Nhận ra sự khác biệt giữa
người bị quỷ ám và người đấu tranh với một chứng bệnh hay ốm yếu tâm thần, là một
phần quan trọng sống còn trong mục vụ trừ quỷ.
Cha Cipriano de Meo, nhà trừ
quỷ từ năm 1952, cho biết rằng, thường thì, một người không bị quỷ ám, nhưng là
đang đấu tranh với một chứng bệnh tâm thần.
Điều then chốt là phải xác
định sự khác biệt, qua nhận định bằng cầu nguyện, khi đó phản ứng của người bị
quỷ ám đối với linh mục trừ quỷ và lời cầu nguyện, sẽ cho ta biết. Linh mục trừ
quỷ sẽ đọc một lời cầu nguyện dài, đủ để khiến Ma quỷ phải phản ứng, nếu nó có
ám người đó. Một người bị quỷ ám có các thái độ khác nhau với linh mục trừ quỷ,
là địch thủ của Ma quỷ.
Cha Cipriano mô tả phản ứng
thường có của một người bị quỷ ám với lời cầu nguyện của linh mục trừ qủy.
‘Không thiếu các biểu hiện
sợ hãi trên khuôn mặt, tung những lời nói và cử chỉ đe dọa, và những điều khác
nữa, nhưng đặc biệt là những lời phạm thượng đến Thiên Chúa và Đức Mẹ.’
Giáo lý của Giáo hội Công
giáo nêu bật tầm quan trọng của việc phân biệt giữa hành vi quỷ ám và bệnh về
tâm thần. Chương 1673 ghi rõ: ‘Trừ quỷ nhắm trực tiếp đến việc trục xuất ma quỷ
hay giải thoát người bị quỷ ám, thông qua thẩm quyền mà Chúa Giêsu trao phó cho
Giáo hội. Các bệnh tật, đặc biệt là về tâm lý, là một chuyện rất khác, và việc
chữa trị là phần của khoa học y khoa. Do đó, trước khi nhà trừ quỷ ra tay, điều
quan trọng là phải tìm hiểu chắc chắn rằng người này đang đương đầu với Ma quỷ
trong mình chứ không phải chống chọi với bệnh tật.’
Cha Cipriano cũng nhấn mạnh
rằng không phải mọi ca quỷ ám đều có biểu hiện giống nhau, đây là lý do vì sao
các nhà trừ quỷ phải được đào tạo nghiêm ngặt. ‘Việc này tùy thuộc vào vị linh
mục thực hiện mục vụ trừ quỷ, cần cha phải biết cách xử lý trường hợp, theo ý
Chúa, trong lòng yêu thương và khiêm nhượng. Vì lý do này, mà với sự chấp thuận
của giám mục, tôi đã dạy cho các nhà trừ quỷ suốt 13 năm. Tôi đã cố chuẩn bị đặc
biệt cho những người dấn thân vào mục vụ này.’
Tuy nhiên, dù cho các vụ quỷ
ám ít hơn nhiều so với các chứng bệnh tâm lý, nhưng hầu hết mọi người không ý
thức được điều này.
Năm 2014, Hiệp hội các nhà
Trừ quỷ Quốc tế AIE, đã nhận định sự nổi lên của hoạt động huyền bí là một ‘cấp
bách mục vụ.’ Tiến sỹ Valter Cascioli của
AIE cho biết, ‘Chuyện này thường xuất phát từ sự ngu ngốc, hời hợt, hay chiêu mộ,
tham gia tích cực va hay chỉ quan sát các việc này. Và hậu quả của chúng thường
thảm khốc.’
Cha Cipriano nói rằng người
ta thường chạy đến ‘những lời huyên thuyên của thầy bói, chiêm tinh’ để tìm lời
giải đáp, hơn là tìm đến ‘những khí cụ Chúa đã cho chúng ta.’
Trong khi người ta thường
tìm những dấu chỉ hay câu trả lời cho triệt để, nhưng lại không biết rằng cách
tốt nhất để ngăn không bị quỷ ám là một đời sống cầu nguyện đơn sơ.
Cha xác quyết, ‘Đây là cách
căn bản tuyệt đối để thoát vòng tội lỗi và sống trong ơn Chúa.
Giáo hội muốn một đời sống
cầu nguyện. Không phải với các linh mục mà thôi, nhưng là với những tín hữu để
tránh bị quỷ ám.’
(J.B. Thái Hòa chuyển dich
từ CAN, phanxico.vn 08.04.2016)