổ đại về sự kết tội những người biểu lộ sự linh thiêng của cá
nhân đó.
Bạn vẫn thấy Nicolas được liệt kê trong những từ điển thánh nhân
khác nhau, chẳng hạn, Dictionary of Saints John Delaney (Doubleday). Và bạn
cũng thấy Nocolas được ghi trong Lịch La Mã vào ngày 6-12. Ở đó, ngài được ghi
rõ sự tưởng nhớ tuỳ ý lựa chọn. Mặt khác, những thánh đường và cộng đồng vào
ngày này có thể chọn để cử hành nghi lễ hoặc phụng vụ tôn vinh Thánh Nicolas hoặc
nghi thức phụng vụ vào một ngày thường trong Mùa Vọng.
Jos. NMS
(Nguồn: American Catholic)