Ads

Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

THÁNH LỄ THÁNH THỂ

BÀI HÁT: NẾU KHÔNG GẶP CHÚA
Mỗi khi chúng ta hiệp dâng thánh lễ? Trước khi dự Tiệc Thánh. Chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn thật sốt sáng để dâng của lễ Bánh và Rượu. Chúng ta hòa quyện đời sống của chúng ta vào Bánh và Rượu dâng lên bàn thờ.

Bánh và Rượu mang rất nhiều ý nghĩa cả trong cuộc sống lẫn trong bí tích Thánh Thể. Ít có gì diễn tả về cuộc sống một cách tuyệt vời cho bằng hương vị chiếc bánh mới. Mùi thơm từ chiếc bánh chính là hương vị cuôc sống.

Nhưng bánh được làm từ đâu?
Từ lúa mì, từ những hạt riêng lẻ. Những hạt lúa mì bị nghiền nát để trở thành bột mì. Bột mì đó phải chịu đựng sức nóng của lửa để trở thành hương vị cuộc sống chúng ta, như thánh Augustinô đã nói trong một bài giảng: “Đúng là chiếc bánh này không phải làm từ chỉ một hạt lúa mì, nhưng từ nhiều hạt riêng lẻ”.

Trước khi hòa trộn vào nhau bằng nước, chúng được nghiền nát, nếu không được nghiền nát và tưới ẩm, chúng không thành chiếc bánh để chúng ta hưởng dùng. Nếu không có lửa thì chúng cũng không thành chiếc bánh ăn được, bánh phải được nướng trong lò với một sức nóng dữ dội, lúc đó bánh nói lên được niềm vui và cả niềm đau đớn khôn tả.

Rượu cũng mang một ý nghĩa như vậy; Vừa là thức uống cho các bữa tiệc, vừa nói lên tình bằng hữu, cộng đoàn, niềm vui và chiến thắng. Tuy nhiên tương tự như bánh. Rượu được làm từ đâu? Từ những quả nho riêng lẻ bị vắt thành nước, nước ép đỏ như máu sẽ lên men và thành thức uống nồng ấm, làm hoan hỷ lòng người.
BÀI HÁT: DÂNG HỒN XÁC
Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy Đức Giêsu đã chọn rượu để làm nên máu Người. Đó chính là của lễ Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha. Một của lễ nói lên tình yêu sâu thẳm. Một của lễ nói lên sự hy sinh cao cả để cứu chuộc và nuôi sống chúng ta. Điều chúng ta phải làm là: hòa quyện con người của chúng ta, hòa quyện đời sống chúng ta vào Bánh và Rượu dâng lên bàn thờ, để trở thành của lễ dâng lên Thiên Chúa Cha. Đó là tất cả những gì Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta qua ngày lễ mừng kính Mình Máu Chúa. Amen.
                                                         Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy