Năm 1521, Inhaxiô được ơn
hoán cải. Đây cũng là năm Luther đoạn tuyệt với Giáo hội. Luther một linh mục
dòng Augustinô muốn cải tổ Giáo hội nên yêu cầu Giáo hội sửa đổi một số điểm mà
ông cho là không đúng giáo lý của Chúa. Nhưng vì lúc đó tinh thần đối thoại
chưa có, và nhất là quyền lợi của các ông hoàng ở Đức, nên cuối cùng sự chia ly
không ai muốn đã xảy ra nơi những người tin Chúa. Còn Inhaxiô muốn cải tổ Giáo
hội, nhưng ngài muốn ở lại trong lòng Mẹ Giáo Hội để cải tổ. Ngài vẫn tin rằng,
các Đức Giáo Hoàng là đại diện Chúa Kitô nơi trần gian. Chính vì thế ngài và
các bạn đã muốn vâng phục Đức Giáo Hoàng cách đặc biệt, để được sai đi bất cứ
nơi nào có nhu cầu trên thế giới.
Tôi có đi hành hương Đền
Thánh Loyola tại Burgos -Tây Ban Nha, viếng thăm những nơi liên hệ đến cuộc
hoán cải của Thánh Inhaxiô. Hướng dẫn chương trình tham quan đã được thu âm bằng
nhiều ngôn ngữ. Chọn phần tiếng Việt, chúng tôi lắng nghe về hành trình hoán cải
và nên thánh của Inhaxiô, đi đến những căn phòng giới thiệu về cuộc đời của
thánh nhân và đến Nhà nguyện “hoán cải” dâng thánh lễ.
Thánh Inhaxiô được ơn hoán
cải
Thánh Inhaxiô sinh tại
Loyola vào năm 1491, trong một gia đình quí tộc xứ Basque của Tây Ban Nha.
Inhaxiô là người em út trong số 13 người con. Thời niên thiếu, Ignatiô được nhà
vua chọn làm người hầu cận, tiếp đến là chiến sĩ trong quân đội hoàng gia.
Năm 1509, Inhatiô tòng quân
Antonio Manrique de Lara, Duke thành Najera và Viceroy thành Navarre với mục
đích là được thăng tiến thành một công tước. Dưới sự lãnh đạo của Duke, Inhaxiô
đã tham gia nhiều trận đánh mà không bị thương tích gì.
Ý Chúa thật nhiệm mầu. Sức
mạnh lại bày tỏ qua sự yếu đuối như lời thánh Phaolô:“…vì quyền năng của Thầy
được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối ” (2 Cr 12,9). Ngày 20 tháng 5 năm
1521, cột mốc ghi dấu đặc biệt. Quân Pháp đánh chiếm thành Pamplona. Inhaxiô bị
một viên đạn đại bác bắn gảy chân và bị thương nặng. Bức tượng bằng đồng phía
ngoài hành lang kể lại sự kiện này.Trở về sống dưỡng bệnh trong lâu đài của gia
đình, Inhaxiô giết thời giờ bằng cách đọc những sách kể lại những hành động phi
thường và lãng mạng của các hiệp sĩ. Các Nữ tu đã đem đến cho ngài cuốn “Cuộc đời
Chúa Kitô” và cuốn “Hạnh các thánh”. Dần dần, những quyển sách này đã thu hút
ngài. Khi đọc về cuộc đời của thánh Phanxicô Assisi, Thánh Đaminh và nhiều tu
sĩ nổi tiếng khác, Inhaxio quyết tâm noi gương các bậc thánh nhân hiến mình để
đi chinh phục Đất Thánh cho Giáo hội. Sau khi phục hồi, Inhaxio đến thăm tu viện
Santa Maria de Montserrat của dòng Biển Đức. Tại đây, ngài treo bộ quân phục của
mình trước một bức hình Đức Mẹ Maria. Sau đó, ngài đến thị trấn Manresa,
Catalonia và đã dành nhiều tháng sống trong một hang động để thực hành khổ hạnh
khắt khe. Tại Manresa, Inhaxio bắt đầu thay đổi lối sống và cảm nghiệm sự thay
đổi trong tâm hồn xen lẫn niềm vui và nỗi khổ đau.Lương tâm bị đánh động, từ đó
ngài khởi đầu một hành trình lâu dài và đau khổ khi trở về với Ðức Kitô. Có một
lời cầu nguyện cho các hối nhân mà Inhaxiô rất tâm đắc: "Lạy Chúa, xin hãy
chấp nhận mọi đặc quyền, mọi ký ức, mọi hiểu biết và toàn thể ý chí của con.
Ngài đã ban cho con tất cả những gì con có, tất cả con người của con, và con
xin phó thác chúng cho thánh ý của Ngài, để Ngài tùy ý sử dụng. Con chỉ xin Chúa
ban cho con tình yêu và ơn sủng. Ðược như thế, con đã giàu sang đủ và không dám
đòi hỏi gì nữa".
Vào năm 1522, được thấy Mẹ
Thiên Chúa trong một thị kiến, ngài thực hiện cuộc hành hương đến đan viện dòng
Biển Ðức ở Monserrat. Ở đây, ngài xưng thú tội lỗi, mặc áo nhặm và đặt thanh
gươm trên bàn thờ Ðức Maria, thề hứa sẽ trở nên một hiệp sĩ cho Ðức Mẹ.
Trong khoảng thời gian một
năm, ngài sống gần Manresa, có khi thì ở với các tu sĩ Ða Minh, có khi thì ở
nhà tế bần, nhưng lâu nhất là sống trong một cái hang ở trên đồi để cầu nguyện.
Chính trong thời gian hoán cải này, Linh Thao là con đường thiêng liêng đặc biệt
và ngài bắt đầu một công trình mà sau đó rất nổi tiếng, đó là cuốn “Những Thao
Luyện Tâm Linh”.
Vào năm 1523, ngài rời
Manresa đến Roma và Giêrusalem, là nơi ngài sống nhờ việc khất thực và hăng say
hoán cải người Hồi Giáo ở đây. Vì lo sợ cho tính mạng của ngài, các tu sĩ
Phanxicô khuyên ngài trở về Barcelona. Tin tưởng rằng, kiến thức uyên bác sẽ
giúp đỡ tha nhân cách thiết thực hơn, ngài dành 11 năm tiếp đó trong việc học ở
Alcalá, Salamanca và Paris.
Sau khi đi hành hương ở Đất
Thánh về, Inhaxiô quyết định trở thành một linh mục. Việc này đòi hỏi ngài phải
bắt đầu lại việc học hành. Inhaxiô đã cố gắng học tiếng La tinh và ghi tên vào
học ở Đại học Paris.Trong lúc theo học ở Paris, ngài đã thu phục được một nhóm
nhỏ sinh viên thành lập một hội đoàn trong đó có Phanxicô Xaviê và Pierre
Fabre.
Sáng lập Dòng Tên
Vào ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác
Lên Trời, 15-8-1534, bảy sinh viên Đại Học Paris cùng nhau đến nhà nguyện Các
Thánh Tử Đạo ở Montmatre (Crypte du Martyrium de Montmartre) để tuyên khấn.
Chân phước Phêrô Favre, linh mục duy nhất của nhóm, dâng lễ, một lễ dành riêng
cho họ. Trước khi rước Mình Thánh Chúa, mỗi người lần lượt đọc lời khấn đã viết
sẵn. Trong tinh thần này, bảy anh em đã ý thức được một tâm tình: Tất cả là những
người Bạn của Chúa Kitô. Trong số bảy người đó, ngoài Thánh Inhaxiô ra còn có
Thánh Phanxicô Xaviê. Khi viếng thăm nhà nguyện Các Thánh Tử Đạo ở Montmatre,
chúng tôi đọc được một bảng bằng đồng viết bằng tiếng La tinh: “Societas Jesu
Quae Sanctum Ignatium Loyolam Patrem agnoscit, Lutetiam matrem Hic nata est. –
Dòng Tên sinh tại nơi đây. Cha: Thánh Inhaxiô, Mẹ: Paris”.
Sau thời gian sống ở Paris,
Inhaxiô và nhóm bạn bảy người đã nuôi mộng sẽ đi Giêrusalem và dấn thân ở đó.
Tuy nhiên, họ cũng có một ý tưởng thứ hai, là nếu điều kiện không cho phép họ
đi Giêrusalem, thì tất cả sẽ xin tự nguyện tùng phục Đức Thánh Cha, và sẽ đi bất
cứ nơi đâu và làm bất cứ việc gì để phục vụ Giáo Hội.
Khi từng người lần lượt đã
đến Roma, họ nhận được sự chúc lành của Đức Thánh Cha, Ngài cũng cho phép họ đi
Đất Thánh và Ngài còn cho phép tất cả được chịu chức Linh Mục.
Trong năm đó, năm 1537, vì
điều kiện không cho phép, nên việc đi Giêrusalem phải hoãn lại, và với thời
gian, Chúa đã muốn hướng đi khác cho những người trẻ này. Đặc biệt trong thời
gian này Inhaxiô đã có được một thị kiến tại La Storta: “Một hôm khi còn cách
xa Roma mấy dặm, đang khi cầu nguyện trong một nhà thờ, Inhaxiô nhận thấy một sự
thay đổi lớn lao trong tâm hồn, và thấy rõ ràng Chúa Cha đặt ông cùng Chúa
Kitô, con của Ngài. Inhaxiô không thể nào nghi ngờ điều đó chỉ biết rằng Chúa
Cha đặt mình cùng Chúa Con” (Hồi ký I-nhã số 96). Đó chính là một trong những
kinh nghiệm giúp Inhaxiô và các anh em nhận ra được ơn gọi để trở nên những người
kết thân với Chúa Kitô, trở nên những môn đệ của Ngài và cùng Ngài lên đường phục
vụ Thiên Chúa và các linh hồn.
Trong thời gian này, các
anh em tiếp tục sống tinh thần tông đồ, giúp các các linh hồn, và đưa mọi người
về với Đức Kitô đúng theo tinh thần của Linh Thao. Đây cũng là một trong những
trọng tâm sống của họ. Các anh em đều tiếp tục xây dựng cuộc sống của mình trên
đặc sủng Linh Thao. Họ cũng nhận định và suy nghĩ về tương lai của mình. Một
trong những điều họ suy nghĩ là: “Nên đặt tên cho nhóm bạn mình là gì đây?”. Với
tâm tình “là những người bạn trong Chúa Kitô”, tất cả đều đồng tâm chọn chính
tên của Đấng đã làm cho mọi người yêu mến và ao ước phục vụ. Vì thế, họ đã chọn
tên cho nhóm là: “Societatis Jesus – Cộng đoàn Giêsu hữu”.
Sau đó, vào Mùa Chay năm
1539 tại Roma, Inhaxiô và các bạn đã nhất trí xin lập một dòng tu mới. Đức
Thánh Cha Phaolô III đã chính thức phê chuẩn Dòng Chúa Giêsu vào năm 1540, với
tên gọi “Cộng đoàn Giêsu hữu”. Thánh Inhaxiô được bầu làm bề trên đầu tiên. Ở
đây xin mở ngoặc để phần nào trả lời cho câu hỏi: “Tại sao ở Việt Nam lại kêu
Dòng Chúa Giêsu là Dòng Tên?“ Vì khi Dòng Chúa Giêsu vào Việt Nam, thì trong bối
cảnh xã hội thời đó, ai kêu tên của Ông Bà Cha Mẹ, đặc biệt tên của Chúa, thì rất
phạm thượng, nên “Dòng Chúa Giêsu” đã được kêu là “Dòng Tên”, để không phạm
húy, để mọi người dễ chấp nhận, và cũng dễ dàng cho anh em Giêsu Hữu thời đó
trong việc truyền giáo.
Khi Dòng Tên được phê chuẩn
và hình thành, Inhaxiô và các anh em đã quyết định một vài điều liên quan đến đời
sống thiêng liêng và phục vụ. Cộng đoàn Dòng Tên sẽ không có giờ kinh phụng vụ
chung, tu sĩ dòng không có áo dòng như các tu viện và dòng Tu thời đó, và Dòng
Tên cũng không là một tu viện với một “chỗ gối đầu” êm ấm, được bao quanh bởi bốn
bức tường kiên cố. Nhưng tại sao lại có những quyết định như thế? Đơn giản là
các tu sĩ Dòng Tên cần phải sống ơn gọi tông đồ mà Thiên Chúa đã mời gọi. Vì thế,
họ đã chọn lựa một số cách thức giúp họ dễ dàng thi hành sứ mạng tông đồ hơn.
Vì thế, tu viện của Dòng Tên sẽ là phố phường và thế giới, nơi các tu sĩ Dòng
Tên đặt chân tới để giúp các linh hồn và phục vụ anh chị em. Đó chính là tinh
thần sống của Inhaxiô, một người lữ hành, và của những anh em Dòng Tên từ xưa
cũng như hôm nay.
Từ đó trở đi, theo gương của
Chúa Giêsu, các tu sĩ Dòng Tên đã đi đến từng phố phường, làng mạc…, để đem Tin
Mừng của Chúa đến khắp mọi nơi, cùng chia sẻ và giúp đỡ từng tâm hồn nhận ra được
tình yêu của Chúa, tin vào Tin Mừng của Ngài, và tập sống theo mẫu gương của Đức
Kitô. Đặc biệt, ở đâu cần giúp đỡ hơn, ở đâu khó khăn hơn, ở đâu Tin Mừng Chúa
cần “nở hoa” hơn thì các anh em Dòng Tên quyết tâm lên đường dấn thân nơi đó.
Vì vậy mà Phanxicô Xaviê đã phải xa lánh nhóm bạn, đáp tàu đến một vùng đất xa
xôi và lạ lẫm ở Ấn Độ và Nhật Bản, Mattheo Ricci và Adam Schall ở Trung Quốc,
Alexandre de Rhode (cha Đắc Lộ) ở Việt Nam, và còn bao tu sĩ Dòng Tên khác đã đặt
chân lên Nam Mỹ, Châu Phi.
Ngoài ra, môi trường phục vụ
của dòng Tên ngày xưa, cũng như hiện nay với trên 20 ngàn tu sĩ tại 127 quốc
gia, không giới hạn ở một chân trời nào cả. Không chỉ có chân trong triều đình
nhà Vua thời xưa, mà còn ở những góc phố dơ bẩn tại Manila thời nay. Không chỉ ở
tại những đại học danh tiếng như Georgetown University – Hoa Kỳ, mà còn tại những
vùng hoang vu đất đỏ ở Việt Nam. Thực vậy, nơi nào Vinh Danh Thiên Chúa hơn,
thì các tu sĩ Dòng Tên có mặt ở đó. (Lm Nguyễn Ngọc Thế, SJ).
Inhaxiô một vị thánh lớn của
Giáo hội
Trong khi các bạn đồng hành
được Đức Giáo Hoàng sai đi truyền giáo thì Inhaxiô vẫn ở Roma, chăm sóc tổ chức
mới của ngài nhưng vẫn dành thời giờ để thành lập các nhà cho cô nhi cho người
tân tòng. Ngài thành lập Trường Roma (sau này là Ðại Học Grêgôriô), với mục
đích là trường này sẽ trở nên khuôn mẫu cho các trường của Tu Hội.
Trong thị kiến ở La Storta,
Inhaxiô xin và đã được “Chúa Cha xin Đức Giêsu vác thập giá nhận Inhaxiô làm
người phục vụ”, và Đức Giêsu vác thập giá đã nói với Inhaxiô: “Ta muốn con phục
vụ chúng ta”.
Thánh Inhaxiô qua đời ngày
31-7-1556, hưởng thọ 90 tuổi. Đức Giáo hoàng Phaolô V phong chân phước cho ngài
vào ngày 27-7-1609. Đức Giáo hoàng Grêgôriô XV phong thánh ngày 13-3-1622. Lễ
kính Thánh Inhaxiô vào ngày 31-7 hằng năm.
Thánh Inhaxiô đích thực là
một nhà thần bí. Ngài tập trung vào đời sống tâm linh dựa trên các nền tảng thiết
yếu của Kitô Giáo như Thiên Chúa Ba Ngôi, Ðức Kitô, Bí Tích Thánh Thể. Linh đạo
của ngài được tỏ lộ trong châm ngôn của Dòng Tên “ad majorem Dei gloriam” nghĩa
là "để Thiên Chúa được vinh danh
hơn". Trong quan niệm của ngài, sự tuân phục là một đức tính nổi bật nhằm
đảm bảo cho thành quả và sự năng động của tu hội. Mọi hoạt động phải được hướng
dẫn bởi lòng yêu mến Giáo Hội thực sự và tuân phục Ðức Thánh Cha vô điều kiện.
Vì lý do đó, mọi thành viên của dòng phải khấn lời thề thứ tư, đó là phải đến bất
cứ đâu mà Đức Giáo Hoàng đã sai đi để cứu rỗi các linh hồn.
Các linh mục Dòng Tên gồm
những nhà bác học, thần học, giáo dục, khoa học cho đến những nhà truyền giáo
danh tiếng và nhiều đấng tử đạo. Những thần học gia vĩ đại, con cái của Thánh
Inhaxiô như: Pierre Teilhard de Chardin (1881-1955) và Henri de Lubac
(1896-1991) của Pháp, Karl Rahner (1904-84) của Đức, Bernard Lonergan (1904-84)
của Canađa và John Courtney Murray (1904-67) của Hoa Kỳ, Hans Urs von Balthasar
(1905-88), người Thụy Sĩ… Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng là Tu sĩ Dòng Tên.
Đến ngày 1 tháng 1 năm
2012, tổng số tu sĩ Dòng Tên là 17.637 tu sĩ, trong đó có 12.526 linh mục,
1.470 tu huynh, 2.896 học viên và 745 tập sinh, phục vụ tại 133 quốc gia và
lãnh thổ trên thế giới trong 84 tỉnh dòng, 5 miền độc lập và 10 miền phụ thuộc.
Các tu sĩ của Dòng có mặt trong hầu hết các hoạt động của Giáo Hội (suy tư thần
học, giảng thuyết, mục vụ giới trẻ, giúp Linh thao, truyền giáo…) cũng như của
xã hội (giáo dục, truyền thông, phục vụ người tị nạn và di dân,…) nhằm phục vụ
và thăng tiến con người. Họ là các thần học gia, các vị linh hướng, giáo sư, kỹ
sư, nhạc sĩ, nhân viên xã hội, tâm lý gia, bác sĩ, luật sư, nhà báo, nhà truyền
giáo…(x.dongten.net).
Khi dâng lễ ở Nhà nguyện
“hoán cải”, tôi suy gẫm về ơn trở lại của thánh nhân. Nhờ đọc sách thiêng liêng
mà Inhaxiô được biến đổi.Thiên Chúa đã dùng sách thiêng liêng như một khí cụ để
hoán cải Inhaxiô. Việc đọc sách thiêng liêng đã tạo nên nhiều vị thánh. Nhờ việc
đọc sách thiêng liêng, con người trau dồi tri thức về giáo lý Kitô Giáo, đồng
thời tìm được những kiến thức cho cuộc thưa chuyện mỗi ngày với Thiên Chúa. Một
cuốn sách thiêng liêng hay có thể được coi như một người bạn tốt.
Thời đại kỹ thuật số hôm
nay, các phương tiện truyền thông hằng ngày luôn tấn công con người bằng những
âm thanh và hình ảnh thế tục, nó muốn tách lìa từng người ra khỏi Thiên Chúa. Một
quyển sách tốt có thể trở thành một người bạn tuyệt vời, một nhà tư vấn khôn
ngoan. Một quyển sách tốt là một kho tàng tâm linh. Một vài phút suy niệm về một
bài đọc thiêng liêng sẽ giúp chúng ta gần Chúa hơn.
Inhaxiô là một vị đại thánh
cho Giáo Hội và một nhân cách lớn cho xã hội. Ngài là một thiên tài trong lịch
sử loài người. Nơi ngài, ân sủng và tự nhiên hòa hợp cách mỹ mãn để biến đổi một
hiệp sĩ đầy tham vọng thế tục thành một vị thánh lớn để bước theo Chúa Kitô xây
dựng Vương Quốc Thiên Chúa và phục vụ mọi người.Thật khó mà mô tả đầy đủ những
đức tính phong phú và có phần đối nghịch của Inhaxiô: hăng hái nhưng biết kềm
chế; dũng cảm, quyết tâm, nhưng đơn sơ, cẩn trọng; mạnh mẽ, cương nghị nhưng dịu
dàng, yêu thương. Một con người của những khát vọng lớn lao. Cả những tham vọng,
đam mê thế tục. Trước khi hoán cải, phục vụ vua chúa trần gian, tìm kiếm danh vọng
cho bản thân. Sau khi hoán cải, cũng với khát vọng và hoài bão lớn lao cố hữu,
nhưng được thanh luyện, để không còn tìm kiếm chính mình mà tìm vinh danh Thiên
Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An