Ads

Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

TÍCH LẠ VỀ THÁNH GIUSE - CHƯƠNG 3

CHƯƠNG BA:
BẢO TRỢ GIÁO HỘI
************* *************
21. Cải tử hoàn sinh
Cháu Cécilia Nguyễn Thị Bích Hường 7 tuổi, con một gia đình Công giáo tại Phú nhuận.
Tháng 10 năm 1984, cháu được đưa vào bệnh viện Điện biên phủ (Saint Paul cũ). Các bác sĩ cho biết cháu bị ung thư (basde down), mắt đã lồi ra không trông khỏi được. Cha mẹ đã lo cho cháu rước lễ lần đầu, và chịu Bí tích Thêm sức như để cho cháu dọn mình chết , mà cháu nào có hay.
May lúc đó, có người mách đến khấn Thánh Cả Giuse tại Chí hòa. Ông bố liền đến khấn. Sau vài tiếng đồng hồ bệnh đã dần dần lùi bước. Ngày áp lễ Chư thánh cháu xuất viện. Cả y sĩ đoàn tại bệnh viện đều lấy làm lạ.
Đến nay đã mười năm, cháu Bích Hường vẫn khoẻ mạnh, học giỏi và ngoan đạo.
Cước chú: Văn phòng Đền Công chính còn lưu trữ bức ảnh của cháu Bích Hường chụp khi đó, do gia đình gửi tặng với mấy dòng sau đây:
"Cháu Cêcilia Nguyễn Thị Bích Hường lâm bịnh nhiễm trùng. Bác sĩ chẩn là bịnh nan y, gia đình đã thất vọng, chỉ còn biết cậy nhờ vào quyền thế Thánh Cả Giuse cầu bầu. Chỉ trong vònq vài tiếng đồng hồ, bịnh đã lùi bước dần dần cho đến ngày chuẩn bị mừng lễ Các thánh Nam Nữ thì cháu xuất viện".
Người cha ký tên.
22. Xì ke ma túy
Ngày 20 tháng 10 năm 1985, anh Đaminh Đặng ngọc Bích 28 tuổi, cùng với vợ, người giáo xứ Nam hòa đến cám ơn Thánh Cả.
Số là anh Bích mắc ma túy lâu năm, mỗi ngày phải chích 3,4 mũi, không có thì vật vã khổ cực lắm. Việc làm ăn cũng như việc đạo đức đều bê trễ.
Cùng khổ quá, chị Bích nhờ người đi khấn Thánh Cả Giuse . Anh Bích kể rằng: Sau khi khấn rồi tự nhiên tôi thấy nhẹ nhõm trong người. Cơn nghiền không còn dữ dội như trước nữa. Hết bảy ngày, tôi bỏ hẳn việc chích choác. Bạn bè có đưa thuốc ra mời, tôi cũng sợ lắm".
Sau đó, anh đã xưng tội rước lễ giữ đạo đàng hoàng, làm ăn tử tế. Người mừng nhất hẳn là chị Bích, mừng hơn chồng chết mà sống lại.
23. Người bên lương được ơn
Giáo sư Đỗ văn Dzĩnh 65 tuổi, lương dân, ngụ tại số 54/1 Nguyễn Bình Khiêm q.1, thành phố HCM. Ngày 6 tháng 1 năm 1985, ông đến tạ ơn và kể tích sau đây:
"Ông bị chứng tiểu tiện liên tục, đã dùng nhiều thứ thuốc, tuy có bớt mà không dứt được. Lại mới té xe xích lô, bị thương ở khuỷu tay phải, nổi bướu to gần bằng quả trứng gà. Nhờ sự mách bảo của một nữ giáo hữu, ông đến Chí hòa cầu xin Thánh Giuse và lấy bản kinh về đọc. Hết chín ngày chưa khỏi. đến ngày thứ mười hai, ban sáng thức dậy ông thấy mình khỏe khoắn. Khỏi cả hai chứng bệnh nói trên.
24. Honđa, cướp, cướp
Anh Phaolô Nguyễn Hưng, 33 tuổi ở Lạc Quang, quận Hóc Môn kể lại tích chuyện sau đây: Ngày 16 tháng 3 năm 1985, lúc xế chiều, tôi lái chiếc xe Honda đi trên con đường hẻo lánh, Hương lộ 14, gần ngã ba Bà Quẹo.
Lúc tôi ngừng xe vào quán nước giải khát bên đường thì có hai thanh niên cũng vào.
Sau một chặp, một tên bỏ ra đường, chắc để xem xét tình hình. Còn tên kia đứng lên, cách tôi 3 mét, chĩa mũi súng vào tôi. Nhưng súng đó chúng dấu ở trong sắc cốt. Mới đầu tôi không thấy, tôi vẫn ngồi tại chỗ. Nó bảo tôi cho nó mượn xe. Tôi không trả lời. Ngoài đường tên kia đã rồ ga lên máy. Tên cầm súng định chạy ra. Tôi lăn ra nhà mấy vòng, la lớn "Cướp! Cướp!". Xe đã chạy, nó còn bắt với lại, nhưng tôi đã lăn xuống hố bên đường, nên không hề hấn gì.
Thế là mất xe, một mặt tôi cớ Công An địa phương. Một mặt tôi kêu cầu Thánh Cả Giuse. Sau đó 23 ngày, tức là chiều ngày 8 tháng 4, năm 1985, tôi đi chiếc Honda khác qua cây xăng Bà Quẹo, đang đứng mua săng, thì thấy hai anh nọ cũng đi Honda đến đổ xăng. Xe của tôi, chúng đã sơn sửa khác đi, nên mới đầu tôi nhận không ra. Nhưng vô phúc cho chúng, là vì Honda của chúng tự nhiên không nổ máy, không chạy được, mà tôi thì có linh tính đó là xe của mình. Tôi liền tri hô lên, hai đứa đều bỏ chạy. Khi đưa xe đến Công An thì số xe đúng là số xe của tôi, còn ghi trong hóa đơn cớ mất xe bữa trước. Tôi liền được trả lại xe. Còn hai tên kia là những tay bất hảo trong vùng, đến sau cũng đã sa lưới pháp luật.
25. Nhà thờ Bùi Hưng
Giáo xứ Bùi hưng Biên hòa là một địa sở nhỏ, chừng một ngàn giáo dân phần đông là lao động
Nhà thờ lâu năm, tường xiêu, cột mọt; hư hại 70%, chỉ chờ một cơn gió mạnh là sụp đổ, khéo nguy tính mạng con chiên. Cha sở cũng đoàn chiên chạy đến cầu khấn Thánh Giuse, rồi cung kính đặt cây bút vào tay Người, xin Người ra tay giúp đỡ. Đồng thời cũng xin cha phụ trách đền Thánh Giuse tại Chí hòa hợp ý cầu xin.
Khỏi ít lâu được nhà cầm quyền cho phép cất lại thánh đường, Nhưng phí khoản thì sao đây?
Thánh Cả Giuse đã ban kim thì cũng sẽ ban chỉ. Chẳng những con chiên trong xứ, mà nhiều người ngoài xứ cũng rộng tay đóng góp. Sau hai năm kiến thiết, nhà thờ đã hoàn thành cao đẹp, mặt tiền tô đá rửa, trần cung thánh bằng tôn lạnh, bàn thờ cẩm thạch. Khánh thành long trọng ngày lễ Chúa Kitô Vua là bổn mạng giáo xứ. Ai ai cũng tỏ ra phấn khởi. Cha sở đã tuyện bố cho mọi người biết: "đó là ơn phù trợ của Thánh Cả Giuse ".
Giáo xứ Bùi hưng thật khéo lo, Nhà thờ như thế, thế là to.
Người thưa của ít mà nên việc, Ắt hẳn ơn trên đã hộ phò.
************* *************
Một mừng non nước vùng ta, Đồng nai khởi sắc Biên hòa ngát hương.
Hai mừng giáo xứ Bùi hưng, Gắng công xây dựng thánh đường nguy nga.
Ba mừng quí khách gần xa, Chung tay tô điểm nhà Cha trên trời.
cha sở là Đaminh Bùi Phúc Dinh
26. Có nếp có tẻ (có con trai, con gái)
Chú Giuse Nguyễn Văn Sức 41 tuổi, vợ là Maria Trần Thị Thê, số nhà 41 Văn Côi Chí hòa. Gia đình này đã được sáu con nhưng toàn là gái.
Lẽ dĩ nhiên cũng muốn có nếp có tẻ, nên đến kêu cầu Thánh Cả Giuse và thánh Antôn.
Chúa đã nhận lời và ban cho một cháu trai, sinh ngày 24 tháng 11 năm l984 đặt tên là Giuse Antôn Nguyễn Đức Thiện. Cháu dễ nết, cả nhà đều vui mừng.
27. Thầy thuốc mát tay
Khắp vùng Chí hòa ai ai cũng biết tiếng thầy tá Hiến, nhà ở bên hồ tắm Chí hòa.
Tuy chỉ là y tá, mà từ nhiều năm nay, thầy chữa bệnh rất mát tay. Nhà không lúc nào vắng khách.
Cách thầy chữa bệnh rất đơn giản. Có khi chỉ xem mặt, nghe lời khai của con bệnh, rồi cho thuốc. Thuốc cho vừa đủ dùng vài ngày, nếu chưa khỏi thì bệnh nhân trở lại. Khi có ai khen thầy mát tay, thì thầy tươi cười chỉ bàn thờ Ông Thánh Cả Giuse, đầy hoa tươi trong phòng thuốc, mà nói:
- Thánh Cả Giuse chữa đó. Đức Hồng Y Hébertô, đấng lập dòng truyền giáo Mill Hill tại nước Anh, cũng quen trả lời như thế khi có ai khen ngợi công việc của Người: "Saint Joseph did it - Thánh Cả Giuse làm đó"
28. Cái mốc đầu tiên
Tháng 6 năm 1954, trên đường vào Nam tôi qua Quảng-yên đến thăm nhà bác Phạm Thanh Ngạc, người bạn thân cùng làng.
Thấy gia đình có vẻ buồn bã, vì đã có năm con gái mà chưa có con trai, nhất là Bác lại còn là trưởng tộc. Tôi bèn khuyên cả nhà cầu khẩn Thánh Giuse, và hôm sau là thứ Tư, tôi làm lễ khấn Ngài tại nhà thờ Quảng yên. Rồi gia đình đi vào Nam. Chín tháng sau, ngày 7 tháng 3 năm 1955, bà vợ sinh ra một bé trai, đưa đến để tôi rửa tội tại Chí hòa, đặt tên là Giuse Phạm Thanh Nghị.
Em này khỏe mạnh, thông minh, học giỏi, nết na, hiện làm kỹ sư tại Toronto, Canada. Đó là cái mốc đầu tiên trên đường đi lên của tôi đối với Thánh Cả. Từ đó đến nay, những vợ chồng hiếm muộn không con, hoặc có gái không trai, hoặc có trai không gái, đến xin khấn, phần nhiều đã được toại nguyện. Cóđến bốn trăm trường hợp được ơn.
29. Thánh Giuse an ủi
Một thiếu phụ ẵm đứa con được hơn một tháng, tên là Phêrô Giuse Thịnh, từ giáo xứ Bùi Hưng, Biên hòa đến tạ ơn Thánh Cả Giuse.
Theo lời chị, trong thời kì mang thai, chị yếu đau bệnh tật, tưởng khó mà sanh nở vuông tròn. Nhưng chị vững lòng cầu xin Thánh Cả Giuse, nay đã sanh được cháu trai khỏe mạnh dễ nuôi, lại chị cũng khỏe mạnh hơn trước.
Đêm sau khi sanh, chị thấy Thánh Cả Giuse mình mặc áo xanh, tay cầm gậy đứng đầu giường hỏi thăm: "Con sanh nở bằng an hả?"
Ngày 19 tháng 1 năm 1986, chị đem đem con đến Đền để dâng cho Ông Thánh và để tạ ơn Người.
30. Trận mưa được mùa
Tháng ba là cao điểm của mùa khô ráo ở Ban Mê Thuật. Nhà Dòng Nữ Vương Hòa Bình trồng được một sở cà phê năm mẫu. Các máy bơm nước đều hư hỏng. Mùa mưa thì chưa đến. Cây cối thì bị nắng cháy và khô cằn. Việc mất mùa năm nay đã thấy rõ.
Nhân nghe nói về quyền thế của Thánh Giuse đã ban nhiều ơn lạ tại Sàigòn. Chị em liền sốt sáng kêu khấn Người ban cho một trận mưa để cứu mùa cà phê. Hôm ấy là ngày 20 tháng 3 măm 1986. Lúc 4 giờ chiều bỗng trời kéo mây đen, sấm chớp liên hồi, rồi một trận mưa như trút đổ xuống suốt 20 phút đồng hồ. Nước chảy tràn trề. Ai ai cũng đều bỡ ngỡ lạ lùng về trận mưa ấy.
Sự việc này Đức Giám Mục Nguyễn Huy Mai cũng chứng kiến. Nhiều người ở Ban Mê Thuật cũng thuật lại. Riêng các chị Dòng thì nhận biết đấy là ơn phù trợ của Thánh Giuse cứu giúp nhà Dòng sau một tuần cầu nguyện.