Ads

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

CẢNH GIÁC ...

Trong cuộc sống của chúng ta, có những kẻ không bao giờ nghỉ ngơi mà chỉ chờ có cơ hội để tấn công, gây khó khăn, trở ngại, đánh phá, cám dỗ và đánh gục chúng ta. Đó là ma quỷ và tay sai của chúng.

Thánh Phêrô nói rằng ma quỷ là một con sư tử luôn tìm cơ hội để rình mò mà cắn xé chúng ta. Hắn có thể tấn công ta bất cứ giờ khắc nào và bất cứ lúc nào. Hắn rất quỷ quyệt và tàn nhẫn. Tuy nhiên có một lãnh vực mà hắn luôn muốn tấn công cách mãnh liệt, đó là cuộc sống cầu nguyện của chúng ta.
Thánh Y Nha (St. Ignatius) nhắc nhở chúng ta rằng ma quỷ thường xuyên tấn công khi chúng ta ở trong tình trạng cô độc và lẻ loi. Vì đó là lúc ta thường thiếu đức tin, thiếu đức cậy, thiếu đức mến, buồn nản, thất vọng và từ từ chúng ta cảm thấy trầm cảm, tuyệt vọng và chán đời. Cái nhìn thiêng liêng bị mờ, tối và u ám.

Nếu bạn cảm thấy mình ở trong một đám mây đen hay ở trong một con đường hầm tối ám dường như không còn lối thoát, thì đó là lúc linh hồn bạn dễ bị ma quỷ tấn công, đánh phá và làm hại.

Thánh Thomas gọi ma quỷ là kẻ cám dỗ còn Thánh Phêrô thì nói là con sư tử rống. Thánh Augustine gọi là con chó hung dữ đang chạy rông, thánh Y Nha gọi là kẻ thù sự chết của ơn cứu độ. Chúa Giêsu thì nói rằng kẻ nói dối và sát nhân ngay từ lúc đầu (Tin Mừng Thánh Gioan chương 8). Như thế, ma quỷ có thể tấn công cuộc sống cầu nguyện của chúng ta bất cứ lúc nào.
1. Trì hoãn: “Không cần phải vội vàng. Hãy hoãn việc cầu nguyện đến ngày mai. Chúa hiểu những tư tưởng và tình cảm của ta. Thiên Chúa không vội vàng và ta cũng không cần phải vội vàng.”

2. Cầu nguyện ít thôi: Nếu kẻ thù không cản ngăn việc cầu nguyện của bạn được thì nó sẽ nói là bạn nên cầu nguyện ít hơn. Thay vì làm nguyên một giờ Thánh thì hãy làm nửa tiếng đồng hồ mà thôi. Hãy bỏ đi lễ hàng ngày. Người ta chỉ cần đi lễ một lần trong tuần là đủ rồi. Còn đọc kinh bằng Chuỗi Mân Côi à? Thay vì đọc nguyên một chuỗi thì hãy đọc 10 kinh hay 20 kinh thì đủ rồi.

3. Bị chia trí khi cầu nguyện: Ma quỷ muốn cho bạn luôn chia trí khi cầu nguyện. Thay vì chú tâm đến Chúa thì bạn cứ suy nghĩ lung tung, nghĩ đến việc nấu cơm, ăn cơm, trò chơi thể thao, các con, hay những dự định cho những ngày cuối tuần.

4. Làm mất thì giờ của bạn: Nếu bạn là một người siêng năng cầu nguyện thì ma quỷ luôn rình mò để tấn công bạn. Lời Chúa nhắc nhở cho chúng ta rằng: “Nếu các con quyết định đi theo Chúa thì hãy chuẩn bị cho một cuộc chiến đấu.”

Ma quỷ cám dỗ bạn bằng cách làm cho bạn lãng phí thì giờ cầu nguyện. Hắn dụ dỗ bạn rằng đừng cầu nguyện mà hãy đi ra gặp gỡ những người khác. Các bạn có nhớ chuyện Chúa Giêsu và chị em Martha và Mary không? Ma quỷ muốn bạn bận rộn để rồi hắn dụ dỗ bạn làm mọi sự mà quên rằng cuộc sống cầu nguyện là điều quan trọng nhất, nói chuyện với Chúa là điều căn bản nhất. Chúa Giêsu bênh vực cô Mary khi cô ngồi dưới chân Chúa để im lặng lắng nghe Chúa Giêsu nói. Đó thực sự là mẫu mực của việc chiêm niệm.

5. Bạn vẫn còn là một con người y như trước: Bạn cầu nguyện nhiều hơn lúc trước nhưng bạn không thực sự tốt hơn lúc trước và nhiều người đã nói với bạn như thế.  Do đó, bạn hãy bỏ đi lối cầu nguyện sâu lắng và trở lại cuộc sống bình thường cũ, sống một cuộc sống dễ dàng như tất cả các bạn của bạn. Đừng hoài công làm gì!

6. Tâm Tình: Ma quỷ có thể cám dỗ bạn bằng cách làm cho bạn tin rằng lời cầu nguyện của bạn không đi đến đâu vì bạn không cảm thấy hăng say và sốt sắng cầu nguyện. Vì thế lời cầu nguyện không có tâm tình. Nó nói rằng lúc trước bạn có tình cảm và những cảm nghiệm tốt lành qua những cuộc tĩnh tâm nhưng bây giờ thì không còn.

Xin bạn hãy nhớ rằng các cha linh hướng và các nhà thần học về cầu nguyện đều nói rằng lời cầu nguyện không thuần nhất dựa theo tình cảm mà do lòng trung thành với Chúa.

7. Thiên Chúa luôn yên lặng và không trả lời tôi! Có thể bạn đã cầu nguyện rất lâu về những ý chỉ đặc biệt, đã làm các tuần cửu nhật và dâng các Thánh lễ để cầu nguyện cho những ý chỉ mà bạn cho là quan trọng đối với cuộc sống bạn nhưng bạn vẫn chưa được Chúa trả lời. Ma quỷ có thể thuyết phục bạn rằng đừng cầu nguyện nữa vì cầu nguyện mãi thì chỉ làm mất  thì giờ mà thôi!  Có khi ma quỷ vẽ hình ảnh Chúa như một ông già Noel ở trên bầu trời hay ông thần đèn sẽ hiện ra nếu như bạn cứ đụng vào cây đèn ấy giống như câu chuyện 1001 đêm. Nếu như Chúa không trả lời bạn thì xem như Chúa không hiện hữu.

8. Tai họa và sự vắng mặt của Thiên Chúa: Có thể tai hoạ đến với gia đình bạn như: mất mát tiền của, túng thiếu tiền bạn, một người thân yêu vừa qua đời sớm và đột ngột. Làm sao một Thiên Chúa tốt lành lại cho phép những sự dữ như thế xảy ra? Thiên Chúa tốt lành không thể cho phép những chuyện bất toàn xảy ra nếu như Chúa quan tâm đến bạn.

Ơn cứu rỗi bạn có thể giống như những gì mà ông Job đã trải qua: “Từ trong lòng Mẹ, tôi ra đời trần truồng và tôi trở về với bụi đất cũng trần truồng. Chúa cho Chúa lấy lại, con  chúc tụng Danh Chúa!”

9. Cám dỗ phạm tội ô uế: Điều này đã xảy ra trong cuộc sống của các vị thánh như Thánh Catherine thành Siena, Thánh Margaret Mary và Thánh Anthony ở Samạc. Các thánh bị tấn công thường xuyên với những tư tưởng không trong sạch. Ma quỷ dùng nhiều cách thức cám dỗ để làm cho cuộc sống cầu nguyện của ta bị ngừng lại hay chấm dứt.

10. Thất Vọng: Có lẽ cuộc tấn công ghê gớm nhất của kẻ thù là thuyết phục ta nên tuyệt vọng. Đó là cái chết giống như  kẻ phản bội Chúa là Judas Iscariot. Nếu như ông ta ăn năn thống hối thì có lẽ trên thế giới có những nhà thờ mang tên “Thánh Judas người thống hối”. Thánh Phêrô đã hối lỗi và được Chúa tha thứ để trở nên một vị thánh lớn.

Khi chúng ta rớt vào tội lỗi thì kẻ thù tố cáo và kết án chúng ta và làm tạo cho ta chán đời và thất vọng. Chúa Thánh Thần an ủi và khuyến khích chúng ta hãy tín thác và trông cậy nơi Lòng Chúa Thương Xót. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Chúa!
 
Để kết luận, chúng ta cần phải bám chặt lấy lời cầu nguyện như một cái ao phao, như một bầu không khí giúp chúng ta sống, như một cái neo cứu độ. Nếu ma quỷ cám dỗ chúng ta hãy bỏ đi cuộc sống cầu nguyện hoặc hãy cầu nguyện ít đi, thì chúng ta phải đi theo lời căn dặn của Thánh Y Nha là làm ngược lại những gì ma quỷ xúi giục, tức là cầu nguyện nhiều hơn và sốt sắng hơn. Như thế chúng ta sẽ chiến thắng trận chiến thiêng liêng.