Ý NGHĨA SỐNG ĐẠO TRONG GIA ĐÌNH
Chúa Giêsu bảo: “Anh em hãy
nên hoàn thiện, như Cha anh em trên Trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48). Lập
gia đình chính là ơn gọi, Chúa ban cho vợ chồng để cùng nhau và nhờ nhau nên
hoàn thiện. Vậy, sống đạo trong gia đình là sự sống nên hoàn thiện, như Chúa
Giêsu bảo. Sống đạo trong gia đình không đòi hỏi những nỗ lực thánh thiện quá sức,
nhưng là sống chu toàn sứ mệnh Thiên Chúa giao phó cho đôi vợ chồng, khi Ngài kết
hợp bằng Phép Hôn Phối.
Sứ mệnh của gia đình công
giáo
ĐTC Gioan-Phaolô II viết:
“Trong Giáo Hội, gia đình là một giáo hội thu nhỏ, là nơi tiếp nhận và loan báo
Lời Chúa. Mọi đôi bạn phải là sứ giả của tình yêu và sự sống, như một dấu hiệu
sáng chói của sự hiện diện của Chúa Kitô và tình yêu của Ngài, đối với những ai
còn ở xa, đối với những gia đình chưa tin và cả đối với những gia đình Kitô hữu
không sống cách phù hợp với đức tin họ đã tiếp nhận.” (1982)
Cách thức chu toàn sứ mệnh
Thánh Công Đồng Vatican II
dạy: “Gia đình sẽ chu toàn được sứ mệnh đó nếu gia đình tỏ ra như một đền thờ của
Giáo Hội trong nhà mình, nhờ yêu thương nhau và cùng nhau dâng lời cầu nguyện
lên Thiên Chúa, nếu tất cả gia đình cùng tham dự vào việc phụng vụ của Giáo Hội,
và sau cùng nếu gia đình tỏ ra hiếu khách và cổ võ đức công bằng cũng như những
việc thiện khác giúp các anh em đang túng thiếu” (Sắc lệnh Tông Đồ Giáo Dân,
chương 11d). Theo Thánh Công Đồng, sống đạo trong gia đình gồm ba điểm: Gia
đình trở nên một đền thờ Thiên Chúa, nhờ yêu thương nhau và cùng nhau cầu nguyện;
Tất cả gia đình của đôi bạn, cùng nhau tham dự vào việc phụng vụ của Giáo Hội;
Gia đình làm tông đồ bằng tiếp đón, bằng sống đức công bình và bác ái đối với
người anh em khác.
Sau đây, chúng ta tìm hiểu
ba điểm căn bản, giúp chúng ta sống đạo trong gia đình, để nhờ đó chúng ta nên
hoàn thiện như Chúa Giêsu muốn.
1. Gia đình trở nên đền thờ
Thiên Chúa.
Làm thế nào đây? Việc thực
tế đầu tiên là cung hiến nhà mình ở cho Thiên Chúa. Vợ chồng xin Linh mục làm
phép nơi ăn chốn ở của mình, dù đó là một căn phòng chật hẹp hay một biệt thự lộng
lẫy. Sau đó, vợ chồng xin dâng mình cho Chúa và xin Chúa làm chủ gia đình mình.
Từ đó Chúa Giêsu hiện diện giữa đôi lứa và Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn đời sống
của gia đình. “Sự hiện diện của Chúa Giêsu làm cho sự hiệp nhất của đôi bạn trở
nên trọn vẹn: hiệp nhất thể xác, tình yêu, tinh thần và thiêng liêng.” (Đường
Hy Vọng, số 489)
Thánh Phêrô nhắc nhở: “Như
những người con biết vâng phục, anh em đừng chiều theo những đam mê trước kia,
lúc anh em còn mê muội. Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nếp ở, để nên
giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em. Vì có lời Kinh Thánh chép rằng: hãy sống
thánh thiện vì Ta là Đấng Thánh” (1 P 1,14-16). Vậy thì, "Này ngôn ngữ xin dằn
cho êm lại, nỗi bất bình thu xếp gọn một
bên, còn đôi mắt, ngăn đừng cho
cuồng dại, thu bóng hình những ảo ảnh
phù vân.”
Lời ăn tiếng nói tục tằn,
thô bỉ, hay lớn tiếng thóa mạ nhiếc mắng nhau trong gia đình, không những gây ảnh
hưởng tai hại trên con cái mình, nhưng hoàn toàn bất xứng đối với “những người
con biết vâng phục” Chúa Giêsu.
Còn đôi mắt, ngăn đừng cho
cuồng dại. Những loại chương trình truyền hình, những loại phim video, những loại
sách ảnh phỉ báng tôn giáo, tàn bạo, vô luân và dâm đãng, không chút nào thích
đáng được cho gia đình người Kitô hữu, phải được loại hẳn ra khỏi đôi mắt mình,
cách triệt để, không chút chần chừ. Chúa Giêsu có bảo: “Đèn của thân thể là con
mắt của anh em. Khi mắt anh em sáng thì toàn thân anh em cũng sáng. Khi mắt anh
em xấu thì toàn thân anh em cũng tối.” (Lc.11,34-35)
Vì nhà của đôi bạn là một thánh đường, một đền thờ.
a) Yêu thương nhau
Vợ chồng có yêu thương nhau
mới làm gia đình nên ngôi thánh đường của Giáo Hội. Nhưng chúng ta yêu nhau với
tình yêu nào? Đấy là điều chúng ta luôn luôn cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng,
trong suốt cuộc đời vợ chồng.
Một văn hào Pháp viết về
tình yêu con người, như thế này: “Bạn nói bạn yêu chim và bạn nhốt chúng vào lồng.
Bạn nói bạn yêu hoa và bạn cắt chúng đi. Bạn nói bạn yêu cá và bạn ăn chúng.
Cho nên, khi bạn nói bạn yêu tôi, tôi thấy sợ!". Đối với người đời, yêu là
như thế. Yêu là chiếm đoạt lấy cho mình để rồi giảm thiểu hay hủy hoại kẻ mình
yêu. Lối yêu thương ấy đáng sợ vì gây bao đau thương và chết chóc.
Là Kitô hữu, chúng ta cần đặt
câu hỏi: tôi yêu bạn đời tôi, là tôi yêu cho tôi hay tôi yêu cho bạn đời tôi? Đối
với người Kitô hữu, yêu là cho mà không chờ đền đáp, như thánh Têrêsa nhỏ nói:
Yêu là cho hết và cho cả chính mình (aimer c’est tout donner et se donner
soi-même).
"Không ai có tình yêu
nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu.” (Ga 15,
13). Theo Chúa Giêsu, yêu là hiến mạng sống mình cho người mình yêu, như Ngài
đã thực hiện tình yêu ấy đối với nhân loại trên Thập Giá. Vì vậy, vợ chồng cần
học biết yêu thương nhau, bằng cách ngắm nhìn Chúa Giêsu. Yêu như Chúa Giêsu
yêu chúng ta. Chỉ có yêu như Chúa Giêsu yêu, mới đem lại cho vợ chồng niềm vui
thật và bền vững. Mọi tình yêu theo cách thế gian chỉ mang lại chua xót, đắng
cay nếu không phải là chết chóc, ly dị.
b) Xin lỗi và tha thứ
Trong Tin Mừng theo thánh
Mát-thêu, không phải là một ngẫu nhiên mà sau dụ ngôn “tên mắc nợ không biết
thương xót” (Mt 18,23-35), thánh Mátthêu lại đề cập đến “vấn đề vợ chồng không
có quyền ly dị” (Mt 19,1-9). Trong dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót”,
Chúa đưa ra sự chênh lệch giữa mười ngàn nén vàng và trăm quan tiền (giữa
600.000FF và 1 FF) để ta có được một ý niệm cụ thể về lòng thương xót của Chúa
đối với ta, và về hành động yêu thương ta phải có, để giao hòa với người bạn đời
của ta. Thánh Augustino nói: “Chúng ta thường có ước muốn thương yêu rất lớn và
khả năng thương yêu rất hạn hẹp”. Nhưng Chúa Thánh Thần sẽ đổ tràn tình yêu vào
lòng chúng ta, nếu chúng ta biết sống khiêm nhường để xin lỗi nhau, và biết sống
yêu thương để tha thứ cho nhau. Đó là một chuyển động tình yêu làm rộng mở cõi
lòng chúng ta, làm tình yêu vô tận của Thiên Chúa tràn vào được đời sống vợ chồng
chúng ta.
Trong thơ gởi tín hữu
Êphêsô, thánh Phaolô viết: “Bởi thế, một khi đã cởi bỏ sự gian dối, mỗi người
trong anh em hãy nói sự thật với người thân cận, vì chúng ta là phần thân thể của
nhau. Anh em nổi nóng ư? Đừng phạm tội: "chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn
còn". Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng”. (Ep 4, 25-27).
Nói sự thật với nhau, sống
sự thật với nhau. Xin lỗi nhau và tha thứ cho nhau. Được vậy, ma quỉ không tài
nào thừa cơ lợi dụng được. Trong đời sống vợ chồng, có đôi bạn ngày càng cảm thấy
xa nhau, vì đã để chồng chất quá nhiều lỗi lầm hằng ngày. Nếu mỗi ngày ta để ý
quét sạch lỗi lầm nhỏ bằng xin lỗi, bằng tha thứ, ta sẽ luôn sống trong bình
an, hạnh phúc của tình yêu vợ chồng.
Người ta có cảm tưởng xin lỗi
là hạ mình trước người kia và tha thứ là mình ở địa vị bên trên người kia. Hiểu
như thế là hiểu theo cách thế gian, là đứng vào vị thế của sự kiêu ngạo mà nhìn
các nhân đức xin lỗi và tha thứ, trong lúc hai nhân đức này nằm trong phạm vi của
Tình Yêu. “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau,
anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 13, 34). Theo
Kitô giáo, “yêu là cho hết và cho cả chính mình” (thánh Têrêsa Nhỏ). Yêu như
Chúa Giêsu yêu chúng ta. Cho dù chúng ta bội bạc đến đâu, Ngài vẫn yêu chúng
ta. Trong phạm vi tình yêu, không có chỗ đứng cho sự kiêu ngạo. Chúng ta đều là
những kẻ có tội, có lỗi lầm. Khi lỡ nóng giận, khi lỡ lời làm mất lòng chồng
hay vợ mình, khi có cử chỉ hay hành động không đúng với tình yêu... tôi xin lỗi.
Khi xin lỗi là tôi muốn người phối ngẫu yêu tôi với tất cả những yếu hèn của
con người thật của tôi. Và ngược lại, khi tha thứ là tôi muốn yêu người bạn đời
tôi như Chúa Giêsu yêu tôi. Tha thứ là cho, cho dù mình có bị thương tổn. “Chúa
Giêsu đã dạy: cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20, 35). Sống khiêm nhượng để biết
xin lỗi và sống yêu thương để biết tha thứ.
Có lắm lúc, tình yêu vợ chồng
gặp phải những trở ngại. Chính đấy là những lúc phải sử dụng ơn tha thứ Thiên
Chúa ban cho và sự khiêm nhượng nhận biết lỗi lầm.
c) Cầu nguyện
Nghĩ kỹ lại, được sinh ra
làm người, như thế này, đã là một ơn phước trọng đại. Lại được Rửa Tội, được
nuôi dưỡng trong Giáo Hội Chúa…, thì thật bao nhiêu là ơn phước! Nói cách khác,
không có ơn Chúa, con người không thể nào hình thành và triển nở được. Đời sống
gia đình lại còn cần nhiều ơn Chúa hơn nữa. Ơn Chúa luôn chan chứa đầy tràn.
Nhưng muốn lãnh nhận được chỉ có cách là cầu nguyện thôi.
Một cách cầu nguyện sinh
nhiều hoa trái vững bền là học hiểu và thực hành Lời Chúa. Phúc Âm phải được đọc
thường xuyên nhất trong gia đình. Vì khi vợ chồng cùng nhau đọc và tìm hiểu
Phúc Âm, Chúa Thánh Thần sẽ thân hành dạy họ, dẫn dắt họ trên con đường hoàn
thiện.
Đọc Phúc Âm trong gia đình
không phải là điều khó thực hiện, nếu đôi bạn, hằng ngày để ra ít phút thôi,
vào buổi tối sau bữa ăn chẳng hạn. Cùng nhau đọc một đoạn Phúc Âm. Rồi thinh lặng
suy niệm, rồi tự phát cầu nguyện, cầu cho chính mình, cho người bạn đời, cho
các người mình trách nhiệm, cho con cái, cho người thân yêu, cho công cuộc tông
đồ của gia đình…
Những giây phút cùng nhau cầu
nguyện, thật là đẹp, thật là huyền diệu. Làm cho tình vợ chồng, cha mẹ con cái nên
keo sơn thắm thiết, vì tất cả gia đình được liên kết mật thiết với Chúa. Đấy là
giây phút mà Lời Chúa thấm nhập tận nơi sâu thẳm của tâm linh đôi bạn, chữa
lành mọi vết thương đau. Cũng là giây phút bên nhau cùng nghỉ ngơi trong Chúa,
phó thác mọi sự cho Ngài và được Ngài bồi dưỡng lại sức sau một ngày lao nhọc.
Ta thường có ý muốn cầu xin
cho chồng hay cho vợ thay đổi ra như thế này, thế kia. Lẽ ra, ta cần cầu xin
cho ta biết yêu thương người bạn đời của ta là đủ, như thánh Bernadette nói:
“Il suffit d’aimer!”
Gia đình công giáo là “nơi
tiếp nhận và loan báo Lời Chúa”. Không đọc Phúc Âm trong gia đình, sao gọi là
tiếp nhận? Không suy niệm Phúc Âm sao có thể loan báo được? Sống đạo đòi hỏi
tranh thủ thời giờ để đọc và chia sẻ Phúc Âm.
Cầu nguyện luôn đi đôi với
tin tưởng. Chúa có nói: “Anh em cứ xin thì sẽ được… Cha trên trời, Người sẽ ban
Thánh Thần cho những kẻ xin Người.” (Lc 11,9.13b). Cầu nguyện và để Chúa hành động
trong ta. Có những lối Ngài dẫn ta đi, khác hẳn, có khi trái hẳn, những gì ta
mong chờ. Nhưng Ngài là Thiên Chúa lại thương xót ta vô vàn, lối Ngài dẫn luôn
là lối thích hợp nhất, tốt đẹp nhất cho ơn gọi ta, cho cuộc đời ta.
Cầu nguyện là “trong mọi
trường hợp, ta hãy chúc tụng Đức Chúa, là Thiên Chúa ta, ta hãy xin Người làm
cho đường ta đi, được ngay thẳng.” (Tb 4, 19). Những lúc sầu khổ nhất, ta càng
cảm tạ Chúa hơn nữa. Vì chính những lúc ấy, ta lãnh nhận ơn Ngài nhiều nhất, ơn
biến nước mắt của ta hôm nay thành nụ cười tươi vui cho mai sau: “Ai nghẹn ngào
ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” (Tv 125, 5). Ta chỉ thấy đời
mình trong một tương lai ngắn. Còn Ngài, Ngài thấu triệt cùng một lúc, quá khứ,
hiện tại và tương lai đời ta, từ lúc chưa lọt lòng mẹ, đến đời đời về sau. Vì
thế, ta cần phải chúc tụng Chúa trong mọi trường hợp. “Vì không có Thầy, anh em
chẳng làm gì được” (Ga 15, 5).
2. Gia đình của đôi bạn
cùng nhau tham dự việc phụng vụ của Giáo Hội:
Khi về trời, Chúa Giêsu
trao lại cho Giáo Hội Ngài, ba nhiệm vụ: Dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Thiên Chúa, Cử
hành và Ban phát các phép Bí Tích và nhiệm vụ thứ ba là cầu nguyện các Giờ Kinh
Phụng Vụ. Các nhiệm vụ ấy được gọi là việc phụng vụ thánh của Giáo Hội. Chính
Chúa Giêsu hành động trong các phụng vụ thánh của Giáo Hội.
Thánh Công Đồng Vatican II
dạy rất rõ về điều hệ trọng này: “Chúa Giêsu hiện diện trong Hy Lễ không những
trong con người thừa tác viên, vì "như xưa Người đã tự dâng mình trên thập
giá, thì nay chính Người cũng dâng mình nhờ thừa tác vụ của các linh mục",
mà nhất là hiện diện thật sự dưới hai hình Thánh Thể. Người hiện diện trong các
Bí Tích nhờ quyền năng của Người; vì thế, ai rửa tội chính là Chúa Kitô rửa.
Người hiện diện trong Lời của Người, vì chính Người nói khi người ta đọc Thánh
Kinh trong Giáo Hội. Sau hết, Người hiện diện khi Giáo Hội cầu khẩn và hát
Thánh Vịnh như chính Người đã hứa: “Đâu có hai, ba người họp lại nhân danh Thầy,
Thầy sẽ ở giữa họ" (Mt 18,20), (Phụng Vụ Thánh chương 7).
a) Tham dự các Thánh Lễ Tạ
Ơn và lãnh nhận các Bí Tích
Giáo Hội buộc giáo dân phải
tham dự các Thánh Lễ Tạ Ơn (lễ ngày Chúa nhật và các lễ trọng), phải lãnh nhận
các Bí Tích: Rửa Tội, Thêm Sức, Hòa Giải và Thánh Thể (ít nhất là một lần trong
Mùa Phục Sinh), Bí tích Hôn Phối nếu đôi nam nữ muốn chung sống vợ chồng, Bí
tích Truyền Chức Thánh dành cho những người được gọi cách riêng, Bí tích Xức Dầu
mỗi khi đau nặng và nhất là khi sắp qua đời. Còn các Giờ Kinh Phụng Vụ, Giáo Hội
khuyến khích giáo dân thực hành chớ không buộc.
Chúa Giêsu ở giữa Giáo Hội,
như cây nho và cành nho. “Thầy là cây nho, anh em là cành” (Ga 15,5). Không
cành nào lìa cây mà không bị khô héo. Cũng vậy, không gia đình đôi bạn nào, hờ
hững tham dự phụng vụ của Giáo Hội, mà có thể sống đạo được. Vả lại, khi được Rửa
Tội, ta được tham dự vào chức Tư Tế, Tiên Tri và Vương Giả của Chúa Giêsu. Chức
tư tế của ta là để cho việc phụng vụ thánh. Hờ hững tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn sao
còn là Kitô hữu được!
Khi lãnh nhận Bí tích Hôn
Phối, vợ chồng được Chúa Kitô kết hiệp để nên như dấu chứng của sự kết hiệp giữa
Ngài với vị Hiền Thê Ngài là Giáo Hội.
b) Ơn và bổn phận làm con
Thiên Chúa.
Người khinh dể Thánh Lễ Tạ
Ơn, là người thấy vui, thấy thuận tiện cho mình thì tham dự, không thì thôi.
Còn người khinh dể Bí Tích Hôn Phối là người ngoại tình, hay là người bỏ vợ hay
chồng mình. Khinh dể Thánh Lễ Tạ Ơn cũng như khinh dể Bí tích Hôn Phối là khinh
dể những điều Thiên Chúa dạy làm để thờ phượng Ngài, là phạm tội trọng.
Phạm tội trọng là từ khước
không muốn làm con Thiên Chúa. Thật là khủng khiếp! Từ khước làm con Thiên
Chúa, để cho Ác Quỉ hoành hành nơi mình; từ khước một linh hồn huy hoàng lộng lẫy
để chuốc lấy một linh hồn đồi bại, xấu xa; và nhất là muốn sỉ nhục Chúa Giêsu,
không muốn hưởng nhờ sự Thương Khó đau khổ và sự chết của Ngài. Không! Không thể
như thế được! Ơn cần kíp nhất mà ta phải xin Chúa, là đừng bao giờ để cho ta phải
phạm tội trọng, để cho ta rơi vào tình trạng khủng khiếp đó.
3. Gia đình làm tông đồ
Có thể nói, Giáo Hội được
Chúa Giêsu khai sinh là để làm tông đồ. Làm tông đồ là làm cho Nước Chúa rộng mở
trên khắp hoàn cầu. Để nhờ đó, Ơn Cứu Rỗi được mang đến cho mọi người. “Những
việc trong gia đình cũng như những việc ngoài xã hội, không được tách rời khỏi
động lực siêu nhiên của cuộc sống, theo lời thánh Tông Đồ Phaolô: “hết thảy
công việc anh em làm trong lời nói hay việc làm, hãy nhân danh Chúa Giêsu Kitô
mà thực hành, nhờ Người để cảm tạ Chúa Cha là Thiên Chúa” (Cl 3, 17) (Tông Đồ
Giáo Dân 2 và 4). Nhờ nhân danh Chúa Giêsu, mà việc tông đồ là việc làm cho
chúng ta nên hoàn thiện cao độ nhất.
a) Sứ giả của tình yêu và sự
sống.
Đối với đôi bạn, làm tông đồ
trước hết, là làm “sứ giả của tình yêu và sự sống”. Là sứ giả của tình yêu, giữa
đôi bạn phải có tình yêu vợ chồng bất khả phân ly. Là sứ giả sự sống, đôi bạn
phải yêu sự sống, phải có ước muốn truyền lại sự sống và bảo vệ sự sống. Để rồi,
bằng đời sống vợ chồng như thế, tỏ cho mọi người biết Nước Trời đang ở giữa họ.
Làm tông đồ của bậc cha mẹ,
là bằng nhiều gương sáng hơn là bằng nhiều lời nói, huấn luyện con cái mình biết
kính mến Thiên Chúa, biết yêu mến Giáo Hội Ngài và ham chuộng làm việc tông đồ.
b) Làm tông đồ bằng tiếp
đón
Trong sách Đường Hy Vọng,
viết: “Gia đình công giáo làm tông đồ bằng tiếp đón. Mở rộng nhà các con và đồng
thời mở rộng lòng các con. Nhà nào lại không có khách? Tiếp đón là cách thế tiện
nhất, tự nhiên nhất, để làm chứng tích về tình yêu, về sự hiệp nhất, về niềm
vui, về cởi mở… Nghệ thuật tiếp đón sẽ trở nên tông đồ tiếp đón. Các con hãy sống
và làm cho những ai đến gia đình các con đều thèm sống được như các con. ”
(ĐHV. 503)
c) Sống đức công bình và
bác ái
Về điều này, Thánh Công Đồng
Vatican II dạy: “Trong các việc tông đồ của gia đình, cần phải kể đến những việc
như: nhận làm con nuôi những đứa trẻ bị bỏ rơi, ân cần tiếp đón những khách lạ,
cộng tác với học đường, khuyên bảo và giúp đỡ thanh thiếu niên, giúp những người
đã đính hôn chuẩn bị cho việc hôn nhân của họ được tốt đẹp, giúp dạy giáo lý,
nâng đỡ những đôi vợ chồng cũng như những gia đình khi họ gặp khó khăn về vật
chất hay tinh thần, lo cho những người già cả không có những điều kiện cần thiết,
mà cung cấp cho họ những tiện nghi chính đáng của tiến bộ kinh tế.” (Tông Đồ
Giáo Dân 11d).
Trên thực tế, đôi bạn làm
việc tông đồ, bằng cách tha thiết tham gia sinh hoạt các Hội Đoàn của Giáo Xứ.
Vì Giáo Xứ là Giáo Hội của Chúa, một công cụ Ngài dùng để cứu rỗi sinh linh,
trong một địa bàn hoạt động nào đó của Giáo Xứ. Làm mạnh Giáo Xứ là làm mạnh
công trình tay Chúa. Sống cho Giáo Xứ là sống cho Chúa Giêsu.
Kết luận
Trên đường đời, và cũng là
trên đường nên hoàn thiện, kinh nghiệm cho biết, có lắm lúc, ta nản chí chùn
chân. Trong Phúc Âm, nhiều lần kể lại rằng Chúa Giêsu “đi ra nơi thanh vắng và
cầu nguyện ở đó” (Mc. 1, 45). Vợ chồng lại càng cần phải có những ngày cùng
nhau “đi ra nơi thanh vắng và cầu nguyện ở đó”, nghĩa là những ngày tĩnh tâm,
ít nhất là một lần trong một năm.
Tĩnh tâm là sống sự tự do của
con cái Thiên Chúa, không để cho lo âu và sinh kế hằng ngày lôi cuốn đời mình,
như giòng nước lũ lôi cuốn khúc gỗ mục. Tĩnh tâm là tìm về Chúa, để Chúa giúp
ta lấy ra một khoảng cách, từ đó có thể nhận định hướng đi của đời ta. Có phải
ta đang bị quay cuồng trong con xoáy của thế trần, hay ta vẫn nắm vững đời ta
trên đường nên hoàn thiện như Chúa muốn.
Những ngày tĩnh tâm là những
ngày ta tắm gội trong ơn Chúa, múc lấy ơn sủng Ngài, bồi dưỡng sinh lực, tích
trữ thần lương. Để lại ra đi, sống giữa trần thế, để chu toàn sứ mệnh mà Thiên
Chúa giao phó cho đôi bạn, là hoàn thiện cuộc đời vợ chồng mình, bằng tâm tình
mến Chúa yêu người.
“Thầy đây, đừng sợ” (Ga 6,
20). Có Chúa Giêsu hiện diện, có Chúa Thánh Thần dẫn dắt, gia đình của anh chị
sẽ sáng chói, để nên như dấu hiệu của Ánh Sáng Phục Sinh giữa những con người
thế trần. Thế trần càng tối tăm, càng phũ phàng, dấu hiệu sáng chói của anh chị
lại càng cần thiết, càng cấp bách hơn, cho nhiều người đang còn bị tối tăm bao
phủ.
Linh Mục Inhaxiô Nguyễn Văn Thạch