Ads

Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

KHAO KHÁT GẶP GỠ THIÊN CHÚA

Sách Xuất hành 33,18-23 thuật lại rằng: Một hôm Môisen thưa với Chúa rằng: Ông ao ước được nhìn thấy dung nhan Ngài, lúc bấy giờ Chúa mới trả lời cho Môisen: "Không ai có thể thấy Ta mà vẫn còn sống". Liền sau đó Thiên Chúa bảo Môisen nấp sau một tảng đá lớn để chỉ nhìn thấy phía đàng sau của Ngài mà thôi!

Khao khát được nhìn thấy Chúa, đó cũng phải là ước mơ duy nhất của người Kitô hữu. Chúng ta được tạo thành cho Chúa, chúng ta chỉ được nghỉ yên khi được ngắm nhìn dung nhan ngài mà thôi, nhưng không ai có thể nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa mà vẫn còn sống. Điều đó có nghĩa là nỗi khát khao được thấy Chúa chỉ lớn lên trong chúng ta khi chúng ta biết dẹp bỏ những chướng ngại của chúng ta. Đức Giêsu nói với chúng ta rằng: "Của cải chúng con ở đâu thì lòng trí chúng con ở đó". Nếu chúng ta chạy theo tiền của, danh vọng, lạc thú, thì lòng chúng ta sẽ không muốn tưởng nghĩ đến Chúa nữa. Khi lòng vẫn còn bám dính, vấn vương vào những của cải vật chất, sự nghiệp, tình cảm, thú vui, sở thích, những lưu luyến đến bất kỳ cái gì đó không phải là Chúa đều có thể là nguyên nhân làm cho mình không gặp gỡ được Thiên Chúa.

Có chết đi cho bản thân thì chúng ta mới khao khát gặp gỡ Thiên Chúa. Thiên Chúa cho chúng ta thấy được đằng sau lưng của Ngài, phải chăng đó không phải là hình ảnh của sự hiện diện và tác động của Chúa trong các biến cố và những gặp gỡ của chúng ta với tha nhân. Có ra khỏi chính mình, chúng ta mới nhìn thấy bóng dáng của Chúa trong các biến cố cuộc sống của chúng ta. Có ra khỏi chính mình, chúng ta mới thấy được sự hiện diện của Chúa trong người anh em của chúng ta.

Chính khi lòng ta nhẹ tâng, thanh thoát với cuộc sống, khi chúng ta coi tất cả chỉ là phương tiện giúp ta đạt đến mục đích của đời mình, thì chính lúc đó, ta gặp được Thiên Chúa trong sâu thẳm cõi lòng mình.
************* *************
Lạy Chúa, xin hãy đốt cháy mãi trong con niềm khao khát được thấy Chúa. Xin cho chúng con biết chết đi mỗi ngày cho những ích kỷ nhỏ nhen của chúng con để luôn được nhận ra Chúa qua từng biến cố hằng ngày và nhất là qua những người anh em của chúng con. Amen!