Đời sau gắn liền với sự chết. Giờ chết điểm,
con người sẽ phải giã từ người thân, bỏ dở bao nhiêu mộng đẹp, vĩnh biệt tất cả... toàn
là hình ảnh khiến cho lòng đau đớn, cho tim tan nát, cho trí cuồng điên. Đời
sau như vùng đất cấm chẳng ai muốn bước vào, như khu rừng hoang chẳng ai thèm
quan tâm.
Đời sau mở ra ba hướng đi: Thiên Đàng, luyện ngục,
hỏa ngục.
Trong bài chia sẻ này, chúng ta chỉ tập trung
vào một hướng đi hấp dẫn: Thiên Đàng.
I. Quan niệm nhân loại
1. Nơi chốn
Tuy không ai xác định rõ vị trí nó nằm ở đâu,
nhưng người ta thường hiểu Thiên Đàng ỏ trên thượng giới. Sách Công vụ kể lại
chuyện Đức Giêsu qua các tầng mây bay về trời đã khiến người dễ tưởng tượng
Thiên Đàng ở trên ngàn tầng trời cao vút…
2. Thời gian
Người ta chỉ có thể hưởng Thiên Đàng sau khi chết.
Có một chuyện vui kể rằng: Một hôm, cha xứ tụ họp
các ông bà trong hội đồng giáo xứ và kể về Thiên Đàng vui vẻ tưng bừng, rồi lớn
tiếng hỏi:
Ông bà nào muốn lên Thiên Đàng thì đứng sang
bên tay phải của tôi.
Mọi người líu ríu bước qua. Còn một ông đứng
như trời trồng, mặt tỏ vẻ đăm chiêu.
Cha xứ đầy ngạc nhiên: Ông không muốn lên Thiên
Đàng sao?
Ông ta ấp úng: Chắc chắn là con muốn lên trời
sau khi con chết chứ, nhưng con cứ tưởng phải đi tới đó ngay bây giờ!! (Ông ta
tưởng phải chết cả đám ngay lúc đó, khiếp quá! Bước đi không nổi).
Sự chờ đợi, tỉnh thức và sẵn sàng
3. Điều kiện vào Thiên Đàng
Phải hoàn toàn sạch tội mới mong bước vào Thiên
Đàng.
Một anh giáo dân nghĩ rằng: Khi giờ chết điểm,
chắc chắn anh ta sẽ phải lê lết tới trình diện trước tòa uy nghiêm của thẩm
phán chí công. Anh ta hy vọng Chúa giàu lòng thương xót chẳng nỡ quẳng anh xuống
hỏa ngục đầy lửa diêm sinh. Nhưng còn Thiên Đàng thì sao? Không một chút hy vọng
nào khi nhìn thấy tấm linh hồn nhớp nhúa đầy vết nhơ tội lỗi của mình - dù toàn
là tội nhẹ - và anh ta nắm chắc rằng mình bị giam cầm nơi luyện ngục lâu lắm! rất
lâu!! Các thánh mỗi ngày còn lỗi 7 lần cơ mà, huống chi là anh ta chỉ là một
người phàm tục, thấp hèn.
Trở về nguồn sống vĩnh hằng
Anh ta còn nhớ như in lời cảnh cáo của Đức
Giêsu: Anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng. (Lc
12:59). Tất nhiên đâu chỉ là những đồng xu tính bằng tiền gian lận mà còn hàng
ngàn đồng xu khác tính bằng những bê bối, lỗi lầm, những trả thù ác ý, không
làm tròn bổn phận với Chúa với người khác, với chính mình. Lâu lâu anh phải đi
xưng tội để giặt lại tấm áo linh hồn của mình.
Nhưng rồi vẫn chứng nào tật ấy, anh tiếp tục phạm
tội như một tay nghiền ma túy trong tâm tưởng, vì Chúa đã biết từ ngàn xưa rằng
thân con bởi tro bụi và được cưu mang trong tội lỗi.
Anh ta đã tham gia vào các đoàn thể thiếu nhi,
giúp lễ. Lớn lên anh hát trong ca đoàn, làm giáo lý viên, thậm chí là thành
viên hội đồng giáo xứ. Nhìn bề ngoài anh ta có vẻ rất nhiệt tình, hăng say, đạo
đức, nhưng thực chất con người nội tâm của anh vẫn không trở nên vững mạnh nổi.
Không tin bạn thử hỏi anh ta mà xem:
Khi chết đi, anh có tin chắc là mình lập tức được
vào Thiên Đàng không?
Chắc chắc anh ta sẽ khựng lại một chút, vội lướt
qua đống tội của mình nhanh như ánh chớp rồi buồn bã trả lời:
Điều ấy tùy thuộc vào lòng nhân lành của Chúa.
Thật tội nghiệp!! công khó theo Chúa từ tấm
bé, hy sinh thời gian, tiền bạc, sức lực, lăn xả vào làm việc cho công trình của
Chúa bao nhiêu năm trời… có mỗi một chuyện vào Thiên Đàng thôi mà không nắm chắc
trong tay thì thật là phí công phí sức biết bao!!
Thế thì làm cách nào để nắm vững hoàn toàn mình
được vào Thiên Đàng ngay khi giờ chết điểm? Điều kiện quan trọng đầu tiên là phải
chuyển từ lối nhìn nhân loại sang lối nhìn theo ánh mắt tâm linh.
II. Theo ánh mắt tâm linh
Thiên Đàng theo ánh mắt tâm linh chính là nước
Thiên Chúa.
1. Đặc điểm căn bản của nước Thiên Chúa
Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện
uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần. (Rm 14:17).
Bình an và hoan lạc là niềm hạnh phúc mà ai
cũng mơ ước kiếm tìm suốt cả đời nhưng không làm cách nào nắm giữ được. Họ cảm
thấy hạnh phúc như bong bóng xà bông rực rỡ muôn màu huyền ảo.
Về nguồn
Nếu ngắm nhìn thì đẹp tuyệt vời, nhưng vừa đụng
vào, nó lập tức vỡ tan, chỉ còn để lại một chút bọt vô vị, nhạt nhẽo. Tại sao vậy?
Vì họ lầm tưởng hạnh phúc được xây dựng trên những gì thuộc về thế gian này như
tiền tài, danh vọng, đam mê … mà những lạc thú chốn hồng trần này vốn nó luôn
luôn biến đổi, nay còn, mai mất. Kể cả bản thân con người, nay sum vầy vui sướng,
mai vĩnh biệt xót xa… Hạnh phúc trần gian quả là: Phù hoa nối tiếp phù hoa. Ở đời hết thảy chỉ là phù hoa. (Gs 1:1)
Vậy bình an va hoan lạc đích thực ở đâu?
Chắc chắn không ở những gì mang hình tướng nơi
trần gian nay, nó cũng không ở nơi bồng lai tiên cảnh hão huyền, xa xôi. Nhưng
nó chính là “Bình an và Hoan lạc trong Chúa Thánh Thần”.
Ai đã một lần thử sống trong Chúa Thánh Thần, lập
tức sẽ cảm nghiệm được thế nào là hạnh phúc thực sự. Hạnh phúc ở đây không đổi
thay như hạnh phúc trần gian lúc hứng khởi, khoái chí như bồng bềnh trên mây trời,
lúc đau khổ, tủi nhục như chìm dưới vực sâu; nhưng hạnh phúc thực sự rất sâu lắng,
bình an với niềm vui nhẹ nhàng, thanh thoát.
2. Nơi chốn
Khi người Do thái hỏi Đức Giêsu về nước Thiên
Chúa, Đức Giêsu khẳng định: "Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều
có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói: "Ở đây này! hay "Ở
kia kìa!, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông." (Lc 17:20-21).
Ở giữa là ở đâu? Chắc chắn không những chỉ ở trên chốn trời cao vô vàn hạnh
phúc, mà còn ở ngay tại dưới thế trần này dù phải đối đầu với muôn nỗi khó
khăn, cơ cực, đắng cay. Hay nói chính xác và cụ thể hơn: Nước Thiên Chúa ở ngay
trong tâm mỗi người chúng ta. Làm sao biết? Bởi vì đặc điểm căn bản của nước
Thiên Chúa là công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần, mà Thánh Thần
đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. (1 Cr
6:19). Như vậy chứng tỏ nước Thiên Chúa ở ngay trong lòng mình. Nói cách khác,
dù bất cứ nơi đâu ta sống trong Thánh Thần thì ở đó ta được vui hưởng hoan lạc
Thiên Đàng.
3. Thời gian
Đức Giêsu đã xác định: đang ở giữa các ông. Thì
ra nước Thiên Chúa đã được khai mạc ngay tại trần gian này vào thời điểm hiện tại
vĩnh cửu – “đang” - chứ không phải trông chờ một nước Thiên Đàng mai sau nơi thế
giới bên kia - ở mãi tận phương trời vô định xa xăm nào đó với những mơ ước
mong manh diệu vợi.
4. Điều kiện hưởng nước Chúa
Vẫn dựa trên nền tảng: Nước Thiên Chúa không phải
là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong
Thánh Thần. Như vậy, điều kiện để hưởng nước Chúa chính là sống và lớn lên
trong Thánh Thần. Chúng ta phải tin rằng Thánh Thần đang thực sự sống trong tâm
hồn mình, từ đó tập sống trong Ngài, ngày này qua ngày khác. Nhờ Thánh Thần là
nguồn sống, nguồn sức mạnh nâng đỡ, dìu dắt ta bước đi trong đới sống mới - một
cuộc sống dối dào bình an, hoan lạc. Chính lúc này chúng ta cảm nhận được rằng
chúng ta đang thực sự vui hưởng Thiên Đàng ngay tại trần gian này với hương vị
ngọt ngào của niềm hạnh phúc nhẹ nhàng thanh thoát.
Điều kiện nghe có vẻ rất dễ, nhưng cũng rất
khó. Dễ đối với ai chịu mở lòng lắng nghe và đón nhận Lời Chúa vào lòng mình
như một mảnh đất tốt, rồi thực tập sống. Nếu có gì khó khăn - mà chắc chắn là gặp
rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu - đừng ngại, chúng ta chỉ cần viết thơ
chia sẻ trên một trang web nào đó, bảo đảm sẽ có hàng chục email bay về góp ý,
nhờ đó ta sẽ tìm được cách lớn lên trong Thần Khí Thiên Chúa một cách tương đối
dễ dàng. Nếu xem xong, nghe xong, ta dẹp sang một bên, thì không ai có thể sống
thay cho mình, kể cả Chúa cũng đành chịu!!
Thiên Đàng là mục đích cuối cùng của cuộc sống
đời Kitô hữu. Thiên Đàng là kết quả đương nhiên của cuộc sống kết hợp nên một với
Chúa trong Thánh Thần. Đây mới chính là mục đích của đời sống tâm linh. Chính
vì thế, điều khiến tâm đắc nhất, mối bận tâm nhất của chúng ta lúc này là sống
trong Thánh Thần để cuộc đời kết hợp nên một với Chúa ngày càng hoàn hảo hơn,
viên mãn hơn, trọn vẹn hơn. Và chính những giây phút ngọt ngào đó là lúc chúng
ta đang hưởng Thiên Đàng ngay tại thế gian này, với đầy vất vả, khó nguy, chông
gai lởm chởm trên đường hành trình về nguồn sống, nhà Cha chúng ta, Nước Trời
là quê hương đích thực.