Ads

Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

BÚP BÊ BARBIE

Búp bê Barbie
Barbie, Ra Đời Như Thế Nào?
Vào những năm đầu 1950, bà Ruth Handler thường trông thấy cô con gái nhỏ của bà, Barbara, và bạn gái của cô bé thích thú chơi đùa với búp bê người lớn nhiều hơn với búp bê cho trẻ con. Do tất cả những búp bê người lớn thời bấy giờ đều được làm từ giấy hoặc là bìa các tông nên bà Handler quyết định tạo ra một cô búp bê ba chiều giống như thật để có thể chắp cánh cho những tưởng tượng của con gái bà.

Bà đã trình bày ý tưởng này với giám đốc quảng cáo công ty Mattel, công ty mà bà và chồng, ông Elliot, đã thành lập trong gara của họ vài năm trước đó. Tất cả những thành viên nam giới trong công ty đã không đồng ý với ý tưởng đó vì cho rằng nó quá đắt đỏ và không có nhiều cơ hội để hấp dẫn được một thị trường rộng lớn.

Không lâu sau đó, bà đã trở về từ chuyến du lịch Châu Âu đem theo búp bê “Lilli”. Cô búp bê này được ra đời dựa theo một nhân vật trong truyện cười của Đức. Bà đã dành thời gian thiết kế một cô búp bê giống như Lilli và bà còn thuê cả một nhà thiết kế để tạo ra những bộ quần áo thật cho búp bê. Và cô búp bê Barbie ra đời (bà Handler đã lấy tên con gái mình để đặt tên cho cô búp bê).

Công ty Mattel cuối cùng đã chấp thuận trước nỗ lực của bà Handler, và búp bê Barbie lần đầu tiên đã xuất hiện ở Hội chợ đồ chơi Mỹ ở thành phố New York năm 1959. Các bé gái rất thích thú với cô búp bê này, và Barbie đã lập kỉ lục về doanh thu cho Mattel ngay lần đầu tiên được tung ra thị trường (công ty bán được 351000 búp bê với giá đơn vị là 3$). Kể từ đó, búp bê Barbie ngày càng thịnh hành; và ngày nay, với hơn 1 triệu búp bế đã bán được, dòng sản phẩm búp bê Barbie được xem là thành công nhất trong lịch sử ngành đồ chơi.

Cuối những năm 60 tổ chức giải phóng Barbie được thành lập, sau khi Mattel sản xuất búp bê Ken (được đặt theo tên con trai bà Handler). Bất chấp những lời phản bác, chơi đùa với búp bê Barbie dường như là một cách để các bé gái cải thiện hình ảnh của mình và khiến các em tự tin hơn về bản thân. Điều này qua thời gian càng được kiểm nghiệm khi búp bê Barbie ngày càng đảm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ: như bác sĩ, nhà du hành vũ trụ, doanh nhân, cảnh sát, tình nguyện viên UNICEF, và vận động viên.

Ruth Handler thực sự đã tạo ra một biểu tượng nước Mỹ, biểu tượng cho những ước mơ của các bé gái và là tấm gương phản ánh xã hội Mỹ. Điều này được thể hiện qua những bộ quần áo mà Barbie mặc và thậm chí cả sự thay đổi trên gương mặt để phù hợp với sự chuyển dịch của thời gian; và qua những cống hiến của cô cho chính trị cũng như từ thiện; và gần đây nhất là sự đa văn hoá trong dòng sản phẩm búp bê Barbie. Chắc chắn rằng búp bê Barbie sẽ tiếp tục đồng hành cùng nước Mỹ bước vào một thiên niên kỷ mới.
Besame mucho