Ads

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

TUYỆT VỌNG

Las Dasir đã dốc lòng chừa cả trăm lần rồi, mà ông vẫn còn sa ngã phạm tội. Lần này, ông nhất quyết phạt mình như sau: cứ mỗi lần phạm tội thì ông bứt bỏ mười sợi tóc trên đầu, và chừng nào không còn tóc nữa thì hình phạt cuối cùng sẽ là giết chết mình.
Chỉ một tháng sau là đầu của Las Dasir đã gần như bị trọc, nhưng ông vẫn nhất quyết thi hành hình phạt, và một tháng sau nữa thì ông hoàn toàn trọc đầu. Nhìn vào gương thấy đầu không còn tóc nữa, Las Dasir tuyệt vọng thầm nghĩ:
"Ngày kết thúc đời tôi đã đến, tôi không còn cách nào để tránh đừng phạm tội hơn là kết liễu cuộc sống mình trên trần gian này".

Ông đưa tay cầm khẩu súng lục định bắn vào đầu thì bỗng một thiên thần hiện ra trao cho ông món quà và nói:
* Khoan đã, đừng kết liễu đời mình như thế!
Ông thưa với thiên thần:
Nhưng tôi đã thề là sẽ kết thúc đời mình khi không còn sợi tóc nào trên đầu.
Thiên thần đáp lại:
Nhưng Thiên Chúa thì không đồng ý như vậy, nên Ngài đã sai tôi mang đến cho ông món quà này. Hãy mở ra xem đi.

Las Dasir vội mở món quà Chúa trao cho, đó là một đầu tóc giả và Las Dasir đã hiểu ngụ ý của Thiên Chúa.
*****************
Đôi khi chúng ta cũng tuyệt vọng về chính mình, vì những tội lỗi, khuyết điểm, tật xấu muốn chừa cải mà không làm được. Nhưng Thiên Chúa thì không bao gời thất vọng và bỏ rơi chúng ta.

Chúa Giêsu xuống trần gian, thiết lập cơ cấu Bí tích là để tha thứ lỗi lầm của con người và ban ơn thánh giúp con người chiến đấu với tội lỗi, hầu canh tân đời sống.
Thánh Gioan đã viết: "Nếu chúng ta nói chúng ta không có tội thì chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta. Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là đấng trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng ta. Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của tôi, tôi viết cho anh em những điều này, để anh em đừng phạm tội, vì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: Đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng Công chính" (1Ga 1:8-2,1)

Thiên Chúa luôn sẵn sàng tha thứ và mời gọi con người hồi tâm, thật lòng thống hối và cộng tác với ơn thánh mà canh tân đời sống mình. Las Dasir có thiện chí muốn canh tân nhưng ông đã rơi vào tuyệt vọng vì ông đã chiến đấu với tội lỗi của mình bằng sức riêng. Mười sợi tóc ông nhổ đi mỗi lần phạm tội không thể sánh với hy tế của Chúa Giêsu trên thập giá để đền bù tội lỗi và ban ơn cứu rỗi cho con người. Ngược lại, con người cũng không được có thái độ thụ động ỷ lại vào công nghiệp của Chúa Giêsu mà không làm gì cả. Sự cộng tác giữa Thiên Chúa và con người để chiến đấu chống lại sự dữ và tội lỗi là điều Thiên Chúa đề nghị, vì Ngài không thể cứu rỗi con người nếu con người không muốn. Thánh Augustinô đã quả quyết: "Khi dựng nên chúng ta, Thiên Chúa không cần chúng ta; nhưng khi cứu chuộc chúng ta thì Ngài cần sự cộng tác của chúng ta".
*****************
Lạy Chúa, là đấng nhân từ vô cùng, Chúa không muốn cho các tội nhân phải chết, nhưng muốn họ ăn năn sám hối và được sống, sống an vui hạnh phúc. Xin thương tha thứ tội lỗi con đã phạm và ban cho con sức mạnh để canh tân đời sống con nên tốt đẹp hơn. Amen.