Thiên Chúa là Alpha và
Omega. Ngài là khởi nguyên và tận cùng (Kn. 22: 13) Ðiều ấy có thể diễn tả
cách khác, Thiên Chúa là thời gian. Nhưng Thiên Chúa là thời gian trong ý nghĩa
Thiên Chúa làm chủ thời gian chứ không phải thời gian là Thiên Chúa. Thời gian
chỉ hiện hữu trong sự hiện hữu của Thiên Chúa, chứ không phải Thiên Chúa hiện hữu
trong thời gian. Hiểu như vậy, thì ai sống trong Thiên Chúa mới thật sự sống
trong thời gian. Còn sống trong thời gian chưa phải là sống trong Thiên Chúa.
Thiên Chúa là Alpha và
Omega. Thánh Yoan còn định nghĩa Thiên Chúa là Tình Yêu (1 Jn. 4: 16). Thiên
Chúa là thời gian và cũng là tình yêu. Như thế, thời gian và tình yêu song hành
là một. Tôi sống trong Thiên Chúa là sống để yêu. Và sống trong thời gian là
yêu để sống. Thời gian không có tình yêu sẽ thành lạnh lùng nghĩa trang, là củi
mục buồn nản. Tình yêu ý nghĩa hóa và thắp hồn cho thời gian. Bởi đó, kẻ đang
yêu là người sống trong thời gian với đắp đầy niềm vui êm ả. Kẻ biết yêu là người
biết nhìn thời gian như dòng ngọc bạc. Và kẻ sống trong Thiên Chúa là người phải
biết quý thời gian.
Chúa dựng nên tôi bằng thời
gian. Chúa cứu rỗi tôi bằng thời gian. Tôi sẽ gặp Chúa bằng thời gian. Thời
gian là tất cả, bởi đó tôi nên dành cho thời gian một suy tư của tôi về cuộc sống.
Nói về thời gian thì sách
Giảng Viên trong Kinh Thánh viết như sau:
Có thời để sinh - có thời để
chết
Có thời để trồng - có thời
để nhổ
Có thời để giết chết - có
thời để chữa lành
Có thời để phá - có thời để
xây
Có thời để khóc - có thời để
cười
Có thời để than van - có thời
để múa nhảy
Có thời để quăng - có thời
để lượm
Có thời để ôm - có thời để
xa nhau
Có thời để tìm kiếm - có thời
để thất lạc
Có thời để gìn giữ - có thời
để vất đi
Có thời để xé - có thời để
khâu
Có thời để nín thinh - có
thời để lên tiếng
Có thời để yêu - có thời để
ghét
Có thời giặc giã - có thời
bình an
(Giảng viên 3: 2-8)
Có thời quăng đi, có thời
lượm lại. Có thời than van, có thời nhảy múa. Ðó là những lời hứa, thế nhưng
khi nào được lượm lại, khi nào được nhảy múa. Thực tế trong cuộc sống có quá
nhiều chịu đựng gian nan. Có những cơn bệnh kéo dài của thân xác, có những nặng
nề năm tháng của tâm hồn. Nó là những đường hầm dài hun hút khổ đau. Tiếng thở
dài của con người vẫn là: Khi nào tôi mới qua khỏi tháng ngày bất hạnh này.
Những lời nói về thời gian
của sách Giảng Viên trong Cựu Ước có lẽ đã được Chúa Giêsu cắt nghĩa trong bài
giảng trên núi. Tin Mừng thánh Luca ghi như sau: "Phúc cho các ngươi, khi
thiên hạ oán ghét các ngươi, khi họ loại các ngươi đi cùng sỉ mạ, khi họ khử trừ
tên các ngươi như đồ xấu xa vì cớ Con Người. Hãy vui sướng trong ngày ấy, hãy
nhảy mừng, vì này: phần thưởng các ngươi ở trên trời sẽ lớn lao" (Lc. 6:
20-26).
Nếu tôi phải quăng đi vì đức
tin, sẽ có ngày tôi được Ngài đưa về với triều thiên. Nếu có thời tôi bị xé
rách vì đức tin, sẽ có thời tôi được Ngài khâu lành bằng ơn sủng. Nếu có ngày
tôi bị khóc than vì đức tin, sẽ có ngày Ngài đưa tôi vào dự tiệc Nước Trời.
Nếu lấy thời gian để xây đắp
cho riêng tôi, sẽ có thời gian tôi bị vứt sạch khi Nước Trời đến. Nếu lấy thời
gian để kiếm tìm cho riêng tôi, sẽ có thời gian tôi bị lạc lõng khi Nước Trời đến.
Nếu lấy thời gian để ôm ấp cho riêng tôi, sẽ có thời gian tôi phải xa nhau khi
Nước Trời đến.
Lạy Chúa,
Không thể coi thường thời
gian thì con phải có thái độ nào đối với thời gian?
Thái độ đúng nhất là hãy
yêu thời gian. Không có thời gian con không hiện hữu. Bởi đó, tất cả mục đích
mà thời gian ban tặng là gọi con đi tới, là hãy sống, hãy biết quý trọn vẹn từng mẫu
thời gian.
Ðặc tính của thời gian là
không bao giờ chết. Thời gian vĩnh cửu. Bởi thế, con không giết được thời gian
nhưng là thời gian giết con. Khi người ta "giết thời giờ" là lúc thời
giờ đang giết họ. Nếu bản tính của thời gian đối với con là sự sống thì bất cứ
hành vi nào làm phí phạm thời gian là hành vi xúc phạm đến sự sống, một tặng phẩm
cao quý mà Chúa đã ban tặng con.
Con chẳng nhìn rõ được
tương lai. Xin cho con hiểu những quãng thời gian huyền nhiệm là sự khôn ngoan
và quan phòng của Chúa săn sóc cho con. Mọi biến cố xảy đến trong cuộc sống của
con đều đến từ định nghĩa: Chúa là Tình Thương (1 Jn. 4:16) từ khởi nguyên cho
đến tận cùng (Kn. 22: 13)
Lm. Nguyễn TầmThường