ÔI DIỆU KỲ THAY ĐẤNG LÀ MẸ
THIÊN CHÚA!
Ngày 01 tháng 01 - LỄ MẸ
THIÊN CHÚA (Lc 2, 16-21)
Tước hiệu Đức Maria là Mẹ
Thiên Chúa đã trở thành quen thuộc và cốt lõi của niềm tin Kitô Giáo. Tuy
nhiên, qua tước hiệu này, nhiều người cho rằng đây là một điều ngược ngạo, phạm
thượng, lộng ngôn, bởi vì dựa trên suy tư của con người, một thụ tạo thì không
thể trở thành mẹ của Đấng tạo thành được! Hơn nữa, xét theo góc độ tự nhiên, Mẹ
chỉ sinh ra Đức Giêsu về mặt nhân tính, còn thiên tính thì Đức Giêsu là Ngôi Lời,
có từ đời đời. Mặt khác, Mẹ cũng không sinh ra Thiên Chúa Ba Ngôi!
Vậy khi người Công Giáo
tuyên tín Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, liệu có phải là điều trái khuấy và thái
quá không? Đâu là nguyên lý khi Giáo Hội tuyên tín và mời gọi con cái của mình
tôn kính Mẹ Maria như vậy?
1. Đức Maria là Mẹ Thiên
Chúa
Trước tiên, chúng ta cần khởi
đi từ góc độ tự nhiên: đã là con người, ai cũng phải được sinh ra bởi người phụ
nữ. Vì thế, không ai hiện hữu trên trần gian này mà lại không có một người mẹ.
Đây là quy luật mà Thiên Chúa đã an bài quan phòng. Dù bạn là vua chúa hay bậc
thứ dân; dù là giàu hay nghèo... tắt một lời, bạn có là ai đi chăng nữa thì vẫn
không thể khác đi được!
Ai là người sinh thành ra
ta, người đó là mẹ ta. Mặc dù mẹ chỉ sinh ra chúng ta về mặt thể xác, nhưng
trên phương diện toàn thể, mẹ là mẹ của “nhân linh ư vạn vật”, tức là mẹ theo
nghĩa cả xác và hồn.
Theo cách hiểu trên, chúng
ta sẽ đi thêm một bước nữa để thấy việc Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa như thế nào?
Khi Thiên Chúa yêu thế
gian, đến nỗi đã ban Con Một của mình cho nhân loại, thì Người cũng muốn để con
của mình được sinh ra bởi một người phụ nữ. Vì thế, Thiên Chúa đã tuyển chọn Đức
Maria và trang bị cho Mẹ ân sủng kỳ diệu, để Mẹ trở nên Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội,
cũng như nhiều ân huệ khác nữa...
Tất cả đều chuẩn bị cho Mẹ
xứng đáng đảm nhận hồng ân cao quý là trở thành người cưu mang và sinh ra Đấng
Cứu Thế làm người. Đặc ân kỳ diệu này đã được thánh Bonaventura ca tụng: “Chức
làm Mẹ Thiên Chúa là to lớn phi thường nhất Thiên Chúa có thể ban cho một loài
thụ tạo”; và được bà Isave thốt lên: “Bởi đâu tôi được ơn trọng này là Mẹ Thiên
Chúa đến viếng thăm tôi” (Lc 1,43).
Tuy Mẹ Maria chỉ sinh ra Đức
Giêsu về mặt tự nhiên, thể lý, tức là nhân tính, Mẹ không phải là người tác
sinh Thiên Tính nơi Đức Giêsu, nhưng Mẹ lại được gọi là Mẹ Thiên Chúa, bởi vì
nơi Ngôi Vị Đức Giêsu, về mặt Thiên Tính, thì từ đời đời Ngài đã là Ngôi Lời
Thiên Chúa, nay nhờ sự kết hợp của Mẹ Maria, bản tính tự nhiên kết hợp với bản
tính siêu nhiên, trở thành Ngôi Vị cực thánh là Thiên Chúa Ngôi Hai làm người.
Vì thế, dù Mẹ là Mẹ theo bản
tính nhân loại, nhưng cũng là Mẹ Thiên Chúa, bởi lẽ Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa
thật vừa là người thật. Là người thật, Ngài giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội
lỗi; là Thiên Chúa thật, Ngài có từ đời đời, Ngài là Đấng Tự Hữu, cùng bản thể
với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Như vậy, những gì thuộc về
nhân tính nơi Đức Giêsu thì cũng thuộc về Thiên Tính nơi Ngôi Lời Thiên Chúa. Mẹ
Maria sinh ra Đức Giêsu thì cũng sinh ra “Đấng Thiên Chúa làm người”.
Đây là đặc ân cao trọng vượt
trên hết mọi loài thụ tạo. Thánh Tôma Aquynô đã nói về vai trò cao trọng của Mẹ
như sau: “Tước vị Mẹ Thiên Chúa cao trọng hầu như vô cùng, vì Thiên Chúa không
thể không cất nhắc Đức Mẹ lên bậc tốt lành và cao sang hơn được nữa” (St. Th
q.25,a. 6ad 4). Vì thế, Mẹ xứng đáng muôn đời ca tụng là: “Đấng đầy ơn phúc”;
vì “có Chúa ở cùng” cách đặc biệt.
2. Quyền thế của Đấng là Mẹ
Thiên Chúa
Với tư cách là Mẹ Thiên
Chúa, Mẹ trở thành Nữ Hoàng Thiên Quốc. Nếu Đức Giêsu là vua trên khắp cõi trần
gian và Thiên Quốc, thì Mẹ Maria cũng có uy quyền phổ quát trong tương quan là
Nữ Tỳ của Thiên Chúa Cha, thân mẫu Đấng Cứu Thế và bạn nghĩa thiết của Chúa
Thánh Thần. Vì thế, uy quyền và uy lực của Mẹ trước tòa Chúa thật lớn lao,
không ai trên trần gian và Thiên Quốc ngoài Thiên Chúa có thể sánh bằng! Bởi lẽ
Vương Quyền của Đức Giêsu lớn lao vô hạn, tồn tại qua muôn ngàn thế hệ, thì chức
vị làm Mẹ của Thiên Chúa cũng tùy vào đó và trải dài cũng vô tận.
Nhờ tước vị cao sang quyền
thế đó, Mẹ Maria đã trở thành Evà mới, phát sinh Đấng Cứu Thế là nguồn sự sống,
thay cho Evà cũ đã đưa nhân loại đến chỗ diệt vong.
Mặt khác, Mẹ trở thành người
chuyển cầu hữu hiệu cho nhân loại mỗi khi chúng ta chạy đến với Mẹ.
3. Sống sứ điệp ngày lễ
Mặc dù vai trò và tước vị của
Mẹ Maria rất cao trọng, nhưng Mẹ luôn luôn khiêm tốn trong thân phận của một Nữ
Tỳ Thiên Chúa. Mẫu gương này của Mẹ mời gọi chúng ta hãy biết khiêm nhường, bởi
vì chúng ta có là gì thì cũng đều do tình thương của Thiên Chúa chứ không phải
do tài đức hay công khó của mình.
Mừng lễ Đức Maria Mẹ Thiên
Chúa hôm nay, chúng ta còn được mời gọi cùng nhau xây dựng hòa bình, bởi vì Đức
Maria là Mẹ của Đức Giêsu, mà Đức Giêsu là Hoàng Tử Hòa Bình, là Chúa của bình
an. Lời hát của các thiên thần trong đêm giáng sinh đã mặc khải cho chúng ta biết
sứ vụ của Đức Giêsu: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người
thiện tâm”. Vì thế, chúng ta là con cái của Mẹ trong nhiệm thể Đức Giêsu Kitô,
chúng ta hãy cùng nhau đẩy lùi chiến tranh, xây dựng tình huynh đệ, sống liên đới
và trách nhiệm với con người cũng như xã hội hôm nay; cùng nắm tay nhau để xây
dựng một nền văn minh tình thương và sự sống.
Hôm nay cũng là ngày đầu
năm Dương Lịch, chúng ta hãy xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, ban cho
mỗi người chúng ta được an vui hạnh phúc, mạnh khỏe xác hồn, nhất là luôn có
lòng mến Chúa và yêu tha nhân như Mẹ, để năm mới này tràn đầy tình thương và
lòng nhân ái nơi môi trường và cuộc sống của chúng ta. Amen.
Jos. Vinc. Ngọc Biển