Ads

Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

MỤC TỬ THẬT- MỤC TỬ GIẢ

Cuộc sống của chúng ta muôn hình vạn trạng không ai có thể ngờ. Giả như thật, thật như giả. Hàng thật, hàng giả đã khó phân biệt, mà người tốt, người xấu càng khó phân biệt hơn. Trong lãnh vực tâm linh, người ta cũng lẫn lộn giữa thật và giả. Vì vậy người ta bị lừa hàng, lừa tiền, lừa tình, lừa đủ thứ… và lừa cả đức tin. Cú lừa nào cũng khiến người bị lừa mất mát. Bị lừa hàng giả khiến người ta mất tiền, nhiều khi mất mạng. Ví dụ trẻ em uống sữa bị tử vong, đàn ông uống rượu bị ngộ độc… Lừa tình khiến người ta bị thần kinh… Nhưng nhất là nếu bị lừa đức tin, người ta sẽ mất linh hồn. Trong bối cảnh đó, lời Chúa hôm nay vang lên: “Ta là Mục Tử nhân lành”, để khẳng định: Chúa mới là Mục Tử thật dẫn chúng ta đến đồng cỏ xanh rì, đến dòng nước mát trong. Còn những mục tử giả chính là ma quỷ luôn tìm cách để lừa chúng ta đến chỗ diệt vọng.
Khi Chúa Giêsu chữa cho một anh mù từ thuở mới sinh được khỏi, từ đó sinh ra những rắc rối cho anh ta. Những người biệt phái và Pharisêu thẩm vấn anh ta, rồi mời cả cha mẹ anh ta đến để hỏi đủ thứ. Nhưng sâu xa của vấn đề là họ không muốn chấp nhận quyền năng của Chúa Giêsu đã chữa cho anh mù được sáng mắt. Khi chứng kiến điều đó, Chúa Giêsu đã lên tiếng: “Ta là Mục Tử nhân lành”. Sở dĩ Ngài nói điều đó là vì muốn thay đổi hình ảnh của những người mang danh là mục tử, những người lãnh đạo trong dân mà không hết mình lo lắng cho dân. Ngài khẳng định họ là những mục tử giả, còn Ngài mới là mục tử thật vì Ngài hết mình chăm sóc cho đoàn chiên, đến nỗi hy sinh cả tính mạng cho đàn chiên.
I. MỤC TỬ THẬT- MỤC TỬ GIẢ
1. Mục tử thật:
Mục tử nhân lành phải hội đủ những nét sau đây:
Thứ nhất: hết lòng yêu thương những con chiên thuộc về mình. Vì yêu thương nên quan tâm, chăm sóc đến mọi con và từng con, nhưng đặc biệt là những con yếu đau, tật nguyền. Càng quan tâm nên càng biết nó tường tận, biết nó muốn gì? cần gì? Có thể gặp những cạm bẫy hay thử thách nào?
Thứ hai: luôn đi trước đoàn chiên, có nghĩa là đứng mũi chịu sào, gánh chịu mọi khổ cực về mình, thậm chí hy sinh tính mạng để bảo vệ đoàn chiên. Mục đích là làm sao cho chiên của mình được tăng trưởng về số lượng và chất lượng. Chúa Giêsu hội đủ những nét của vị mục tử nhân lành đó, vì vậy Ngài là mục tử thật.

2. Mục tử giả:
Mục tử giả sẽ có những nét sau đây:
Thứ nhất: Không yêu thương những con chiên mà chỉ giữ chiên để kiếm lương, kiếm tiền. Vì không yêu thương nên không quan tâm chăm sóc. Con nào đau yếu thì bỏ cho chết luôn. Con nào bị thương thì quăng cho sói dữ ăn thịt. Ngược lại con nào mập mạp thì đến xén lông, vắt sữa, làm thịt. Vì không quan tâm nên không biết nó cần gì? muốn gì? gặp những nguy hiểm nào?
Thứ hai: bỏ chiên đi một mình, vì vậy nó sẽ gặp nguy hiểm. Khi thấy chiên bị sói dữ tấn công thì mục tử này bỏ trốn. Mục đích của mục tử này là làm sao cho chiên càng ít để mình càng khỏe, nó càng ngu để  mình càng dễ lôi đầu nó đi.
Nếu có những nét gian ác này thì chắc chắn đây không phải là mục tử thật, mà là mục tử giả, là tay sai của ma quỷ, satan.

II. THÁI ĐỘ CỦA CHÚNG TA
Thiên Chúa luôn chăm sóc dân Người như mục tử chăm sóc đàn chiên. Nhưng ma quỷ cũng luôn luôn rình mò như chó sói để chộp bắt những con chiên không đi theo vị mục tử của nó. Có khi nó bắt một cách trắng trợn, nhưng thường là nó nhỏ to, dụ dỗ để những con chiên nhẹ dạ tách bầy. Một khi tách khỏi bầy là chết ngay với chó sói. Vì vậy chúng ta hãy nhìn xem mình đang ở trong đàn chiên của Chúa Giêsu hay đang nhẹ dạ nghe theo lời dụ dỗ của ma quỷ, satan?

Mỗi khi có dịp tuyên xưng lại đức tin nhất là vào đêm vọng Phục Sinh, chúng ta có ý thức những lời mình tuyên xưng hay không? Khi Linh mục hỏi: “Anh chị em có từ bỏ ma quỷ là kẻ gây ra và cầm đầu mọi tội lỗi không?” chúng ta đã tuyên xưng: “Thưa từ bỏ”. Nhiều khi chúng ta chỉ xem nó như một nghi thức rồi làm cho có, cho qua, thậm chí có nhiều người chẳng thèm mở miệng để tuyên xưng điều thiết yếu trong đời sống đức tin. Giáo Hội muốn chúng ta tuyên bố từ bỏ ma quỷ và những cám dỗ của nó bởi vì nó chính là kẻ lường gạt chúng ta ra khỏi đàn chiên của Chúa Giêsu. Thỉnh thoảng chúng ta nghe nói có người bị quỷ nhập, bị ma ám rồi chạy lại xem. Theo tôi nghĩ những trường hợp đó không nguy hiểm vì có thể họ bị thần kinh, hoặc giả dụ có bị quỷ nhập thật sự thì cũng sẽ được trừ quỷ bởi thẩm quyền của Giáo hội. Nhưng điều nguy hiểm là còn biết bao nhiêu người đang bị ma quỷ lôi kéo, đang bị nó làm chủ, đang bị nó xuôi khiến mà họ không hề ý thức. Đó là thành công của ma quỷ. Nó lường gạt con người và con người đã bị nó lường gạt.

Con người bị ma quỷ lường gạt một cách nặng nề nhất không phải là nó kêu họ bỏ đức tin, vì nó biết điều đó không thể được, con người dù muốn hay không, tận sâu thẳm tâm hồn của họ phải có nhu cầu tâm linh, nhu cầu thờ phượng; nhưng nó hay ở chỗ là hướng niềm tin con người từ chỗ đúng đắn sang sai lệch, từ nơi đáng tin tưởng vào nơi không đáng tin tưởng, từ Thiên Chúa sang những thế lực khác. Từ đó dẫn đến việc họ tin tưởng và thờ phượng những loài thụ tạo khác ngang hàng với Thiên Chúa, thậm chí là loại bỏ Thiên Chúa để tin vào những thế lực khác. Đây là điều hết sức đau lòng chẳng những với Giáo Hội, mà đặc biệt là với Thiên Chúa vì thấy con cái của mình đi lạc hướng, biết chắc là nó sẽ chết nếu không quay lại. Tôi muốn nói đến vấn đề mê tín dị đoan đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống đức tin của chúng ta. Vẫn còn nhiều bàn thờ thần tài trong họ đạo chúng ta. Vẫn còn nhiều những hình thức mê tín dị đoan trong đám tiệc: cưới hỏi, tang ma, ví dụ như đi coi thầy để định ngày, giờ làm đám. Chúng ta đang bị ma quỷ lường gạt mà không hay.

Thay vì chạy đến với thần tài, với thầy bói, thầy cúng hoặc tin vào những thế lực khác ngoài Chúa… chúng ta hãy chạy đến với Chúa và vững niềm tin vào Ngài. Vấn đề ở chỗ nhiều người nói họ tin vào Chúa mà Chúa chẳng giúp họ gì hết, còn khi chạy đến với thần tài, với thầy bói họ cảm thấy những đối tượng này giúp đỡ họ. Thưa anh chị em, sự tinh vi của ma quỷ là ở chỗ này. Chúng ta biết ma quỷ có khả năng làm dấu lạ nhưng hoàn toàn là để dụ dỗ con người đến chỗ mất linh hồn. Cho nên không lạ gì khi bỏ Chúa để đến với thần này, thần nọ người ta cảm thấy an tâm, vì đó là hành động của ma quỷ…, nhưng kết cục cuộc đời họ như thế nào chắc chắn chúng ta đã biết. Sự khác biệt để chúng ta càng tin vào Chúa hơn đó là không phải những gì chúng ta xin cũng đều tốt đẹp cho chúng ta. Thiên Chúa biết rõ những gì đã, đang và sẽ xảy ra cho chúng ta nên Ngài có cách để ban cho chúng ta một cách đúng đắn và dồi dào chứ không phải Thiên Chúa là thần đèn: úm ba la ra ý mình.

Chúng ta hãy cùng nhau hành động để giữ vững đức tin của mình và của cộng đoàn chúng ta bằng cách từng người, từng gia đình dẹp bỏ những hành động mê tín dị đoan, đồng thời gia tăng cầu nguyện, thực thi bác ái để cộng đoàn chúng ta thực sự là một đoàn chiên hợp nhất với nhau và hợp nhất với chủ chăn duy nhất là Chúa Giêsu. Có như thế chúng ta mới thoát khỏi sự lường gạt của ma quỷ lôi kéo chúng ta đến chỗ diệt vong.

Trong ngày cầu nguyện cho ơn gọi Linh Mục và tu sĩ hôm nay, chúng ta hãy nhớ cầu nguyện cho Đức Giám Mục giáo phận, cho quý cha và các tu sĩ đang phục vụ ở đây, cũng như tất cả những người dâng mình cho Chúa. Một cách đặc biệt, chúng ta xin Chúa cho ngày càng có nhiều người quảng đại dâng mình cho Chúa trong bậc tu trì, vì Giáo Hội đang rất cần những người cộng tác để gìn giữ đàn chiên của Chúa khỏi thế lực của ác thần.
Lm. Giuse Trực