Ads

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

GỢI Ý NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ

Chúng ta hãy lắng nghe những lời Chúa tâm sự với mỗi người chúng ta: Để đẹp lòng Cha không cần phải biết nhiều, chỉ cần mến nhiều. Con hãy nói với Cha cách đơn sơ như nói với bạn thân của con. Con có muốn ký thác người nào cho Cha chăng?

Hãy cho Cha biết con muốn Cha làm gì cho những người thân. Hãy xin thật nhiều, thật nhiều cho họ. Cha quý mến những trái tim hào hiệp, biết quên mình đi vì người khác. Hãy nói cho Cha hay những người nghèo khó mà con muốn giúp đỡ, những bệnh nhân mà con muốn được lành mạnh, những người bê bối mà con muốn được hoàn lương, những người bất bình với con mà con muốn hòa giải. Hãy sốt sắng cầu nguyện cho tất cả những người ấy. Hãy nhớ rằng, Cha đã hứa nhận mọi lời cầu xin, phát xuất tự đáy lòng. Và cầu xin cho những người con yêu mến và yêu mến con, tức là lời cầu xin phát xuất tự đáy lòng.

Con muốn xin ơn nào cho chính con chăng?
Nếu muốn, con hãy viết ra tất cả những ước vọng của con, rồi đến đây đọc cho Cha nghe. Hãy thành thực nói cho Cha hay con tham lam, kiêu ngạo, hờn giận, tự ái, nhút nhát và lười biếng chừng nào! Hãy xin Cha đến trợ giúp con lướt thắng những yếu đuối đó. Hỡi con, chớ hổ thẹn, nhiều vị thánh và chân phước hiện đang ở trên trời, xưa kia đã mắc những khuyết điểm đó, nhưng đã xin Cha cứu chữa, và dần dà các ngài đã lướt thắng. Đừng ngần ngại xin Cha cho được những điều thiện về thể xác và tâm hồn, như sức khoẻ, sự thông minh, sự thành công… Cha có thể ban tất cả những điều đó, và Cha thường ban khi những điều đó giúp con nên thánh thiện hơn. Hỡi con, hôm nay, con mong muốn điều gì? Chớ chi con biết Cha ao ước ban ơn lành cho con chừng nào?
Con có bận tâm về kế hoạch nào chăng?
Hãy nói cho Cha dự phóng của con với mọi chi tiết. Con nghĩ gì? Con hy vọng gì? Có phải để làm cho cha mẹ, bà con, cho anh chị em con, cho những người con nhờ vả được toại nguyện chăng? Con mong ước gì cho họ?
Và cho Cha, con có mong ước gì cho Cha chăng?
Con mong ước gì cho bầu bạn thân thiết của con? những kẻ có lẽ đang quên lãng Cha! Hãy nói cho Cha hay, con quan tâm đến điều gì? Những lý do nào thúc đẩy con quan tâm như thế, và con dùng những phương tiện nào? Hãy trình bày cho Cha chỗ con chưa đạt. Cha sẽ cho con biết nguyên nhân. Con muốn được ai cộng tác trong chương trình của con. Hỡi con, Cha là chủ mọi trái tim, và Cha sẽ nhẹ nhàng dẫn họ đến nơi Cha muốn. Hỡi con, con hãy đinh ninh rằng, Cha sẽ để bên con những kẻ con cần.

Con có lo lắng điều gì chăng?
Hỡi con, hãy tỉ mỉ nói cho Cha hay những điều con lo lắng…
Ai làm cho con phải khổ sở? Ai xúc phạm đến lòng tự ái của con? Ai khinh bỉ con? Hãy nói cho Cha tất cả và kết thúc rằng: Con đã tha thứ và con đã quên đi tất cả… Và Cha sẽ chúc lành cho con.
Con có điều phiền muộn nào chăng? Con có lo sợ điều gì vô cớ, không có lý do, nhưng nó vẫn dày vò tâm hồn con chăng? Có bầu bạn nào không tốt mấy, lại còn dửng dưng đối với con, như con nghĩ chăng? Hãy cầu xin Cha cho họ, Cha sẽ đưa họ về với con, nếu họ là những người cần thiết để con được an ủi.

Con có sự vui mừng nào cần nói với Cha chăng?
Tại sao con không để Cha chia sẻ niềm vui của con. Hãy nói cho Cha mọi điều con đã gặp hôm nay: một cuộc thăm viếng bất ngờ làm con thích thú… một mối lo đã tan biến… một cử chỉ ưu ái, một bức thư, một tặng vật con đã nhận, một thử thách chứng tỏ con can trường hơn con tưởng. Hỡi con, tất cả những điều đó là do Cha gửi đến. Tại sao con không tỏ lòng biết ơn. Lòng biết ơn kéo ơn lành xuống, và Đấng thi ân muốn được nhắc nhở về mối hảo tâm.

Con có điều gì cần hứa với Cha chăng?
Cha thấu suốt đáy lòng con. Con đã biết điều đó. Con có thể đánh lừa người khác, nhưng không thể đánh lừa Cha. Vì thế con hãy thẳng thắn, hãy thành thực. Con có nhất quyết tránh dịp tội nọ chăng? Có nhất quyết ly khai với đối tượng kia đang làm hại con chăng? Có thôi đọc sách báo nọ vẫn khêu gợi óc tưởng tượng của con một cách nguy hại, và có xa lánh người bạn kia đã làm cho con mất sự bình an trong tâm hồn chăng? Con có muốn biết phải làm thế nào để tỏ ra dễ thương và lịch lãm với kẻ đã xúc phạm đến con chăng?
Hỡi con, tốt lắm – Hãy đi, hãy đi làm những công việc hằng ngày của con. Hãy trầm lặng, hãy nết na, hãy nhẫn nhục, hãy bác ái, hãy tận tình yêu mến Mẹ chí thánh của Cha. Và ngày mai hãy trở lại với tâm hồn yêu mến hơn, quyết tâm ăn ở và hành động tốt hơn. Ngày mai, Cha sẽ dành thêm cho con nhiều hồng ân và huệ sủng.
Theo bản “A quarter of an hour before The Blessed Sacrament” by Arnolour Press. Inc. Manila
J.L. J.P.A
*************
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể
Giờ phút này, chúng con cùng nhau quy tụ trước Thánh Thể Chúa. Chúng con cảm thấy thật là hạnh phúc biết bao khi được diện kiến Thánh nhan Chúa. Chúng con sấp mình thờ lạy Chúa, chúng con tin kính và yêu mến Chúa đang ngự trong phép Thánh Thể trên bàn thờ này. Dù con mắt phàm trần chúng con không nhìn thấy gì, nhưng với ánh mắt đức tin, chúng con tin thật rằng, Chúa đang ẩn mình trong tấm bánh nhỏ bé đơn sơ đó để ở với chúng con để nên một trong chúng con, để đồng hành với chúng trên đường dương thế và để dẫn dắt chúng con về hưởng hạnh phúc Nước Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhiều lúc trong cuộc sống, chúng con như bị những đau thương tận cùng bao bọc, vây quanh. Những lúc như thế, chúng con dễ có suy nghĩ và phàn nàn trách móc rằng, tại sao Chúa lại im lặng trước nỗi khổ của con người? Thật sự có Chúa trong cuộc đời này không? Tại sao Chúa lại nhắm mắt thờ ơ trước nỗi khổ đau của con ngươi? Sao Chúa không nghe lời cầu nguyện của chúng con… Những lúc như thế, chẳng những chúng con không vững lòng tin tưởng vào Chúa mà còn dám cả gan trách móc Chúa nữa. Xin Chúa dũ lòng xót thương và tha thứ cho sự vong ân bội nghĩa của chúng con.
Lạy Chúa, trước những thương đau của cuộc đời, giữa những gian nan thử thách của cuộc sống, xin Chúa đừng để chúng con thất vọng, đừng để chúng con đánh mất niềm tin vào Chúa, nhưng xin cho chúng con biết nhận ra thánh ý Chúa nơi cuộc đời, nơi mỗi biến cố trong cuộc sống hằng ngày và nơi những dấu chỉ của thời đại để chúng con thêm lòng tin tưởng phó thác vào Chúa và không ngừng cầu nguyện.

Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con thấy được giá trị và tầm quan trọng của cầu nguyện trong cuộc sống chúng con. Chúng con chỉ có thể trở nên cao trọng khi chúng con biết khiêm tốn cầu nguyện trước mặt Chúa mà thôi. Chúa ơi! Trong cuộc sống, người ta thường đánh giá con người căn cứ trên địa vị, quyền thế và của cải. Thế nhưng, Chúa cho chúng con thấy được rằng giá trị đích thực của con người phải được dựa trên phẩm giá của chính mình và lòng khiêm tốn chân thành. Sự cao cả của con người trước hết là căn cứ trên sự hiểu biết chính mình.

Và con người chỉ có thể hiểu biết chính mình, khám phá ra con người thật của mình qua việc yên tĩnh suy tư và cầu nguyện. Không phải vì cầu nguyện giúp chúng con tìm thấy đáp số cho những vấn đề nan giải, nhưng là đặt mình trong điều kiện thích hợp để có thể trở về với nội tâm, để tiếp xúc với Chúa là Đấng đang hiện diện trong tâm hồn chúng con. Chỉ nơi Chúa, chúng con mới có thể khám phá ra sự cao trọng của mình, sự cao trọng được làm con cái Chúa. Có lẽ Chúa không muốn chúng con cầu nguyện để trốn thoát thực tại đau khổ, nhưng là đưa thực tại đau khổ vào trong cuộc đối thoại với Chúa, để dâng lên Chúa những đau khổ và xin Chúa sức mạnh để hướng dẫn chúng con vững bước trên đường đời. Ước chi mỗi người chúng con có thể sống tâm tình cầu nguyện trong mọi nơi và với mọi sự, mọi biến cố lớn nhỏ xảy ra trong cuộc đời chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể là nơi chúng con nương tựa, chúng con tin Chúa đang hiện diện nơi tâm hồn chúng con. Chúa biết rõ tất cả mọi sự trong chúng con, bởi vì chính bàn tay Chúa đã tạo dựng nên chúng con. Còn gì cao trọng hơn là được làm con Chúa, còn gì hạnh phúc hơn là được cầu nguyện, được thưa chuyện với Chúa bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào vì biết rằng Chúa luôn ở gần và lắng nghe chúng con.

Lạy Chúa, trong tâm tình yêu mến và phó thác vào tình yêu Chúa, giờ đây, chúng con xin dâng lên Chúa những người nghèo khổ, bệnh tật, những người cô thế cô thân. Xin Chúa rủ lòng xót thương đỡ nâng họ và họ gặp được những tấm lòng quảng đại chia sẻ giúp đỡ họ trong lúc khó khăn để họ sớm được ổn định cuộc sống. Xin cũng giúp họ luôn biết tin tưởng phó thác vào Chúa, và nhận biết được tình thương quan phòng của Chúa qua mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời. Amen.
Phêrô Võ Tá Đương, OP