Người
ta bảo ở bên Palextina có hai biển hồ... Biển hồ thứ
nhất gọi là biển chết. Đúng như tên gọi, không có sự
sống nào bên trong cũng như xung quanh biển hồ này. Nước
trong hồ không có một loại cá nào có thể sống nổi mà
người uống phải cũng bị bệnh. Ai ai cũng đều không
muốn sống gần đó. Biển hồ thứ hai là Galilê. Đây là
biển hồ thu hút nhiều khách du lịch nhất. Nước ở hồ
lúc nào cũng trong xanh mát dịu, con người có thể uống
được. Nhà cửa được xây cất rất nhiều ở nơi đây.
Vườn cây xung quanh tốt tươi nhờ nguồn nước này...
Nhưng
điều kỳ lạ là cả hai biển hồ này đều được đón
nhận nguồn nước từ sông Jordan . Nước sông Jordan chảy
vào Biển Chết. Biển chết đón nhận và giữ lại riêng
cho mình mà không chia sẻ nên nước trong biển Chết trở
nên mặn chát. Biển hồ Galilê cũng đón nhận nguồn nước
từ sông Jordan rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông
lạch, nhờ vậy nước trong biển hồ này luôn sạch và
mang lại sự sống cho cây cối, muôn thú và con người.
Đây
là một định lý trong cuộc sống: có cho đi mới được
lãnh nhận. Vì “xởi lởi trời cho, co ro trời co
lại”. Hay ít ra cũng là “có qua có lại mới toại
lòng nhau”. Người có tâm hồn quảng đại trao ban mới
có cơ hội đón nhận niềm vui và hạnh phúc của cuộc
sống. Người có tâm hồn thanh thoát khỏi những tham sân
si của giòng đời mới tự do tự tại. Vì vậy, thật
bất hạnh cho những ai cả cuộc đời chỉ biết giữ
riêng cho mình. “Sự sống” trong họ rồi cũng
sẽ chết dần chết mòn như nước trong lòng Biển chết.
Và thật hạnh phúc cho những ai biết trao ban. Cuộc sống
họ sẽ mãi lan tỏa và dồi dào sức sống như biển hồ
Galilê.
Đó
chính là cung cách sống của Chúa Giê-su. Ngài đã sống
một cuộc sống thanh thoát với những tiện nghi vật
chất. Ngài đã chấp nhận cuộc sống bấp bênh, rày đây
mai đó đến độ không có nơi gối đầu. Ngài đã đi
vào cuộc đời với cảnh nghèo khó khốn cùng trong thân
phận người nghèo: “sinh vô gia cư, chết vô địa
táng”. Ngài đã sống một cuộc đời cho đi: cho đi tình
yêu, cho đi cả tính mạng mình vì người mình yêu. Ngài
đã bỏ lại tình yêu của gia đình, của xóm làng để
ra đi rao truyền chân lý, để tìm kiếm và thực thi thánh
ý Chúa Cha. Giá tri cuộc sống của Ngài là làm theo thánh
ý Chúa Cha. Ngài không làm theo ý riêng. Ngài không tìm
danh vọng cho bản thân. Ngài luôn chu toàn thánh ý Chúa
Cha và làm rạng danh Chúa Cha qua đời sống hiến dâng
phục vụ nhân trần.
Hôm
nay, Ngài cũng mời gọi chúng ta hãy tìm kiếm ý Chúa và
thực thi trong cuộc sống. Ý Chúa có thể làm chúng ta
phải thiệt thòi, nhưng là cơ hội để chúng ta đón nhận
niềm vui bất diệt trên quê hương trên trời. Ý Chúa
đang mời gọi chúng ta bỏ lại những hận thù, ghen ghét,
những vinh hoa phú quý trần gian hay những tình cảm mau
qua để chọn Chúa làm gia nghiệp đời đời. Ý Chúa đang
mời gọi chúng ta đừng bám víu vào những tham vọng của
danh lợi thú để tâm hồn thanh thoát bình an. Ý Chúa vẫn
mời gọi chúng ta hãy quảng đại trao ban, hãy cho đi để
được nhận lãnh. Ý Chúa cần thể hiện trong mỗi giây
phút khi phải chọn lựa giá trị Nước Trời hơn là
những giá trị vật chất tầm thường mau qua.
Thế
nhưng, giữa cuộc đời hôm nay vẫn còn đó những người
thích bám víu vào của cải danh vọng trần gian, vẫn còn
đó những người sống lệ thuộc vào những tình cảm
mau qua, vẫn còn đó những người vẫn để lòng tham làm
hoen ố tâm hồn, làm mất đi nét đẹp của họa ảnh
Thiên Chúa nơi tâm hồn của mình. Họ chưa thực sự sống
tín thác vào Chúa. Họ chưa thực sự để cho Chúa làm
chủ con người của họ. Họ vẫn là những con người
làm tôi hai chủ. Sống đạo nửa vời, thiếu dứt khoát
khi phải chọn lựa giữa Thiên Chúa và danh lợi thú trần
gian.
Xin
cho mỗi người chúng ta biết tín thác vào sự quan phòng
của Chúa, biết chọn Chúa làm nghiệp đời đời. Xin cho
tâm hồn chúng ta luôn thanh thoát khỏi những ràng buộc
vật chất và những tình cảm mau qua trần gian để tâm
hồn và thân xác chúng ta luôn thuộc trọn về Chúa. Amen!
LM.
Jos Tạ Duy Tuyền