Phụng
Vụ Là Gì? Tại Sao Cần Có Phụng Vụ Trong Giáo Hội?
Hỏi
: Xin cha giải thích tầm quan trọng của Phụng vụ trong
đời sống của Giáo Hội.
Trả
lời: Phụng vụ thánh (Sacred Liturgy=liturgia) là
toàn thể việc phụng thờ, ca tụng, tạ ơn và xin
ơn Thiên Chúa mà Giáo Hội , với tư cách là Hiền Thê
của Chúa Kitô, hàng ngày cử hành qua kinh nguyện, nhất
là cử hành Thánh lễ Tạ Ơn và các Bí tích nhân danh
Chúa Kitô (in personna Christi) để xin ơn cứu chuộc
của Chúa tiếp tục ban phát cho những ai thành
tâm thiện chí muốn hưởng nhờ để hy vọng
được sống hạnh phúc đời đời với Chúa trên Nước
Trời mai sau.
Nói
cách khác, Phụng vụ Thánh là việc thi hành chức vụ
Tư Tế của Chúa Kitô, Thầy Cả Thượng phẩm
tiếp tục dâng lại Hy Tế của Người cách bí nhiệm
qua tác vụ của Giáo Hội, hay nói rõ hơn, qua thừa
tác vụ của những tư tế có chức Thánh là Giám Mục và
Linh mục.
Thật
vậy, mỗi khi các vị này cử hành các bí tích nhất là
bí tích Thánh Thể, tức Thánh lễ Tạ ơn thì Chúa Giêsu
lại hiện diện cách bí nhiệm để dâng lên Chúa Cha Hy
tế mà Người đã một lần dâng trên thập giá năm xưa.
Và mỗi lẫn Hy Tế thập giá được cử hành trên
bàn thờ, nhờ đó " Chúa Kitô , chiên vượt qua
của chúng ta chịu hiến tế (1 Cor 5,7) thì công trình cứu
chuộc chúng ta được thực hiện." ( x. Hiến Chế
Lumen Gentium (LG ) số 3)
Nghĩa
là, mỗi lần Thánh lễ Tạ Ơn được cử hành theo
đúng Lễ Qui Rôma (Roman Rite) ở bất cứ nơi nào trong
Giáo Hội, thì ơn cứu chuộc của Chúa Kitô lại
được áp dụng cho chúng ta ngày nay cùng thể
thức và mục đích của Hy Tế lần đầu tiên Chúa
đã dâng lên Chúa Cha qua hy sinh đổ máu và chết trên
thập giá khi xưa...Do đó, Thánh lễ được coi là
"nguồn mạch và chóp đỉnh của tất cả đời sống
Kitô giáo" (Sđd, số 11) và cũng là suối mạch
thiêng liêng của đời sống Giáo Hội.
Các
hoạt động và Nghi thức Phụng Vụ gồm có:
I-Thánh
lễ Misa hay Tạ Ơn (Eucharist): là đỉnh cao
của mọi hoạt động Phụng Vụ vì nó diễn lại
qua nghi thức phụng vụ trước hết Bữa tiệc của
Chúa Giêsu với Nhóm Mười Hai trước giờ Người bị
trao nộp, bị hành hình và sau đó bị treo trên
thập giá là bàn thờ Chúa dùng để dâng Hy tế đền tội
cho nhân loại lên Chúa Cha lần đầu năm xưa.Như
thế, Thánh lễ Tạ Ơn vừa diễn lại Hy tế thập giá ,
vừa là hành động ca ngợi và cảm tạ Chúa Cha nhờ Chúa
Kitô, trong tinh thần cảm tạ của Chúa dâng lên Chúa
Cha sau đây:
"
Phần con, con đã tôn vinh Cha ở dưới đất
Khi
hoàn tất công trình Cha đã giao cho Con." (Ga 17: 4)
Mặt
khác, qua Thánh lễ Tạ Ơn, Giáo Hội cũng xin
ơn tha thứ và thánh hóa cho con cái còn sống và tha tội
cho các linh hồn nơi Luyện tội, vì Thánh lễ là chính
nguồn mạch từ đó chúng ta nhận được ân sủng dồi
dào của Thiên Chúa để giúp cho chúng ta được nên
thánh như lòng Chúa mong muốn là " Anh em hãy
nên hoàn thiện (nên thánh) như Cha anh em trên
Trời là Đấng hoàn thiện." (Mt 5 :48).
Vì thế , không
có việc đạo đức nào trong Giáo Hội cao trọng và đẹp
lòng Chúa Cha hơn Thánh lễ Misa vì đây chính là Hy Tế,
lời ngợi khen và cảm tạ của Chúa Kitô dâng lên
Chúa Cha thay cho chúng ta, những kẻ tội lỗi được Chúa
thương yêu và qui tụ trong Giáo Hội là thân thể nhiệm
mầu của Người. Do đó, khi tham dự và hiệp dâng
Lễ với linh mục cử hành nhân danh Chúa Kitô, chúng ta
được hưởng nhờ những lợi ích lớn lao của Hy Tế mà
Chúa Kitô tiếp tục dâng lên Chúa Cha qua tác vụ
của Giáo Hội để tuôn đổ mọi ơn lành của Chúa cho
chúng ta, những người còn sống đang lữ hành với
Giáo Hội và cho các tín hữu đã ly trần mà
chưa được hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng.
Nói
đến việc cử hành và tham dự Thánh lễ Tạ Ơn, chúng
ta cần lưu ý những Qui đinh về Nghi Thức cử hành
Thánh lễ mà Giáo Hội đã ban hành từ xưa đến nay như
sau:
1-Trước
hết là Nghi thức lễ Tridentine hay Lễ Latinh. Gọi là
Lễ Tridentine vì Công Đồng chung Tridentinô (1545-1563)
đã khuyến cáo Đức Thánh Cha duyệt xét lại và cho
ấn hành những sách thánh trong đó có Sách Lễ Rôma (Missale Romanun). Kết quả ngày 4 tháng 7 năm 1570, Đức
Thánh Cha Piô V đã ban hành cho sử dụng trong toàn Giáo
hội Sách lễ Roma cử hành hoàn toàn bằng tiếng La tinh
để nói lên sự hiệp nhất của Giáo Hội trong Phụng Vụ
thánh.
2-
Nhưng đến sau Công Đồng Vaticanô II( 1962-65) Sách Lễ
Rôma với nghi thức mới (Novus Ordo) đã được Đức
Thánh Cha Phaolô VI ban hành năm 1970 cho phép dùng các ngôn
ngữ địa phương thay tiếng La Tinh như đã quen
dùng từ năm 1570 trong Thánh lễ.
Đây
là một cải cách lớn lao về Phụng Vụ và đã gây
ra nhiều tranh cãi trong Giáo Hội.
Cụ
thể là Tổng Giám Mục Pháp Lefreve đã ly khai khỏi
Giáo Hội để tiếp tục cử hành mọi nghi thức Phụng
Vụ bằng tiếng La Tinh như cũ.Ngài đã qua đời, nhưng
Nhóm giáo sĩ theo ngài vẫn tiếp tục không chấp nhận
những cải cách của Công Đồng Vaticanô II.
Nghi
thức mới ban hành năm 1970 được gọi là Nghi thức thông
thường (Ordinary Form) trong khi Nghi thức cũ (dùng tiếng
Latinh) được coi là Nghi thức bất thường (Extraordinary
Form)
Dầu
vậy, Nghi thức cũ (bất thường) vẫn còn được dùng
hạn chế trong Giáo Hội, sau Công Đồng Vaticanô II, bên
cạnh Nghi thức mới được sử dụng rộng rãi trong toàn
Giáo Hội.
Nhưng
có lẽ để xoa dịu những "âm ỷ" bất đồng
còn tồn tại trong Giáo Hội sau khi nghi thức mới
được ban hành năm 1970, mà ngày 7 tháng 7 năm 2010 , Đức
Thánh Cha Bê-nê-đichtô XVI đã ban hành Tông Thư
Summorum Pontificum cho phép rộng rãi việc sử dụng
Nghi thức cũ (dùng tiếng La tinh trong Thánh lễ) bên cạnh
Nghi thức mới (dùng các ngôn ngữ địa phương).
Nghĩa là từ nay nơi nào có nhu cầu thực sự và có linh
mục đọc được tiếng Latinh thì không còn
phải xin phép Đấng bản quyền địa phương hay Tòa
Thánh trước khi dùng nghi thức Lễ Latinh như trước đây
nữa. Nhưng cũng cần nói rõ ngay là Nghi thức mới
hay cũ thì cũng đều theo chung một Lễ qui Rôma (Roman
rite) và thể hiện đúng Luật cầu nguyện (Lex Orandi=
law of prayer) của Giáo Hội.
Khi
tham dự Thánh lễ, mọi giáo hữu được tham dự vào
Bàn Tiệc Thánh để được ăn và uống Mình Máu Chúa
Kitô hiện diện thực sự nhưng bí tích qua hai hình bánh
và rượu nho, và được hưởng nhờ ơn cứu chuộc nhờ
Hy tế của Chúa Kitô. Do đó, mọi tín hữu được
mời gọi tích cực tham dự Thánh lễ mỗi ngày - nếu có
thể được - nhưng bó buộc dự lễ ngày Chúa Nhật
là ngày của Chúa (Day of the Lord), ngày tưởng niệm
sự sống lại của Chúa Kitô từ cõi chết để cho chúng
ta hy vọng chắc chắn về sự sống lại của mỗi
người chúng ta sau khi tất cả có ngày sẽ phải
chết trong thân xác yếu hèn này.
Khi
tham dự Thánh lễ, mỗi tín hữu được mong đợi
tham dự trọn vẹn hai phần quan trọng của
Thánh lễ là Phụng vụ lời Chúa và Phụng vụ Thánh
Thể.
Qua
phụng vụ lời Chúa, (Liturgy of the Word) chúng ta nghe lời
Chúa qua các bài đọc, nhất là bài Phúc Âm, nghe bài
giảng của chủ tế để được nuôi dưỡng tâm hồn
theo đúng lời Chúa Giêsu đã trả lời cho tên quỷ đến
cám dỗ Người đang ăn chay trong rừng vắng : "Người
ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn nhờ mọi lời
từ miệng Thiên Chúa phán ra." (Mt 4 : 4; Lc 4: 4)
Tiếp
đến, qua phần phụng vụ Thánh thể, (Liturgy of the
Eucharist) mọi giáo hứu được mời gọi đến bàn thánh
để ăn và uống Mình Máu Chúa Kitô hiện diện thực sự
nhưng bí tích qua hình bánh và rượu nho.Đây chính là
thần lương nuôi dưỡng và bổ sức cho chúng ta trong cuộc
lữ hành tiến vể quê Trời.Đây cũng là đảm bảo cho
chúng ta được sống đời đời với Chúa Kitô như lời
Người đã phán hứa :
" Ai
ăn thịt Ta và uống máu Ta
Thì
được sống muôn đời
Và
Ta sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết." (Ga 6: 54)
Tuy
nhiên, cho được xứng đáng rước Mình và Máu Chúa Kitô,
Giáo Hội dạy phải sạch tội trọng (mortal sin) và giữ
chay (fasting) tối thiểu một giờ trước khi rước Mình
Máu Chúa Kitô. Nghĩa là ai biết mình đang có tội trọng,
chưa được tha qua bí tích hòa giải, thì không được
làm lễ (linh mục và rước lễ (giáo dân).(x. SGLGHCG số
1415; Giáo luật số 916)
Tóm
lại, Thánh lễ Ta Ơn là chóp đỉnh của Phụng vụ thánh
và là suối nguồn tuôn trào ơn Chúa cho chúng ta được
thánh hóa, được bổ sức thiêng liêng để đứng vững
và lớn lên trong đức tin trước mọi nguy cơ cám dỗ
của ma quỷ với sự tiếp tay đắc lực của thế
gian và yếu đuối của bản năng con người.
II-Các
Bí tích và Á Bí tích:Các bí tích mà Chúa Kiô đã
thiết lập và ban cho Giáo Hội sử dụng như những phương
tiện hữu hiệu để tái sinh con người (bí tích Rửa
Tội) chữa lành (Bí tích Hòa giải và Sức dầu thánh)
thêm sức mạnh thiêng liêng và Thánh hóa (bí tích Thêm
sức và Thánh Thể) cộng tác với Chúa trong việc truyền
sinh, rao giảng Tin Mừng và ban ơn Cứu độ (bí tích
hôn phối và Truyền chức thánh). Do đó, khi cử hành đúng
theo nghi thức của Giáo Hội, các bí tích này sẽ
mang lại ơn Chúa dồi dào và hữu hiệu cho những ai lãnh
nhận với đức tin và được chuẩn bị chu đáo về mặt
giáo lý. Nghĩa là nếu không có đức tin và không được
chuẩn bị thích đáng về giáo lý thì không thể lãnh
nhận hữu hiệu bất cứ bí tích nào.Cụ thể, không thể
lấy nước đổ đại lên đầu ai là có ngay
hiệu quả của bí tích Rửa tội. Ngược lại, phải tin
và ý thức đầy đủ về công dụng của bí tích thì
người lãnh nhận mới thực sự được "tái sinh"
trong tâm hồn qua dấu chỉ bề ngoài là nước và lời
đọc công thức Chúa Ba ngôi.
Ngoài
bảy Bí Tích của Chúa, Giáo Hội cũng thiết
lập thêm nhiều Á bí tích (Sacrementals) để xin ơn
Chúa qua lời cầu nguyện của Giáo Hội. Các Á bí
tích gồm có : nước phép, các phép lành, kể cả phép
lành của Đức Thánh Cha, dầu thánh, các ảnh tượng Chúa
Kitô , Đức Mẹ và các Thánh nam nữ, Xương thánh (Relics) bàn thờ, khăn bàn thờ, khăn thánh (purificator,
Corporal) Áo Lễ, Bình đựng Mình Thánh Chúa (Ciborium), Sách lễ, Sách Kinh, tràng hạt, Áo Đức Bà
(Scapular) v..v.... Phải kính trọng các Bí tích và Á Bí
tích vì đó là những phương tiện hữu hiệu để thông
ban ơn Chúa cho chúng ta lãnh nhận với đức tin vững vàng
và hy vọng chắc chắn về những hiệu quả thiêng liêng
do các bí tích và Á bí tích mang lại.
III-
Kinh Thần Vụ (Kinh Nhật Tụng=Phụng Vụ Giờ Kinh= Divine
Office)
Giáo
Hội không những cử hành các Bí tích, nhất là Bí Tích
Thánh Thể để Chúa Kitô tiếp tục ban ơn thánh của
Chúa cho chúng ta mà còn đặc biệt cầu nguyện
để cảm tạ , ca tụng Thiên Chúa và cầu xin cho mình và
cho con cái đang hiệp thông với Giáo Hội, là Mẹ nữa.Và
đây là mục đích của việc đọc kinh nhật tụng để
thánh hiến trọn ngày đêm bằng lời ngợi khen Thiên Chúa
và xin ơn Người nâng đỡ như Chúa Giêsu đã dạy
các môn đệ xưa:
" Anh
em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ,
vì tinh thần thì hăng hái nhưng thể xác lại yếu đuối."
(Mc 14: 38).
Thánh
Phaolô cũng đặc biệt khuyên tín hữu Thê-xa-lô-ni ca như
sau:
" Anh
em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng.Hãy
tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy,
đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô." (1 Th
5: 16-18)
Các
giáo sĩ (Giám mục, Linh mục, Phó tế) và Tu sĩ (
Religious) đều buộc đọc Kinh Nhật tụng trong Phụng Vụ
giờ kinh (Liturgy of Hours) được chia ra Kinh sáng,
kinh trưa, kinh Chiều và kinh Tối để hiệp thông cầu
nguyện với Giáo Hội. Giáo dân cũng được khuyến khích
đọc kinh nhật tụng được sọan riêng, nhưng
không bó buộc phải đọc như Giáo sĩ và tu sĩ.
Cũng
được kể là hình thức phụng vụ việc lần chuỗi
Mân Côi để kính Đức Mẹ và xin Mẹ nguyện giúp cầu
thay cho chúng ta con cái của Mẹ trong Chúa Kitô, Con yêu
quí của Mẹ..
Sau
hết Thánh nhạc (Sacred Music) cũng là hình thức phụng vụ
rất quan trọng được sử dụng để ca ngợi Thiên Chúa
và giúp nâng tâm hồn mọi tín hữu lên với Chúa
qua lời ca tiếng nhạc được chấp thuận cho sử dụng
trong phụng vụ.
Trên
đây là đại cương những hình thức phụng vụ
thánh trong Giáo Hội để tôn thờ, cảm tạ và ngợi khen
Thiên Chúa nhờ Chúa Kitô và trong Chúa Thánh Thần. Phụng
vụ là chính đời sống thiêng liêng của Giáo Hội. Nếu
thân xác cần dưỡng khí để thở thế
nào thì Giáo Hội cũng cần cầu nguyện qua phụng vụ
như thế. Đó là lý do tại sao Giáo Hội cử hành phụng
vụ mỗi ngày, mỗi mùa quanh năm, gồm có Mùa Vọng, Mùa
Giáng Sinh, Mùa Chay, Mùa Phục Sinh và Mùa Thường niên kéo
dài trong 34 tuần lễ ở xen kẽ hai Mùa lớn là Mùa
Giáng Sinh và Mùa Phục Sinh.Mọi giáo hữu đều được
mong đợi hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội trong mọi
cử hành phụng vụ thánh để cùng thờ lậy, ngợi khen,
cảm tạ và xin ơn lành của Chúa ban qua Giáo Hội.
Lm
Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Ghi chú:
Lưu
ý về từ ngữ và ý nghĩa: Phục vụ và Phụng vụ
Phục
vụ nghĩa rất hạn hẹp, còn PHỤNG VỤ nghĩa bao quát và
thiêng liêng bất tận, nói nôm na là suốt ngày tưởng
nhớ đến Chúa, sống kết hiệp với Chúa trong mọi sự:
Thánh lễ, kinh nguyện, cầu nguyện, lãnh nhận bí tích
....
Con đường nên thánh đấy.
BBT
CGVN