Một tác giả người Thụy Ðiển
đã tưởng tượng ra một cuộc tranh luận sôi nổi diễn ra giữa các dân cư sinh sống
tại một khu rừng nọ. Ðề tài của cuộc tranh luận là: Ðâu là ý nghĩa của cuộc sống?...
Kẻ kên tiếng phát biểu ý kiến
đầu tiên không ai khác hơn là chú chim họa mi suốt ngày chỉ biết ca hát líu lo.
Chú khẳng định rằng: "Ðời là một cuộc ca hát không ngừng". Một chú
chuột chũi phản pháo tức khắc.
Theo chú "Ðời là một
cuộc tranh đấu không ngừng để chống lại bóng tối". Con bướm có đôi cánh sặc
sỡ thốt lên: "Ðời là vui chơi và hạnh phúc". Con ong đang miệt mài
tìm mật bên mấy cánh hoa không tán thành ý kiến ấy chút nào. Nó bảo rằng:
"Ðời là một cuộc lao động vất vả". Con kiến cũng nhất trí với con ong
để chỉ thấy rằng đời là lao động. Từ trên cao, một con phượng hoàng cũng góp ý
kiến: "Ðời là tự do". Ðó là ý kiến của động vật.
Các thảo mộc cũng không thiếu
ý kiến để đóng góp. Cây thông cao sừng sững giữa rừng hoàn toàn tán thành ý kiến
của con phượng hoàng: "Ðời là tự do". Một cánh hoa dại giữa rừng thì
lại hùa theo con ong và con kiến để khẳng định rằng đời chỉ là lao động vất vả.
Cánh hoa hồng thì lại đồng quan điểm với con bướm để cho rằng đời là hạnh phúc
và vui tươi.
Thế giới vô tri cũng lên tiếng
phát biểu. Một đám mây đen ngao ngán thốt lên: "Ðời chỉ là đắng cay và nước
mắt". Một dòng sông hiền hòa trôi chảy cũng nhận định: "Ðời là một
dòng nước chảy không ngừng".
Lời phát biểu cuối cùng
nhưng cũng là ý kiến tổng kết của cuộc tranh luận là tiếng chuông từ một giáo
đường bên cạnh khu rừng. Thật thế, tiếng chuông ấy ngân lên những lời như sau:
"Tất cả những lời phát biểu của quí vị đều đúng cả. Ðời là hòa bình, đời
là ca hát, đời là vui tươi, đời là tranh đấu, đời là bể khổ, đời là đắng cay,
nhưng tất cả đều tươi nở trong lòng người nhờ quyền lực của Chúa Thánh Thần".
Tôi bởi đâu mà đến? Tôi sẽ
đi về đâu? Tại sao tôi đau khổ? Ðó là những câu hỏi lớn nhất mà một lúc nào đó
trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh né được.
Cám ơn Chúa vì đã cho chúng
ta giải đáp trong chính Chúa Giêsu Kitô. Chính Ngài là Ánh Sáng chiếu rọi trên
bí ẩn của cuộc đời cũng như trên chính Mầu Nhiệm của con người. Công đồng
Vatcican II trong hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng đã nói với chúng ta rằng huyền
nhiệm của con người chỉ có thể được sáng tỏ trong chính Mầu Nhiệm của Ngôi Hai
Nhập Thể.
Chúng ta chỉ có thể tìm thấy
câu trả lời cho những câu hỏi lớn của cuộc sống bằng cách nhìn vào Ðức Giêsu
Kitô. Quả thật, Ngài đã sống kiếp con người như mọi người. Nhưng chính khi tiếp
nhận mọi mùi vị của cuộc sống, Ngài đã mặc lấy cho cuộc sống một ý nghĩa, một
hướng đi.
Cuộc sống có ngọt bùi, đắng
cay, chua sót, cuộc sống có lao động, tranh đấu hay thảnh thơi... Tất cả đều
mang lấy một ý nghĩa.Trong Chúa Giêsu, mất mát trở thành thắng lợi, thua thiệt
trở thành cơ may, đau khổ trở thành dịu ngọt, cái chết trở thành khởi đầu của sự
sống.
Nếu chúng ta đón nhận cuộc
đời này bằng với cái nhìn ấy, thì quả thực không một thử thách, mất mát, đau khổ
nào khiến chúng ta thất vọng. Với Quyền Lực của Thánh Thần mà Chúa Giêsu đã ban
cho chúng ta, những bể khổ, những đắng, cay chua xót của cuộc sống đều có thể nở
hoa, những niềm vui nhỏ ấy sẽ mang lấy chiều kích vĩnh hằng, những việc làm vô
danh thường ngày sẽ mang lấy giá trị vĩnh cửu.