Ads

Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

TÍCH LẠ VỀ THÁNH GIUSE - CHƯƠNG 2

Chương hai:
Bảo trợ gia đình
************* *************
11. Chừa cờ bạc
Anh Giuse hoàng Văn Thuận 25 tuổi, lao công tại trường học Văn Đức, Chí Hòa. Anh máu mê cờ bạc thành ra nợ nần. Cha mẹ khuyên bảo cũng vô hiệu. Nhân lễ thánh Giuse 19 tháng 3 năm 1981, nghe cha Giuse giảng về lòng lành Thánh Cả, tại nhà thờ Lộc Hưng, anh được ơn động lòng cải thiện.Anh đến gặp cha và xin cha cầu nguyện cho. Ngài khuyên anh cầu nguyện cùng Thánh Cả hằng ngày, và cứ mỗi tuần đến gặp cha một lần để báo cáo tình trạng của anh. Sau vài tháng, anh đã dứt được thói cờ bạc và chí thú làm ăn.
12. Gương vỡ lại lành
Một phụ nữ ngoài bốn mươi tuổi, sáu con, có chồng đi học tập ngoài Bắc. Bốn năm đầu, chị giữ tiết hạnh đáng khen. Nhưng về sau, chị đâm nản, tư tình đến mang thai. Từ đó, chị bỏ bê việc săn sóc con cái và tiếp tế cho chồng. Chị có ý định trốn ra nước ngoài mà không được. Nghe tin ấy, người chồng đau khổ ấy nhất quyết khi được trả tự do, sẽ dạy cho chị một bài học đích đáng rồi bỏ luôn. Hai năm sau, chú được trở về gia đình, chị vợ ôm con riêng lánh mặt. Một người thân trong gia đình đi khấn Thánh Cả Giuse, xin Người cứu giúp. Linh mục Giuse khuyên nên đoàn tụ, vì đạo mình không có cách giải quyết nào khác. Và như thế bảo đảm được Hạnh phúc cho các con và đôi vợ chồng. Nhờ ơn Chúa tác động, hai vợ chồng đã thỏa thuận về chung sống. Còn đứa con tư sinh thì gửi bà con nuôi giùm, để khỏi chướng mắt người chồng. Ít khi thấy một cuộc tái đoàn tụ lạ lùng như thế.
13. Như thiếu phụ Nam xương
Chị Anna Liễu có chồng và 2 con, ở một giáo xứ Sài gòn kể lại tích này:
Chồng tôi đi học tập ngoài Bắc mới về. Gia đình đang vui vẻ thì chồng tôi đâm ra nghi ngờ tiết hạnh của tôi. Nguyên do là hai đứa con nhỏ của chúng tôi, đứa lên 9, đứa lên 7, tình cờ kể chuyện chúng đi học bơi, và có hai lần thầy dạy bơi, còn trẻ lắm, ghé thăm nhà vào buổi tối. Than ôi ! lời nói trẻ con giết người lớn, khác nào lời nói của con thiếu phụ Nam Xương "Bố đến tối mới về". Chồng tôi cứ khảo hạch tôi. Đau khổ lắm! Sau cùng chúng tôi đưa nhau đến cầu khấn Thánh Giuse tại Chí hòa, đã được linh mục Giuse phân giải. Nhờ đó, chồng tôi hết nghi ngờ, và sự bình an trở lại trong gia đình chúng tôi".
14. Con đường vào đạo
Anh Đoàn Chí Dũng 27 tuổi, nguyên là chú tiểu tu hành 'theo đạo Phật, hiện ở Phú Nhuận. kể lại tích sau đây:
Khoảng tháng 3 năm 1981: tôi đến thăm bà mẹ của cô Têrêxa Nguyễn Thanh Xuân, tình cờ gặp cuốn sách "Thánh Giuse trong Phúc-âm" tác giả châu Thủy. Mở đọc mấy bài đầu thấy hay hay, liền mượn về xem, càng xem càng cảm phục tư cách của ông thánh. Đọc xong cuốn sách thì tôi đem lòng mến Ngài và ước ao nhập đạo. Sau mấy tháng trau dồi giáo lý dưới sự hướng dẫn của cha Phêrô Hưởng, tôi được ơn chịu đạo nhận tên Thánh là Giuse; tên này chính tôi tự chọn lấy để muôn đời ghi nhớ ơn Thánh Cả. Sau đó, ngày 11 tháng 10 năm 1981, tôi làm lễ thành hôn với cô Têresa Xuân tại nhà thờ Tân định. Từ đó đến nay đã mười một năm, tôi còn nhờ ơn Người nhiều lắm: đau yếu thì được khoẻ; thất nghiệp lại có việc làm, hiếm muộn thì cho con trai. Để tạ ơn Chúa , vợ chồng tôi đều phục vụ trong nhà thờ Tân định.
15. Bán hết hàng ế
Chị Maria Nguyễn Thị Tưoi ở Chí hòa kể lại tích này:
"Hàng ngày tôi bán đậu phộng ở chợ Nghĩa hòa, phải một hôm hàng ế quá. Trời tối rồi mà còn một số cứ nẵm chình ình trên mẹt. Tình cờ thấy cha Giuse đạp xe đi qua, Ngài nhìn tôi thấy số hàng còn đọng, ngài liền giơ tay lên cầu nguyện và chúc bán cho hết. Xe của Ngài vừa đi khuất, thì bỗng có người đến mua hết số hàng".
16. Đoàn tụ gia đình
Chị Phạm Thị Tươi hai mươi sáu tuổi, người lương dân ở khu Antôn, Nghĩa hòa kể tích sau đây:
"Anh Cao Thành Đạt thành hôn với tôi đã hai năm nay và có một cháu gái. Thời gian gần đây, anh làm công tác thâu thuế tại chợ Tân bình, rồi dan díu với cô hàng bán dép, đem cô về ở bên nhà cha mẹ anh ta. Chẳng những lơ là mẹ con tôi, anhcòn làm đơn li dị tại phường 7, Tân bình.
May có một chị Công giáo mách cho tôi biết đền Thánh Giuse Chí hòa. Ngày 31 tháng 1 năm 1982, tôi đến khấn thì hôm sau, anh tự động về với mẹ con tôi. Anh kể hôm đó, đi nhậu về. anh bỗng nhớ vợ con quá và phát khóc. Mẹ anh hỏi cớ sự rồi khuyên anh kíp trở về với gia đình. Thật là vạn phúc.
17. Mất vàng lại thấy
Sáng sớm ngày 10 tháng 3 năm 1982, linh mục Giuse đến nhà thờ hành lễ, mở tuần cửu nhật kính Thánh Cả Giuse. Bỗng có một bà xin khấn gấp cho hiệu kim hoàn Đức Long, bị mất số vàng lớn.Buổi chiều cùng ngày, bà Đức Long và bà bạn vào tạ ơn. Hỏi ra thì chị giúp việc trong nhà giấu đi. Trước còn chối miết, sau có nhiều tình tiết quá lộ liễu, chị đành phải thú nhận, và đem của ra hoàn trả nguyên vẹn.
18. Tội nhân bị cảnh cáo...
Anh Phêrô Nguyễn ở Sài gòn, có vợba con mà còn bê tha mèo mỡ, định quấy phá hai người em gái của vợ. Mẹ Vợ đã nhiều lần can gián không chừa. Bà đến khấn Thánh Giuse thì cha phụ trách nói, nếu anh không chừa tất sẽ bị phạt.
Khoảng giữa tháng 3 năm 1982, anh lái Honda chở bồ bỗng bị té hai lần. Cô bồ bị thương nhẹ, còn anh thì giập đầu xuất huyết não, đưa vào bệnh viện. Mong cho anh biết lợi dụng dịp này mà cải thiện.
19. Kẻ trộm trả của
Chị Maria Nguyễn Thị Kim, ba mươi bảy tuổi ở phường 9 Tân bình, có 10 mét vải tốt và mấy bộ quần áo, bị kẻ trộm lấy lúc nào không biết.
Ngày 6 tháng 4 năm 1982, lúc 8 giờ sáng chị đến khấn Thánh Giuse, thì trưa đó về nhà, đã thấy gói đồ bỏ lăn trên thềm nhà, bên cạnh cửa sổ, mà kẻ trộm đã quăng vào. Mở ra thì còn đủ hết, chỉ mất có cái xích xe đạp.
20. Hoa ông Thánh chữa bệnh
Bà Maria Phạm Thị Bích Ngọc, 64 tuổi đường Nguyên Tấn Phát, Sài gòn. Bị thần kinh kẹt vào xương sống đau đớn lắm, không nằm ngồi được. Như vậy đã 10 ngày, các y sĩ đều bó tay.
Sáng ngày 29 tháng 3 năm 1982. Chồng bà là y sĩ Phạm Hữu Nghi đến xin khấn. Ông đưa về một gói hoa khô đã trưng trước bàn thờ Thánh Cả, sắc lên cho bà uống. Bà vừa uống xong thì thấy đau bội lên, nhưng sau đó bà ngồi lên được và hết đau. Hôm sau, ông bà và các con vui mừng lên tạ ơn, dâng bó hoa với cặp bình đồng để tỏ lòng kính mến.

(Lời bàn của linh mục Giuse: Chân phước Anrê Canada lấy dầu đền thánh Giuse mà xức cho bệnh nhân, nhiều người được khỏi. Hành động ấy biểu lộ lòng tin, đức tin đã chữa họ. Hoa Thánh Cả Giuse thiết tưởng cũng tương tự như thế).