Ads

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

XÁC THÁNH CATHERINE LABOURE (VIETNAMESE)

Catherine Labouré sinh ra và lớn lên trong một thôn nhỏ ở xứ Bourgogne nước Pháp. Cô là người con thứ 9 trong một gia đình có 11 người con. Mẹ của cô chết khi cô mới 9 tuổi. Sau đó cô theo gia đình chuyển đến ở vùng tại Saint- Rémy, một ngôi làng cách chín cây số từ nhà cũ của họ. Đến năm 12 tuổi thì cô đã giúp cha trông nom nông trại, trông coi vườn rau, chuồng bò, đàn gà vịt... cô làm việc chăm chỉ và thường xuyên dậy sớm chuẩn bị bữa ăn sáng cho nông dân.

Catherine chỉ theo học các lớp vỡ lòng trong hai năm tại một trường ký túc xá của người bà con. Tại đây, hễ lúc nào có giờ rảnh, cô vào nhà thờ cầu nguyện. Vào năm 16 tuổi cha cô muốn gả chồng cho cô, nhưng cô nhất mực từ chối nên ông này đành phải gửi con lên Paris ở với ông anh.

Ngày 21 tháng 4 năm 1830, sau nhiều biến cố, cô trở lại Paris xin gia nhập dòng Vincent de Paul tại đường phố Du Bac và cô  được mặc áo dòng vào ngày 25/4 và trở thành Sơ Catherine. Từ đây cô  có đóng góp cho công tác thiện nguyện và có nhiều lời tiên tri, đoán biết được tương lai sẽ xảy ra. Trong thời kỳ biến động của nước Pháp, cô  đã tận tình chăm sóc những người bệnh, người già, giúp đỡ những người nghèo và di dân, thậm chí cả việc giúp đỡ những tên lính cảnh sát ẩn núp khi Công xã Paris đi lùng bắt.

Catherine Labouré qua đời ngày 31 tháng 12 năm 1876 và được bố trí an nghỉ trong nhà nguyện số 140 đường phố Du Bac thủ đô Paris.